Quân đội Ukraine tìm cách vượt qua “răng rồng” của Nga

Google News

Quân đội Ukraine đang huấn luyện cách vượt qua "răng rồng" của Nga bằng các loại phương tiện thiết giáp do phương Tây viện trợ.

Quan doi Ukraine tim cach vuot qua “rang rong” cua Nga
 Ảnh: Gazwar.

Đoạn video xuất hiện trên trang Twitter của Quân đội Ukraine cho thấy, lực lượng này đang huấn luyện cách vượt qua các công sự phòng thủ của Nga, bằng cách sử dụng các phương tiện cơ giới hạng nặng kiểu phương Tây; nhằm phá vỡ hàng rào chống tăng bằng bê tông hình khối tam giác, thường được gọi là “răng rồng”.

Đánh giá qua đoạn video được công bố, quá trình huấn luyện của Quân đội Ukraine đang diễn ra trong bầu “không khí tích cực”. Các tổ lái phương tiện chiến đấu, “dễ dàng và tự nhiên” vượt qua khu vực công sự chống tăng và tiến lên, mà không gặp sự kháng cự nào.

Rất có thể đoạn video được quay tại một trong những bãi tập ở hậu phương Ukraine. Nhiều khả năng, Quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc phản công theo cách này.

Không có gì bí mật, khi các đơn vị công binh Nga đã xây dựng một hệ thống công trình phòng thủ rộng lớn, theo các hướng có khả năng xảy ra nhất cuộc phản công sắp tới của Quân đội Ukraine.

Quan doi Ukraine tim cach vuot qua “rang rong” cua Nga-Hinh-2
Các bãi cọc bê tông "răng rồng" của Nga ở vùng Zaporozhye. Ảnh: Forbes.

Theo tạp chí Forbes, hiện các bãi "răng rồng" xuất hiện ở vùng Zaporozhye; cũng chính tại đây, Quân đội Nga “đang sẵn sàng” đón đợt phản công chính của Quân đội Ukraine.

Rất khó để nói liệu việc huấn luyện như vậy, có giúp nâng cao khả năng chiến đấu của Quân đội Ukraine hay không? Khi họ tự do vượt qua các vật cản? Trên thực tế, không ai cho phép một đoàn xe cơ giới như vậy, có thể dễ dàng tiến lên như trong một cuộc diễu hành.

Vì bên cạnh "răng rồng", Quân đội Ukraine sẽ phải đối mặt với hàng loạt bất ngờ khác; đó là những bãi mìn, hỏa lực pháo binh và không quân, cũng như hành động của các đội chống tăng cơ động.

Trong khi đó trong một bài viết của hãng tin Mỹ CNN cho biết, Quân đội  Ukraine nhiều khả năng sẽ gặp khó khăn trong việc chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga ở Zaporozhye.

Quan doi Ukraine tim cach vuot qua “rang rong” cua Nga-Hinh-3

Tuyến phòng ngự của Nga ở Zaporozhye trên ảnh vệ tinh của Maxar Technologies 

Đối với Quân đội Ukraine, nỗ lực chọc thủng phòng tuyến kiên cố của Quân đội Nga ở Zaporozhye sẽ là một thử thách khắc nghiệt. Điều này có liên quan đến hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies, do kênh truyền hình CNN của Mỹ đưa tin.

Ngay cả khi nhìn lướt qua các bức ảnh vệ tinh được công bố trên Web, cũng đủ để hình dung quy mô của các công sự do Quân đội Nga dựng lên ở vùng Zaporozhye.

Và vấn đề không chỉ là có hào chống tăng, "răng rồng", bãi mìn và các vật cản tự nhiên khác. Mà vấn đề thực sự đối với Quân đội Ukraine sẽ là Quân đội Nga.

Trong trường hợp Ukraine phản công, quân Nga sẽ tiến hành phòng ngự tích cực nhất. Pháo binh, tổ diệt tăng cơ động và súng phóng lựu sẽ ngăn cản quân Ukraine tiến lên - đây là một chiến thuật cổ điển nhưng cực kỳ hiệu quả từ thời Liên Xô cũ.

Quan doi Ukraine tim cach vuot qua “rang rong” cua Nga-Hinh-4
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 và T-90M của Nga. Ảnh: CNBC.

Tuy nhiên, nếu Quân đội  Ukraine bằng cách nào đó vẫn có thể vượt qua được những lực lượng này, thì họ phải đối mặt với lực lượng Không quân Nga.

Theo CNN, Không quân Nga đã lột xác, khi trang bị hàng loạt bom lượn có điều khiển, và sẽ tấn công ngay lập tức các mũi tiến công của Quân đội Ukraine từ khoảng cách rất xa.

Truyền thông Ukraine từng nhiều lần khẳng định, quân đội nước này đã hoàn tất công tác chuẩn bị chiến đấu và đang chờ lệnh để bắt đầu chiến dịch phản công; nhưng Kiev vẫn còn khá thận trọng. Vì nếu một cuộc phản công không thành công, sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả khó lường.

Quân đội Ukraine đang đứng trước sức ép phải mở các cuộc phản công, vì phương Tây đã đầu tư quá nhiều công sức và tiền của vào chiến dịch phản công Ukraine. Hồi tuần trước, các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã gửi thư cho Tổng thống Biden tuần trước yêu cầu ngừng "sự hỗ trợ không giới hạn" cho Kiev - đây có lẽ chính là điều khiến Ukraine phải lo lắng.

Trong khi đó trên chiến trường Avdiivka, trước sự tấn công như vũ bão của lực lượng pháo binh và không quân Nga theo đúng nghĩa đen, đã quét sạch các trận địa phòng ngự của quân Ukraine khỏi “bề mặt trái đất”. Tuy nhiên quân Ukraine ở đây đã bắt đầu sử dụng chiến thuật mới, gây khó khăn cho quân Nga.

Quan doi Ukraine tim cach vuot qua “rang rong” cua Nga-Hinh-5
Quân đội Nga đang chiến đấu tại Avdiivka. Ảnh: Topwar.

Quân đội Ukraine tại Avdiivka sử dụng chiến thuật mới, nhằm đối phó với việc không quân Nga sử dụng ồ ạt các loại bom hạng nặng có điều khiển. Bộ chỉ huy Ukraine đã tìm kiếm một “loại thuốc giải độc” cho các cuộc tấn công bằng hỏa lực của Nga và họ đã tìm thấy.

Giờ đây, Quân đội Ukraine không còn cố gắng bằng mọi cách để giữ tuyến phòng thủ phía trước; mà ngược lại, họ sẵn sàng rời khỏi vị trí của mình để bảo toàn lực lượng trước sức tấn công của pháo binh và không quân Nga.

Nhưng ngay khi binh lính Nga tiến vào làm chủ trận địa, họ đã tiến hành một cuộc phản công nhanh.

Ví dụ, vào ngày 1/5, Quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc phản công thành công vào các vị trí bị bỏ hoang giữa các khu dân cư Vodyanoe và Opytnoye. Quân Nga không có thời gian để củng cố đầu cầu trên vị trí vừa chiếm được và kết quả là họ buộc phải rút lui.

Quan doi Ukraine tim cach vuot qua “rang rong” cua Nga-Hinh-6
Một trận địa pháo cối 120 mm của Quân đội Ukraine đang chiến đấu. Ảnh: Pinterest.

Cần lưu ý rằng, với việc sử dụng chiến thuật như vậy, buộc Quân đội Ukraine phải có pháo binh trong khu vực yểm trợ; nhưng điều này đầy những nguy hiểm, khi các trận địa pháo binh này, dễ biến thành mục tiêu của UAV tự sát Lancet. Cùng với đó, chiến thuật mới đòi hỏi phải tăng mức tiêu thụ đạn pháo, vốn đang rất khan hiếm.

Nói một cách dễ hiểu, chiến thuật mới của Quân đội Ukraine khó có thể sử dụng lâu dài, vì quân Nga sẽ sớm tìm ra chìa khóa phù hợp để khắc chế. Nhưng trong một khoảng thời gian ngắn, nó hoàn toàn có khả năng làm chậm bước tiến của các đơn vị Nga.

Tiến Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)