Sức mạnh tên lửa phòng không Ukraine sắp được Italia và Pháp viện trợ

Google News

Cùng với IRIS-T và NASAMS, các hệ thống phòng không SAMP-T được kỳ vọng sẽ bảo vệ không phận Ukraine trước các đợt tấn công từ máy bay không người lái và Nga.

Pháp và Italia đã đồng thuận cung cấp tới Ukraine các hệ thống tên lửa phòng không SAMP-T tới Ukraine, loại tên lửa này từng được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy yêu cầu viện trợ, nhưng trước đó Paris đã khước từ.

Suc manh ten lua phong khong Ukraine sap duoc Italia va Phap vien tro

Theo thỏa thuận giữa hai nước, Italia sẽ cung cấp hệ thống radar, và Pháp sẽ cung cấp bệ phóng cùng tên lửa, tạo nên một tổ hợp hoàn chỉnh. Được biết, hai nước sẽ chính thức đưa ra quyết định viện trợ SAMP-T vào giữa tháng 11 tới.

Hệ thống phòng không hiện đại SAMP-T được kỳ vọng sẽ kết hợp cùng IRIS-T và NASAMS, củng cố an ninh trên không phận Ukraine.

Tháng 10 vừa qua, Ukraine đã nhận hệ thống phòng không IRIS-T đầu tiên từ Đức, cũng như cam kết sẽ tiếp tục viện trợ thêm 3 hệ thống tương tự sớm nhất có thể từ quốc gia này. Ngoài ra, Ukraine cũng sẽ sớm nhận được hệ thống phòng không NASAMS từ Mỹ “trong tương lai gần.”

Sức mạnh của SAMP/T nằm ở tên lửa đánh chặn tầm xa Aster-30. Đây là loại tên lửa nhiên liệu rắn 2 tầng; động cơ khởi tốc nhiên liệu rắn có chiều dài 2,3 m, trọng lượng 340 kg, thời gian cháy hoạt động 3,5 giây. Sau khi cháy hết, nó bị tách bỏ và động cơ chính được kích hoạt. Động cơ chính có trọng lượng 110 kg, chiều dài 2,6 m. Thân tên lửa có 4 cánh ổn định hình chữ nhật và 4 cánh lái ở đuôi. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu bằng cách kết hợp dẫn hướng quán tính giai đoạn đầu và radar chủ động giai đoạn cuối.

Aster-30 có tầm bắn 5 - 120 km, tầm cao tối đa 30 km, tốc độ lớn nhất 1.400 m/s, cự ly tiêu diệt mục tiêu hiệu quả đối với máy bay là 3 - 100 km hoặc 3 - 35 km với tên lửa đạn đạo. Tên lửa được trang bị hệ thống phức hợp điều khiển chính xác cao PIF/PAF cho phép điều chỉnh lỗi dẫn đường và tăng tính cơ động của tên lửa. Hệ thống SAMP-T sử dụng phiên bản nâng cấp của radar Arabel với các tính năng được cải thiện và phát triển theo tên lửa Aster-30 để tăng khả năng chống lại các mục tiêu ở độ cao lớn với tốc độ nhanh.

 

Hoàng Anh (theo Defence Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)