Thủ lĩnh Donetsk: Chuẩn bị xử tử 3 lính đánh thuê nước ngoài

Google News

Theo bản tin của Đài truyền hình Nga (RT) ngày 13/7, lãnh đạo nước cộng hòa tự xưng Donetsk (LPR) Denis Pushilin cho biết, chính quyền Donetsk đã sẵn sàng thực hiện vụ hành quyết 3 lính đánh thuê nước ngoài tham chiến ở Ukraine.

Thu linh Donetsk: Chuan bi xu tu 3 linh danh thue nuoc ngoai
 Lính đánh thuê nước ngoài bị bắt giữ tại Ukraine.

Trước đó vào ngày 13/7, ông Pushilin nói rằng, luật pháp của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" không quy định ngày thi hành các bản án như vậy; vì vậy, chính quyền sẽ hành động "theo quyết định nội bộ của mình", nếu ba người lính đánh thuê không kháng cáo.

Nếu không kháng cáo thành công, những người lính đánh thuê nước ngoài trên sẽ bị xử bắn. Ông cũng nói thêm rằng, các vụ hành quyết như vậy thường được "đóng cửa với công chúng" và thông tin cũng không được công bố cho công chúng.

Theo thông tin từ RT, ba lính đánh thuê nước ngoài phải đối mặt với vụ hành quyết là công dân Anh Sean Pinner (48 tuổi), Aiden Aslin (28 tuổi) và công dân Maroc Ibrahim Sadoon (21 tuổi).

Theo lực lượng dân quân Donetsk, những lính đánh thuê trên đã đầu hàng Quân đội Nga và lực lượng dân quân Donetsk ở Mariupol vào tháng 4 năm nay.

 Vào ngày 9/6, cả ba người đã bị tòa án Donetsk kết án tử hình vì "hoạt động như lính đánh thuê" và "âm mưu chiếm đoạt quyền lực bằng vũ lực".

Ba lính đánh thuê bị bắt đã kháng cáo bản án. Người đứng đầu cơ quan tư pháp Donetsk, Yury Sirovatenko cho biết vào ngày 12/7 rằng, tòa án sẽ đưa ra phán quyết về kháng cáo của họ, vào cuối tháng này.

Theo tờ "Daily Telegraph" của Anh, một số nhà quan sát cho rằng, động thái tuyên bố sẵn sàng xử tử ba lính đánh thuê, có thể là một chiến lược đàm phán, nhằm chuẩn bị cho việc trao đổi tù binh có thể xảy ra.

Chính phủ Ukraine trước đó đã tuyên bố rằng, họ có ý định trao đổi hai công dân Anh nói trên, bằng cách trao đổi những người bị Kiev giam giữ.

Theo "Daily Telegraph", điều đáng nói là hiện tại, dân quân Donetsk cũng đang giam giữ ít nhất hai người đàn ông người Anh và ít nhất hai cựu binh sĩ Mỹ, cũng đều bị quy tội là lính đánh thuê.

Tiến Minh (theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)