Tình hình Ukraine: Tuyên bố trái ngược về Bakhmut

Google News

Moscow và Kiev đưa ra những thông tin trái ngược nhau về tình hình ở Bakhmut, trong khi Vatican và Paris khẳng định cam kết về xung đột tại Ukraine.

Tinh hinh Ukraine: Tuyen bo trai nguoc ve Bakhmut
Các binh sĩ Ukraine di chuyển giữa các tòa nhà trong thành phố Bakhmut. (Nguồn: AFP)
Ngày 30/4, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar thông báo: “Giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở thành phố Bakhmut. Đối thủ không thể giành quyền kiểm soát thành phố, mặc dù đã tung tất cả lực lượng vào trận chiến và có được một số thành quả”. Tuy vậy, bà Malyar không tiết lộ cụ thể phần diện tích thành phố đang nằm trong tay các lực lượng Nga.
Chia sẻ với kênh truyền hình ICTV (Ukraine), ông Serhiy Cherevatyi, người phát ngôn cánh quân phía Đông của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU) cũng cho biết vẫn có thể cung cấp thực phẩm, đạn dược và thuốc men cho lực lượng tại Bakhmut, đồng thời vận chuyển người bị thương ra khỏi khu vực giao tranh.
Tuy nhiên, trái ngược với thông tin từ Ukraine, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner (Nga), ông Yevgeny Prigozhin cùng ngày cho hay các binh sĩ của mình đã tiến thêm 230 mét trên một số hướng tấn công. Theo nhân vật này, hiện các đơn vị của Kiev chỉ kiểm soát chưa tới 3 km2 diện tích thành phố Bakhmut.
* Trong một tin liên quan, phát biểu với các phóng viên về vấn đề Ukraine sau chuyến thăm 3 ngày tới Hungary, Giáo hoàng Francis tuyên bố: “Tôi sẵn sàng làm mọi việc. Có một sứ mệnh bây giờ chưa được công khai. Tôi cho rằng hòa bình luôn được tạo ra bằng biện pháp mở rộng các kênh. Không bao giờ có thể đạt được hòa bình thông qua đóng cửa”.
Ông cho biết đã thảo luận về Ukraine với Thủ tướng Hungary Viktor Orban và với (Giám mục) Hilarion - đại diện của Nhà thờ Chính thống Nga tại Budapest.
* Cũng trong ngày 30/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky về nhu cầu quân sự của Kiev. Theo Điện Elysee, người đứng đầu Paris đã tái khẳng định về sự ủng hộ dành cho Kiev. Ông cũng cập nhật tình hình về hợp tác hỗ trợ quân sự của châu Âu cho Ukraine.
Về phần mình, ông khẳng định đã có cuộc trò chuyện “dài và đầy ý nghĩa” với người đồng cấp Macron về lập trường và thảo luận giải pháp chấm dứt xung đột Ukraine - Nga. Tổng thống Zelensky cũng bày tỏ: “Tôi biết ơn nước Pháp và cá nhân Ngài Macron vì sự hỗ trợ của nước Pháp dành cho đất nước và nhân dân Ukraine”. Ngoài ra, ông cũng cảm ơn Paris vì đã hứa gửi vũ khí cho Kiev.
Hồi đầu tuần, Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell tin tưởng rằng trong vài ngày tới, Brussels sẽ hoàn tất kế hoạch mua đạn dược cho Kiev, sau khi Ukraine bày tỏ thất vọng trước cuộc tranh cãi giữa các quốc gia thành viên EU.
Theo Minh Quân/Baoquocte

>> xem thêm

Bình luận(0)