Tính năng nổi bật của xe địa hình quân sự Nga

Google News

Xe quân sự đa dụng chạy trên bánh xích Plastum-SN đang được Quân đội Nga thử nghiệm tại vùng chiến sự đặc biệt, có thể di chuyển cơ động trên mọi địa hình.

Mới đây, Quân đội Nga tiếp nhận và thử nghiệm nhiều loại thiết bị mới tại vùng chiến sự đặc biệt. Mẫu tiếp theo đang được Quân đội nước này thử nghiệm trong điều kiện địa hình phức tạp là xe địa hình quân sự bọc thép hạng nhẹ có tên gọi Plastun-SN.
Tinh nang noi bat cua xe dia hinh quan su Nga
Xe địa hình quân sự Plastun-SN. Nguồn: Vitalykuzmin.net
Plastun-SN được chế tạo trên cơ sở các linh kiện sẵn có và có đặc tính kỹ thuật khá cao, đồng thời có khả năng vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau hoặc mang theo vũ khí cần thiết.
Ngày 15/12, trang tin Izvestia cho biết, Quân đội Nga đã nhận được xe địa hình Plastun-SN. Trả lời Izvestia, Anton Martynyuk, người đứng đầu văn phòng đại diện của Công ty xe địa hình Plastun của Nga tại Moscow, cho biết: “Xe địa hình Plastun-SN được trang bị áo giáp nhẹ và kính bọc thép có thể chịu được đạn 7,62 mm bắn ra từ súng trường tấn công Kalashnikov và súng bắn tỉa Dragunov từ khoảng cách 100m. Xe có thể sơ tán nhanh chóng phi hành đoàn, hành khách và những người bị thương”.
Tinh nang noi bat cua xe dia hinh quan su Nga-Hinh-2
Plastun-SN có thể di chuyển trên mọi địa hình. Nguồn: Vitalykuzmin.net
Plastun-SN là một biến thể quân sự của xe địa hình Plastun dân sự, mang ký hiệu là “SN”, có nghĩa là xe sử dụng cho “nhiệm vụ đặc biệt”. Biến thể đặc biệt này đã được sửa đổi để đáp ứng nhu cầu của Lực lượng vũ trang Nga. Theo đó, Plastun-SN được thiết kế để thực hiện đa nhiệm vụ như cứu trợ y tế, sơ tán thương binh, trinh sát, cũng như có thể hỗ trợ lực lượng pháo binh với vai trò như một bệ cối tự hành.
Xe bọc thép hạng nhẹ này có lớp giáp bảo vệ chống chịu được các loại đạn nhỏ từ 9x19mm đến 7,62x39mm. Tuy nhiên, thiết kế mở của phương tiện này khiến nó dễ bị đe dọa trước các mối nguy hiểm tiềm tàng từ trên cao như máy bay không người lái hoặc mảnh đạn từ hỏa lực mạnh của đối phương.
Được trang bị động cơ xăng Lada 1,6 lít, công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 148Nm, Plastun-SN có thể di chuyển với vận tốc tối đa 50km/giờ. Xe còn được trang bị hộp số sàn 5 cấp, dung tích nhiên liệu 135 lít, do đó, tùy thuộc vào biến thể, nó có thể chở tối đa 8 binh lính trên địa hình bằng phẳng hoặc tối đa 6 binh lính trên địa hình hiểm trở.
Là mẫu xe bánh xích có trọng lượng 3,8 tấn, Plastun-SN có khả năng vượt hào rộng 1m, sườn dốc 30°, leo dốc 40° và có thể vượt qua các chướng ngại vật dưới nước.
Tại Diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự quốc tế Army 2023 ở Moscow tháng 8/2023, 2 biến thể xe bọc thép Plastun-SN đã được giới thiệu, trong đó có một biến thể được trang bị cối 82mm, mẫu còn lại được trang bị các thiết bị quan sát cho phép xe đảm nhiệm nhiệm vụ trinh sát thực địa.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nga giới thiệu xe địa hình quân sự Plastun-SN tại  Diễn đàn Kỹ thuật - Quân sự quốc tế Army 2023

 


Lý Thùy (theo Vitalykuzmin; Izvestia)

>> xem thêm

Bình luận(0)