Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ cố tình kéo dài giao tranh ở Ukraine

Google News

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ biến Ukraine thành "bia đỡ đạn" để kéo dài sự thù địch với Nga trong nỗ lực duy trì "quyền bá chủ" của mình.

"Tình hình ở Ukraine chứng tỏ Mỹ đang cố gắng kéo dài cuộc xung đột này và hành động giống hệt như cách cố gắng châm ngòi cho các cuộc xung đột ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh", Tổng thống Putin tuyên bố tại một hội nghị an ninh ở Moscow hôm 16/8, đồng thời "nhắc lại" việc Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2 là để "đảm bảo an ninh cho nước Nga và công dân nước này, cũng như bảo vệ người dân Donbass".
Tổng thống Putin cho rằng, Mỹ coi Ukraine là "bia đỡ đạn" để thực hiện chiến dịch chống Nga tại Ukraine, liên tục "bơm" vũ khí cho Kiev, bao gồm cả vũ khí hạng nặng. "Mỹ cần xung đột để giữ 'quyền bá chủ' của mình. Đó là lý do tại sao họ đã biến người dân Ukraine thành bia đỡ đạn", ông Putin phát biểu.
Tong thong Putin cao buoc My co tinh keo dai giao tranh o Ukraine
 Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Moscow, ngày 16/8. Ảnh: Sputnik
Theo RT, Mỹ và các đồng minh NATO đang ngày càng cung cấp nhiều vũ khí cho Ukraine, bao gồm nhiều bệ phóng tên lửa M142 HIMARS, pháo M777 và máy bay chiến đấu không người lái. Trong một tuyên bố hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, NATO sẽ hỗ trợ Ukraine "miễn là đảm bảo rằng họ không bị đánh bại".
Trước đó, hồi tháng 4/2022, cựu Tổng thống Cộng hòa Séc Vaclav Klaus cũng từng lên tiếng, cho rằng sự quan tâm Ukraine của phương Tây là "vỏ bọc". "Mọi người đang chết dần nhưng không có cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc nào được diễn ra. Ngược lại, thay vì kêu gọi các cuộc đàm phán như vậy, chúng ta chỉ đang nghe về các chiến hạm hay sự gia tăng cung cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine". 
Cựu lãnh đạo Cộng hòa đặt ra nghi ngờ về việc "cuộc xung đột hiện tại liệu có chỉ giới hạn ở Nga và Ukraine hay không". "Đó có thực sự là một cuộc xung đột giữa phương Tây và Nga, trong đó Ukraine 'không may' là 'đối tượng thích hợp'?".
Nguyễn Nguyễn (Theo RT, Independent)

>> xem thêm

Bình luận(0)