Từ đầu cuộc xung đột tại Ukraine, Nga đã mất bao nhiêu xe tăng?

Google News

Là một cường quốc lục quân và luôn đề cao sức mạnh của lực lượng tăng – thiết giáp, Quân đội Nga hiện có số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) lớn nhất thế giới.

Tu dau cuoc xung dot tai Ukraine, Nga da mat bao nhieu xe tang?
 

Là lực lượng chủ lực trong cuộc xung đột Nga – Ukraine đang diễn ra, lực lượng tăng, thiết giáp của Quân đội Nga đã bị đánh thiệt hại nặng trong giai đoạn 1 của cuộc xung đột.

Lý do là Quân đội Nga ban đầu đã đánh giá thấp sự kháng cự và các loại vũ khí chống tăng của Quân đội Ukraine; trong đó có những vũ khí chống tăng hiện đại như Javelin của Mỹ hay NLAW của Anh.

Tu dau cuoc xung dot tai Ukraine, Nga da mat bao nhieu xe tang?-Hinh-2
 Ảnh: Một chiếc xe tăng T-72B3 của Quân đội Nga, bị thổi tung tháp pháo trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Các đoàn xe tăng, xe cơ giới của Nga, thường tiến hành hành quân theo đội hình hàng dọc, thiếu sự yểm trợ của bộ binh và UAV bay che đầu, do vậy xe tăng của Quân đội Nga dễ biến thành mục tiêu cho các đội diệt tăng cơ động của Ukraine, được trang bị vũ khí chống tăng gọn nhẹ, hiệu suất cao.

Tu dau cuoc xung dot tai Ukraine, Nga da mat bao nhieu xe tang?-Hinh-3
Ảnh: Một lính Ukraine với tên lửa chống tăng Javelin, đang tiến hành phục kích xe tăng Nga.

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, Quân đội Nga đã mất nhiều xe tăng chiến đấu với đủ các kiểu loại;

Tình hình chỉ được cải thiện khi bước sang giai đoạn 2, Quân đội Nga thay đổi chiến thuật, khi không cho xe tăng ùn ùn xông lên trước, mà thay vào đó là các đợt pháo binh bắn phá ác liệt, làm mềm chiến trường; sau đó mới đưa xe tăng lên thăm dò.

Tu dau cuoc xung dot tai Ukraine, Nga da mat bao nhieu xe tang?-Hinh-4
 Ảnh: Xe tăng T-72B3 của Quân đội Nga, với giáp lồng trên tháp pháo để chống tên lửa Javelin, bị bắn cháy trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Nếu phát hiện còn hỏa điểm nào của Quân đội Ukraine còn sót lại, xe tăng lùi lại, tiếp tục sử dụng pháo binh bắn phá, khi thấy an toàn mới tiếp tục đưa xe tăng lên.

Với chiến thuật như vậy, Quân đội Ukraine cũng không còn cơ hội sử dụng vũ khí chống tăng để áp sát tiêu diệt xe tăng Nga.

Vậy đến thời điểm hiện tại, Quân đội Nga đã mất bao nhiêu xe tăng kể từ đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine?

Tu dau cuoc xung dot tai Ukraine, Nga da mat bao nhieu xe tang?-Hinh-5
 Ảnh: Xe tăng T-80BV của Quân đội Nga, bị bắn cháy ở khu vực Kherson. Nguồn Aviapro

Theo Lost - một cơ quan thống kê tổn thất trong chiến tranh độc lập, từ ngày 24/2 đến ngày 2/7, Quân đội Nga đã vĩnh viễn mất tổng cộng 450 xe tăng. Trang chủ của Lost không sử dụng số liệu được Nga và Ukraine đưa ra, mà chỉ dựa vào hình ảnh ghi lại tại chiến trường, mỗi chiếc xe tăng bị hư hại của Nga chỉ được tính nếu như hình ảnh chúng bị phá hủy được ghi lại tại hiện trường. Điều này khiến số liệu của Lost có thể không cao bằng thực tế.

Cái gọi là tổn thất vĩnh viễn, tức là hư hỏng xe tăng hoặc các tổn thất khác, không thể sửa chữa được.

Trong đó, loại xe tăng T-72 được quân đội Nga trang bị nhiều nhất và tổn thất lớn nhất, lên tới 242 xe; T-80 đắt hơn mất 69 chiếc, còn T-90 mới nhất, mất 8 chiếc, trong đó có 1 chiếc T-90M tối tân.

Tu dau cuoc xung dot tai Ukraine, Nga da mat bao nhieu xe tang?-Hinh-6
 Ảnh: Xe tăng T-90M hiện đại nhất của Quân đội Nga, bị bắn cháy ở khu vực Kharcov.

Xe tăng kiểu cũ nhất tham chiến là T-62 và T-64 mất 131 chiếc; hiện những chiếc xe tăng kiểu cũ này, được trang bị hoàn toàn cho lực lượng dân quân Luhansk và dân quân Donetsk. Và lực lượng dân quân thường đóng vai trò tiên phong tấn công và bị tổn thất rất lớn.

Tu dau cuoc xung dot tai Ukraine, Nga da mat bao nhieu xe tang?-Hinh-7

Ảnh: Xe tăng T-62 của lực lượng dân quân Lugansk thân Nga, bị bắn cháy ở mặt trận Donbass.


Tiến Minh (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)