Tư lệnh khét tiếng mới được Nga điều tới chiến trường Ukraine

Google News

Tướng Surovikin nổi tiếng của Quân đội Nga, đã được đích thân Tổng thống Putin bổ nhiệm làm Tư lệnh chiến trường Ukraine, nhằm xoay chuyển cục diện cuộc chiến.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine

Vụ tấn công cầu Crimean có thể là “giọt nước tràn ly” cho sự do dự của Điện Kremly

Kể từ tháng 9, lợi thế của Quân đội Nga trên chiến trường Ukraine đã mất dần, khi phải triệt thoái khỏi các thị trấn chiến lược như Izyum và Bonliman tại Kharkov.

Đúng lúc tình thế chiến trường đang xoay chuyển có lợi cho Ukraine, thì trên cầu Crimea lại xảy ra một vụ “tai nạn” khác; sự kiện này được cho là “tín hiệu cảnh báo”, khi Moskva sẵn sàng vượt qua “vạch đỏ”.

Hiện tình thế chiến trường đã thực sự đã thay đổi, nếu Nga không hành động cứng rắn khẩn cấp, thì “uy tín quốc gia” của họ sẽ bị đặt dấu hỏi.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-2
Ảnh vệ tinh chụp hiện trường cầu Crimea xảy ra vụ “tai nạn”.

Kết quả là ngay trong ngày hôm đó, Điện Kremli đã đưa ra một quyết định “dứt khoát”, chiến trường Ukraine không còn được chia thành chỉ huy kép ở mặt trận phía bắc và phía nam nữa; mà quyền chỉ huy chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, đã được toàn quyền giao cho Tư lệnh mặt trận phía nam, tướng Surovikin.

Tướng Alexander Lapin, Tư lệnh của mặt trận phía bắc rõ ràng đã được Điện Kremle “mời về tuyến sau”.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-3
Ảnh: Tướng Alexander Lapin, Tư lệnh của mặt trận phía bắc của Quân đội Nga tại Ukraine. 

Tướng Sulovkin là ai?

Tướng Surovikin xuất thân trong lực lượng đặc biệt, từng bị giam 7 tháng vì vụ xả súng trong cuộc khủng hoảng Moscow năm 1991. Sau đó, Tổng thống đầu tiên của nước Nga Yeltsin bác bỏ tội của Sulovkin và thăng cấp hàm thiếu tá.

Vào năm 1995, Sulovkin cũng bị kết án một năm quản chế vì tội buôn bán trái phép vũ khí; nhưng cuối cùng ông được minh oan.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-4
Ảnh:  Surovikin là một vị tướng cứng rắn và nghiêm khắc của Quân đội Nga.

Năm 2017, Surovikin được Bộ Quốc phòng Nga cử đến Syria với tư cách chỉ huy lực lượng đặc nhiệm; trong trận chiến với phe đối lập Syria, Quân đội Nga do Surovikin chỉ huy đã đạt được bước ngoặt quan trọng trên chiến trường Syria.

Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra, Surovikin chỉ huy Quân đội Nga ở miền nam Ukraine và sau đó bị đưa vào danh sách trừng phạt của EU.

Lý do Tổng thống Putin bổ nhiệm tướng Surovikin làm chỉ huy cao nhất của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine?

Tướng Sulovkin, một người theo đường lối cứng rắn, được cho là ủng hộ các cuộc tấn công hỏa lực quy mô lớn vào cơ sở hạ tầng; hành động mà ngay cả khi Mỹ và NATO, khi triển khai các chiến dịch quân sự chống lại đối phương, đều cũng làm như vậy.

Thứ nhất, Surovikin có thể làm tư lệnh các quân chủng từ lục quân đến không quân; mối quan hệ cá nhân với Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và Tổng thống Putin cũng không quá “mặn nồng”. Nhưng việc lọt vào danh sách 5 lãnh đạo chủ chốt của Quân đội Nga cho thấy “sức nặng” của tướng Surovikin trong mắt Tổng thống Putin.

Thứ hai, tướng Surovikin đã chỉ huy rất tốt ở chiến trường miền nam Ukraine, ít nhất là không giống như mặt trận phía bắc, nơi quân Nga bị đánh bại hết trận này đến trận khác.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-5
Ảnh: Tướng Surovikin và Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin.

Và tướng Surovikin cũng đã giúp đỡ những người “anh em” ở mặt trận phía Bắc. Khi tướng Lapin chiếm được Lisichansk, tướng Surovikin đã hỗ trợ đắc lực cho khu vực Popasnaya.

Thứ ba, tướng Surovikin từng là Tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ và hiện trực tiếp chỉ huy toàn bộ quân đoàn tác chiến; điều đó có nghĩa là Quân đội Nga đang tiến tới tích hợp nguồn lực.

Rất có thể Tổng thống Putin hy vọng bằng tài năng của tướng Surovikin, Quân đội Nga có thể xoay chuyển tình thế chiến trường.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-6
Ảnh: Máy bay cường kích Su-25 của Không quân Nga 

Quân đội Nga thay tướng có “đổi vận”?

Tờ Sina của Trung Quốc cho rằng, tướng Surovikin chắc chắn sẽ tổng kết những sai lầm của Quân đội Nga ở chiến trường Donbass trong thời gian qua, để làm căn cứ cho kế hoạch hành động tiếp theo.

Hiện vệ tinh của Mỹ đang theo dõi “nhất cử, nhất động” của Quân đội Nga tại đây, và các hoạt động quy mô lớn của quân Nga sẽ được thông báo ngay cho Quân đội Ukraine; đây là điều quá bất lợi.

Đánh giá về khả năng chỉ huy của tướng Surovikin ở Ukraine, khi ông vẫn thích sử dụng chiến thuật thiên về hỏa lực; mặc dù tốc độ tiến công chậm, nhưng Quân đội Ukraine không thể đánh theo thế “cài răng lược”.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-7
Ảnh: Pháo binh vẫn là hỏa lực chủ yếu của Quân đội Nga. 

Để hỗ trợ chiến thuật này, thì việc bảo đảm đủ quân số, máy bay chiến đấu và pháo binh là hết sức quan trọng. Chỉ cần Tổng thống Putin đáp ứng được công tác hậu cần, tướng Surovikin sẽ không để lãnh đạo Điện Kramlin thất vọng.

Với sự ưa chuộng hỏa lực áp đảo của mình, tướng Surovikin được cho là sẽ tạo ra các bước ngoặt mới trên chiến trường, khi sử dụng các loại tên lửa, tấn công với số lượng lớn, cường độ dày đặc, nhắm thẳng vào các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Ngoài ra, các máy bay ném bom chiến lược của Nga có thể được điều động chiến đấu với các nhiệm vụ ném bom cường độ cao.

Vấn đề là một khi Nga điều máy bay ném bom chiến lược, xã hội phương Tây chắc chắn sẽ lại nổ ra một cuộc chiến dư luận. Tuy nhiên, đến nay Nga có giấu giếm cũng vô ích khi phương Tây đã vạch sẵn kịch bản cho cuộc chiến.

Với việc Kherson, Zaporozhye, Lugansk và Donetsk gia nhập Nga, giờ đây Nga có “cơ sở pháp lý” để điều máy bay ném bom ném bom vào tuyến đầu của Quân đội Ukraine.

Nếu việc điều động các máy bay ném bom chiến lược của Nga không thể thay đổi cục diện chiến trường, thì chỉ có một kết quả: Quân đội Nga thực sự không có gì để làm ở cấp độ lực lượng quân sự thông thường.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-8
Ảnh: Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Không quân Nga 

Nga sẽ tiếp tục dồn thêm vũ khí và đạn dược tới Ukraine

Mặc dù lực lượng mặt đất đối mặt với Nga chủ yếu là Quân đội Ukraine, nhưng xét về thông tin tình báo, Quân đội Nga đang đối đầu với Mỹ và cả phương Tây.

Nếu không có sự hỗ trợ tình báo của Mỹ và phương Tây, tác chiến trên bộ của Quân đội Ukraine đã không thể “xuất sắc” đến như vậy; và về cơ bản, Kiev có thể sụp đổ trong vòng một tháng sau cuộc chiến.

Thứ hai, các tân binh Ukraine được huấn luyện ở phương Tây và sau đó trở về Ukraine chiến đấu; điều này đóng vai trò then chốt trong việc đẩy nhanh tiến độ bổ sung quân số cho Quân đội Ukraine.

Bên cạnh đó, phương Tây hỗ trợ đầy đủ đạn dược và trang bị cá nhân, ít nhất là không để tình trạng thiếu đạn dược trong Quân đội Ukraine.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-9
 Ảnh: Tên lửa chống tăng Javelin phương Tây viện trợ cho Ukraine là quá đủ để đối phó với lực lượng tăng, thiết giáp hùng hậu của Nga.

Đặc biệt là các vũ khí quan trọng như tên lửa chống tăng Javelin, số lượng mà phương Tây đưa ra là quá đủ. Và Quân đội Nga muốn sử dụng quân cơ giới để tiến công, họ phải đối mặt với tên lửa chống tăng có thể được phóng bất cứ lúc nào và bất cứ nơi nào.

Thứ ba, Nga thiếu khả năng thu thập thông tin tình báo, đặc biệt là trong lĩnh vực máy bay không người lái (UAV). Để khắc phục, lần này Nga đã bắt đầu mua UAV của Iran.

Nếu Nga không có các UAV có khả năng hoạt động với thời gian kéo dài trên không, thì không thể tiến hành trinh sát theo thời gian thực đối với việc chuyển quân mặt đất của Quân đội Ukraine. Điều này làm suy yếu đáng kể khả năng tấn công tầm xa của Quân đội Nga.

Như vậy, tướng Surovikin cần phải nhanh chóng tổng kết rút kinh nghiệm những thất bại vừa qua. Trong khi đó, có một vấn đề quan trọng đó là năng lực sản xuất quốc phòng của Nga đang có vấn đề, khi nhiều vũ khí đã thử nghiệm thành công nhiều năm, nhưng chưa thể đưa vào sản xuất và trang bị hàng loạt cho Quân đội Nga.

Quân đội Nga đã phải sử dụng một loạt máy bay chiến đấu và xe tăng kiểu cũ để chiến đấu với Ukraine; điều này rõ ràng không tạo nên lợi thế về sự khác biệt thế hệ vũ khí, khi so với Quân đội Ukraine.

Tu lenh khet tieng moi duoc Nga dieu toi chien truong Ukraine-Hinh-10
Ảnh: Nga không có nhiều máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 để tạo sự khác biệt về thế hệ vũ khí với Quân đội Ukraine. 

Hiện Quân đội Nga chỉ có lợi thế về số lượng vũ khí so với Quân đội Ukraine; còn về chất lượng vũ khí mà phương Tây hỗ trợ Ukraine, đặc biệt là các bệ phóng tên lửa đa nòng như HIMARS, Nga không có loại nào tương tự.

Về tổng thể, chiến thuật của Quân đội Nga thiếu sự linh hoạt, khi việc xử trí các tình huống dựa trên thông tin; nhưng từ trang bị của từng binh sĩ lục quân đến không quân, đều thiếu khả năng tích hợp thông tin.

Đó cũng là điều gây khó cho tướng Surovikin, trên cương vị Tư lệnh chiến trường Ukraine.

Tiến Minh (theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)