Ukraine tấn công Rabotino; giao tranh ác liệt tại Staromayorskoye

Google News

Quân đội Ukraine lần đầu chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga và chiếm làng Staromayorskoye, trận chiến đẫm máu và tàn khốc hơn dự kiến. Trên hướng Rabotino, Quân đội Ukraine tung lực lượng dự bị vào trận.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye

Lực lượng Ukraine trên hướng chiến trường Zaporozhye. Nguồn Reuters 

Ukraine tung lực lượng dự bị chiến lược vào chiến đấu ở Rabotino

Theo tờ The Washington Post của Mỹ ngày 3/8 đưa tin, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Ukraine phải tung Quân đoàn 10, là lực lượng dự bị chiến lược vào chiến đấu ở khu vực Rabotino.

The Washington Post cho biết, lý do Quân đội Ukraine phải tung lực lượng dự trữ chiến lược vào chiến đấu, nhằm đạt được ít nhất một số thành công trong quá trình phản công.

Hãy nhớ lại rằng cuộc phản công đã diễn ra trong tháng thứ ba, và theo truyền thông phương Tây, trong thời gian này, quân đội Ukraine đã tái chiếm một diện tích lãnh thổ tương đương với những khu vực bị mất trong cùng thời kỳ.

Quân đội Ukraine tiến sâu được một chút về phía nam của thị trấn Orekhov và trên mỏm đá Vremevsky; nhưng đã mất các vùng lãnh thổ ở phía tây đường Kremennaya-Svatovo, cũng như gần Kupyansk.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-2

Hình thái chiến trường tại khu vực Orekhov-Rabotino trên hướng Zaporozhye. Nguồn CNN 

Điều này cho thấy giai đoạn thứ hai của cuộc phản công của Ukraine, nhằm phá vỡ tuyến phòng thủ ở các khu vực chiến lược quan trọng. Một trong những khu vực này là Rabotino ở vùng Zaporozhye. Có nhiều cơ hội để quân đội Ukraine chọc thủng hàng phòng thủ của Nga.

The Washington Post thừa nhận rằng, quân đội Ukraine cần phải vượt qua 19 km bãi mìn, hàng rào kỹ thuật và các yếu tố khác làm chậm quá trình “phản công” trực tiếp trước các vị trí của Nga trong khu vực này.

The Washington Post viết rằng, quyết định tung Quân đoàn cơ động số 10 của Quân đội Ukraine vào chiến đấu đã được đưa ra vào tuần trước. Điều này dẫn đến sự gia tăng chiến sự theo hướng Orekhovskoye.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-3
 Lính Ukraine đang lợi dụng địa hình để tránh hỏa lực pháo binh của quân Nga trên hướng Zaporozhye. Nguồn CNN

Theo nhà phân tích quân sự người Mỹ Rob Lee cho biết, vẫn chưa có thể khẳng định với việc phương Tây viện trợ như vậy, liệu Quân đội Ukraine có thể tạo được bước đột phá hay không; nhưng hiện tại, tốc độc tiến công của Ukraine cực kỳ chậm, đồng thời các nguồn dự trữ cũng đang cạn dần.

Quân đội Ukraine cho biết, họ đang cố gắng giành được chỗ đứng trong khu vực Rabotino, nhưng thời tiết rất lý tưởng cho quân Nga để sử dụng không quân, pháo binh và UAV lảng vảng. Đồng thời chế áp các trận địa pháo binh, súng cối của Quân đội Ukraine.

The Washington Post cũng cho biết, lực lượng dự bị của Ukraine hiện nay "hành động kém phối hợp hơn và ít kinh nghiệm hơn so với những lực lượng đã phản công thắng lợi vào năm ngoái gần Kharkov và Kherson".

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-4

Một đơn vị bộ binh cơ giới của Ukraine đang chiến đấu tại khu vực Zaporozhye. Nguồn CNN 

Trận chiến đấu ác liệt ở trên hướng Staromayorskoye

Hãng tin Reuters cho biết, quân đội Ukraine đã chọc thủng phòng tuyến của Nga và giành quyền kiểm soát ngôi làng Staromayorskoye ở tỉnh Donetsk, thuộc đông nam Ukraine, trong cuộc phản công lớn nhất của Ukraine bắt đầu vào đầu tháng 6.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, các binh sĩ Ukraine đã thẳng thắn thừa nhận, ở mặt trận phía đông nam Ukraine khó khăn và đẫm máu hơn dự kiến; kế hoạch phản công của Ukraine đã thất bại. Ngược lại, người Nga đã chuẩn bị đầy đủ để chiến đấu.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-5

Lính Ukraine chuyển đồng đội bị thương trong chiến đấu tại mặt trận Zaporozhye. Nguồn Reuters 

Một binh sĩ Ukraine 29 tuổi cho biết, khi xe bọc thép của họ tiến vào khu vực chiến đấu, quân Nga đã chờ đợi sẵn, dụ đối phương vào sâu và khi sa lầy giữa một bãi mìn chống tăng, quân Nga phóng tên lửa chống tăng và nã pháo vào họ.

Một số người dù may mắn sống sót nhưng cũng phải xuống xe chạy  tìm nơi ẩn nấp. Bởi vì điều quan trọng là tìm được chỗ ẩn nấp an toàn và sau đó đi tiếp, nhưng thời cơ tốt nhất để chiến đấu đã mất.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-6

Làng Staromayorskoye thuộc khu vực đông nam tỉnh Donetsk, giáp giới tỉnh Zaporozhye. Đồ họa CNN 

Một lính thủy quân lục chiến Ukraine 24 tuổi khác cho biết, quân đội Nga đã thiết lập nhiều đài quan sát từ xa trong khu vực phòng ngự, để đối phó với cuộc tấn công của quân đội Ukraine.

Quân đội Nga đã phá hủy các con đường và xây dựng công sự chiến đấu liên hoàn, hiểm hóc; khiến việc ra vào các ngôi làng không thể thực hiện được ngay cả trong thời tiết khô ráo, thậm chí hành quân cũng rất khó khăn.

Sau khi vào khu vực giao chiến, đạn pháo Nga bay khắp nơi, cường độ giao tranh là rất lớn. Ác liệt như vậy, nhưng quân Ukraine vẫn đột phá thành công vào tuyến phòng ngự của Nga.

Trên thực tế, việc các binh sĩ Ukraine kể về những khó khăn trong trận chiến đấu ở làng Staromayorskoye, chứng tỏ diễn biến phản công của Ukraine khó khăn và chậm hơn dự kiến; đồng thời trận chiến cũng tàn khốc và đẫm máu hơn.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-7
Binh sĩ Ukraine tại làng Staromayorskoye trong ảnh công bố ngày 27/7. Nguồn: Reuters 

Quân đội Nga đã thích ứng với điều kiện tác chiến mới

Điều đáng nói là Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Hội đồng quân sự khối NATO đã đưa ra cảnh báo rằng, mặc dù phần lớn lực lượng mặt đất của Nga đang chiến đấu trên chiến trường Ukraine, nhưng quân đội Nga vẫn rất mạnh, nếu so với khối NATO.

Đô đốc Rob Bauer tin rằng, Nga sẽ học hỏi từ thực tế chiến đấu trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và NATO tiếp tục coi quân đội Nga là một mối đe dọa nghiêm trọng với khối này.

Ngoài kho vũ khí hạt nhân hùng mạnh, quân đội Nga còn rất mạnh về hải quân, không quân và lực lượng vũ trụ. Phương Tây không bao giờ nên đánh giá thấp khả năng phục hồi của Nga, như họ đã thể hiện nhiều lần trong suốt lịch sử.

Tuy nhiên, hoạt động phản công của quân đội Ukraine đang phải rất khó khăn khi vượt qua các bãi mìn và họ cũng đang phải đối mặt với các cuộc không kích ngày càng nhiều của UAV Nga.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-8

Trận địa phòng ngự của Quân đội Nga trên hướng Zaporozhye. Nguồn Topwar 

Trên thực tế, Tổng thống Ukraine Zelensky từ lâu đã công khai tuyên bố rằng, kế hoạch phản công của Ukraine đã bị chậm lại trong vài tháng. Nguyên nhân không phải là họ không thể tiến quân, mà là tiến quân đồng nghĩa với tổn thất nhân lực. Trong khi Ukraine không có không quân và hỏa lực pháo binh kém Nga nhiều lần.

Nói cách khác, vũ khí do Mỹ và các nước phương Tây cung cấp không còn đáp ứng được mức tiêu hao của quân đội Ukraine trên chiến trường.

Viện Nghiên cứu dịch vụ Hoàng gia của Anh (RUSI), mới đây đã công bố một báo cáo nêu rõ rằng, trước các cuộc phản công liên tục của Ukraine, quân đội Nga đã thay đổi chiến thuật từ Nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn (BTG), như một đơn vị chiến đấu tổng hợp, sang chiến đấu hiệp động quân binh chủng với bộ binh, đặc công, lực lượng đặc biệt và các đơn vị bảo đảm chiến đấu khác.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-9

Một lính Nga chiến đấu tại mặt trận Bakhmut. Nguồn Sina 

Thông tin của RUSI cũng cho thấy, lực lượng công binh Nga là một trong những nhánh mạnh nhất của quân đội Nga, họ đã và đang xây dựng các chướng ngại vật phức tạp và công sự dã chiến trên tiền tuyến.

Đồng thời, lực lượng thiết giáp Nga chủ yếu hỗ trợ hỏa lực, tấn công các vị trí của Ukraine bằng hỏa lực chính xác. Quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng ngụy trang nhiệt trên xe bọc thép để giảm khả năng bị phát hiện của xe tăng ở tầm xa.

 Ngoài ra, bằng cách điều chỉnh chiến lược tác chiến, quân đội Nga có thể bắn hạ tới 10.000 UAV của Ukraine mỗi tháng bằng phương tiện tác chiến điện tử.

Pháo binh Nga cũng đã cải thiện tính cơ động hỏa lực, hệ thống phòng không và hiệu quả của nhiều hệ thống tên lửa cũng tăng lên đáng kể. Đây là những thách thức đối với cuộc phản công của Ukraine.

Theo báo cáo của RUSI, việc quân đội Nga không ngừng tăng cường phòng ngự theo chiều sâu, đồng nghĩa với việc Ukraine phải trả giá rất lớn về thương vong để có thể chọc thủng tuyến phòng thủ của quân đội Nga.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-10
 Một trận địa pháo phản lực phóng loạt hạng nặng BM-30 của Quân đội Nga nã đạn về phía quân Ukraine tại chiến trường Bakhmut. Nguồn Topwar

Khi nào Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật?

Vài ngày trước, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Medvedev đã đưa ra cảnh báo rằng, nếu Ukraine tràn qua lãnh thổ Nga trong cuộc phản công, thì Quân đội Nga sẽ phải tuân theo chỉ thị của Tổng thống vào ngày 2/6/2020 và không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trước đây, ông Medvedev đã từng nhắc lại rằng, cách chấm dứt xung đột là một hiệp ước hòa bình hoặc như người Mỹ đã làm khi họ sử dụng vũ khí hạt nhân để ném xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản vào năm 1945.

Ukraine tan cong Rabotino; giao tranh ac liet tai Staromayorskoye-Hinh-11
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev. Nguồn TASS 

Đáp lại lời cảnh báo của ông Medvedev về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân, ông Lindsey Graham, đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ đã đe dọa rằng, mặc dù Ukraine không phải là thành viên của NATO, nhưng cuộc tấn công hạt nhân của Nga vào Ukraine, sẽ được coi là một cuộc tấn công vào NATO.

Trên thực tế, người ta đang nghi ngờ tuyên bố của ông Lindsey Graham chỉ là những “ngôn từ ngoại giao” để ủng hộ Ukraine. Bởi vì theo logic của ông Graham, việc Nga tấn công Ukraine tương đương với việc tấn công NATO. Nhưng tại sao Mỹ từ chối cử binh sĩ đến Ukraine và ngay cả việc cung cấp đạn dược cũng không đáp ứng được đầy đủ theo nguyện vọng của Kiev?

Tiến Minh (theo Washington Post, Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)