Ukraine tấn công vào sâu lãnh thổ Nga bằng UAV

Google News

Nguồn tin tình báo Kiev cho biết, một máy bay không người lái (UAV) Ukraine đã tấn công nhà máy dầu quy mô lớn của Nga ở vùng Bashkiria từ khoảng cách xa kỷ lục gần 1.500km.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, hôm 9/5, Cơ quan ứng phó khẩn cấp Nga cho biết vụ tấn công bằng UAV của Ukraine đã làm hư hại trạm bơm tại khu phức hợp chế biến dầu, hóa dầu, và phân bón Neftekhim Salavat thuộc tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ở Bashkiria.
Hãng tin Reuters đưa tin theo Thống đốc Bashkiria, nhà máy Neftekhim Salavat vẫn hoạt động bình thường bất chấp vụ tấn công.
Ukraine tan cong vao sau lanh tho Nga bang UAV
Lính cứu hỏa dập lửa sau khi UAV Ukraine tập kích một kho dầu của Nga. Ảnh: EPA 
Hiện chưa rõ chính xác loại UAV, và vị trí mà Ukraine phóng UAV để tấn công nhà máy lọc dầu của Nga. Tuy nhiên, khu vực gần nhất mà Ukraine nắm quyền kiểm soát cũng nằm cách nhà máy Neftekhim Salavat khoảng 1.400km.
Nguồn tin ở Kiev cho biết UAV đã bay xa 1.500km, và gọi đây là vụ tấn công xa kỷ lục kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Vụ tấn công còn nhằm chứng minh "các nhà máy lọc dầu và kho chứa dầu của Nga phục vụ tổ hợp quân sự không được an toàn ngay cả khi ở sâu trong hậu phương".
Cũng trong ngày 9/5, UAV Ukraine còn tấn công 2 kho dầu gần thị trấn Anapa ở vùng Krasnodar, phía nam nước Nga, gây ra hỏa hoạn trong đêm. Nguồn tin Ukraine cho biết, cả 2 vụ tấn công đều do Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tiến hành. Theo nguồn tin, các kho dầu này được sử dụng làm điểm trung chuyển để cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga ở bán đảo Crưm.
Chính quyền Nga xác nhận vụ tấn công của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn, và thiệt hại tại một số thùng chứa dầu tại nhà máy lọc dầu ở vùng Krasnodar. Trong vụ việc, 6 UAV Ukraine đã bị bắn hạ.
Hồi đầu tháng 4, một quan chức NATO ước tính các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine vào các cơ sở chế biến dầu ở Nga kể từ đầu năm nay đã làm gián đoạn 15% công suất lọc dầu của Nga.
Theo Moscow, những vụ tấn công trên có thể bị xem là hành động khủng bố. Phía Nga đã tấn công đáp trả nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ giữa tháng 3, và làm dấy lên mối lo ngại về khả năng phục hồi của hệ thống điện lực Ukraine.
Không sở hữu kho tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo khổng lồ như Nga, Ukraine đã tập trung phát triển và sản xuất UAV tầm xa để tấn công đối phương.
Theo Minh Thu/Vietnamnet.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)