Video Pantsir-S đánh chặn tên lửa hành trình Storm Shadow của Ukraine

Google News

Bộ Quốc phòng Nga vừa cho công bố video đánh chặn tên lửa Storm Shadow của Ukraine bằng hệ thống phòng không Pantsir-S.

Video Pantsir-S danh chan ten lua hanh trinh Storm Shadow cua Ukraine

Hệ thống phòng ngự tầm ngắn Pantsir-S của Nga ở chiến trường Ukraine. Nguồn topcor.ru

Tờ Reporter của Nga cho biết, kể từ khi Anh chuyển giao tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine, quân đội Ukraine thường xuyên sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu dân sự ở sâu trong hậu phương của Nga. Tuy nhiên, các hệ thống phòng không của Nga “đã có kinh nghiệm” đánh chặn loại tên lửa hành trình này của Anh.

Theo các báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, vụ đánh chặn tên lửa Storm Shadow này nhiều khả năng xảy ra vào hôm 18/6 vừa rồi.

Việc chuyển giao tên lửa tầm xa Storm Shadow cho Ukraine đã được người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh, Ben Wallace, công bố vào ngày 11/5. Những tên lửa này có đặc điểm là bay ở độ cao thấp, men theo địa hình và được chế tạo bằng công nghệ tàng hình, khiến chúng khó bị hệ thống phòng không đánh chặn.

Video Pantsir-S danh chan ten lua hanh trinh Storm Shadow cua Ukraine-Hinh-2
 Tên lửa hành trình Storm Shadow của Anh. Nguồn Wikipedia

Vào ngày 12/5, truyền thông Nga đã đưa tin về các cuộc tấn công của Quân đội Ukraine vào Luhansk, nằm sâu sau khu vực chiến tuyến. Trước đó, không có vụ pháo kích nào vào thành phố kể từ tháng 7 năm ngoái và Quân đội Ukraine bắt đầu tấn công các mục tiêu trong thành phố, sau khi được chuyển giao tên lửa tầm xa Storm Shadow từ Anh.

Các nguồn tin của Nga cho biết, vụ tấn công bằng tên lửa vào Luhansk, nằm cách chiến tuyến hơn 80 km, đã làm bị thương Phó Duma Quốc gia (Quốc hội) Nga Viktor Vodolatsky, cũng như một vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất nhựa polyme Polypak.

Ông Vodolatsky ngày hôm sau nói rằng, gạch đã đổ sập vào người ông, khi ông giúp mọi người thoát ra khỏi đống đổ nát.

Ban đầu, truyền thông nhà nước Nga cho rằng, vụ tấn công được thực hiện bởi tên lửa đạn đạo Grom của Ukraine. Nhưng ngày hôm sau, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa tin, cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa Storm Shadow.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố rằng thường dân, trong đó có sáu trẻ em, đã bị thương trong vụ tấn công bằng tên lửa Storm Shadow của Ukraine. Các phương tiện truyền thông Nga đã công bố những bức ảnh về đống đổ nát do tên lửa Storm Shadow gây ra.

Video hệ thống phòng không Pantsir-S đánh chặn tên lửa hành trình Storm Shadow của Ukraine. Nguồn topcor.ru

Sau đó nhiều lần Quân đội Ukraine đã tổ chức tấn công nhiều lần bằng tên lửa Storm Shadow vào Lugansk. Trong đó có tòa nhà cũ của Học viện Nội vụ Luhansk, nơi biến thành doanh trại của lực lượng dân quân thân Nga từ năm 2015.

Bộ Quốc phòng Nga cũng liên tục thông tin rằng, lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ tên lửa hành trình Storm Shadow; tuy nhiên ít khi Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ rõ tên lửa Storm Shadow bị bắn hạ ở đâu và khi nào?

Ở Kiev, họ không nói về các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Luhansk, Donetsk bằng tên lửa Storm Shadow. Nhưng người sáng lập Nhóm tình báo xung đột, Ruslan Leviev, đã nói trên kênh của Michael Nucky, "không nghi ngờ gì" rằng các cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa Storm Shadow.

Tên lửa của Storm Shadow không phải là ví dụ đầu tiên về vũ khí phương Tây đang thay đổi tình hình ở mặt trận.

Video Pantsir-S danh chan ten lua hanh trinh Storm Shadow cua Ukraine-Hinh-3

Đồ họa quá trình tấn công của tên lửa hành trình Storm Shadow. Nguồn Wikipedia 

Ví dụ sau khi chuyển giao tên lửa cơ động cao HIMARS, quân đội Ukraine có thể bắt đầu các cuộc tấn công thường xuyên nhằm vào các mục tiêu quan trọng phía sau phòng tuyến của Nga, như các sở chỉ huy và kho vũ khí. Việc này buộc Nga phải bố trí các kho ở khoảng cách xa hơn so với mặt trận.

Tên lửa Storm Shadow có tầm bắn hơn 250 km, cho phép quân đội Ukraine tấn công, bao gồm cả các mục tiêu trong khu vực Sevastopol và cầu Crimean.

Theo hãng tin Mỹ CNN, chính quyền Anh đã nhận được đảm bảo từ Kiev rằng, tên lửa sẽ không được sử dụng trên lãnh thổ Nga. Tuy nhiên Anh coi Crimea, giống như Lugansk và Donetsk sáp nhập, là lãnh thổ của Ukraine.

Bình luận về các báo cáo về việc chuyển giao tên lửa Storm Shadow cho Kiev, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng, Nga sẵn sàng "vô điều kiện" cho việc chuyển giao như vậy.

Video Pantsir-S danh chan ten lua hanh trinh Storm Shadow cua Ukraine-Hinh-4

Ukraine đã sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh cung cấp để phá hủy cây cầu Chongarsky nối Kherson và Crimea ngày 22/6/2023. Ảnh: Daily Mail 

Ông Peskov nhấn mạnh, nguồn cung cấp tên lửa Storm Shadow sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình của "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Bất chấp các tuyên bố của Nga, Ukraine đã sử dụng “quà tặng” của Anh là vũ khí đột phá mới để tấn công các mục tiêu sâu phía sau lực lượng Nga và mới đây nhất, vào ngày 22/6, Quân đội Ukraine đã sử dụng tên lửa Storm Shadow để tấn công cây cầu Chongarsky nối Crimea với vùng Kherson.

Việc Ukraine lên kế hoạch tấn công Crimea bằng tên lửa Storm Shadow, đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cảnh báo cách hai ngày trước vụ tấn công cầu Chongarsky.

Phản ứng của Nga đối với những hành động như vậy, theo Bộ trưởng Shoigu, sẽ là các cuộc tấn công mới vào các trung tâm ra quyết định ở Ukraine.

Tiến Minh (theo Reporter)

>> xem thêm

Bình luận(0)