Xót thương cậu học trò nghèo quên mình cứu bạn

Google News

(Kiến Thức) - Những người hàng xóm không thể quên được hình ảnh cậu thiếu niên, hàng ngày sau giờ học, phụ mẹ chăm sóc người chị bị bại não nằm liệt một chỗ.

Suốt 2 ngày qua, người thân của em Nguyễn Thành Đạt (15 tuổi, ngụ xã Bình Nhâm, TX Thuận An, tỉnh Bình Dương) vẫn chưa thể gượng dậy trước cái chết oan nghiệt của em cùng người bạn học
Hình ảnh dễ thương của Đạt giờ đã không còn nữa 
Chết chưa kịp ăn chén chè của mẹ
Chiều ngày 19/10, sau giờ tan học, Đạt cùng Phạm Hải Kiệt (16 tuổi, ngụ thị trấn Lái Thiêu, TX Thuận An) và nhóm bạn cùng học chung lớp 9 trường THCS Tân Thới (TX Thuận An) trở về nhà trên con đường làng quen thuộc.
Vàm Bà Dơn, nơi 2 nam sinh chết đuối thương tâm
Khi đến vàm Bà Dơn (khu vực công trình điều tiết nước) sát mép sông Sài Gòn cách nhà Đạt khoảng vài trăm mét, cả nhóm lấy trái bóng ra đá. Bất ngờ Kiệt trượt chân té xuống vàm nhưng không biết bơi nên kêu cứu. Không chút ngần ngại, Đạt đã mặc nguyên quần áo lao xuống cứu bạn đang bị trôi ra xa nhưng bị Kiệt níu kéo nên cả 2 không thể trồi lên được và chìm sâu. Những người bạn đi cùng đã hốt hoảng chạy la cầu cứu và khi mọi người chạy đến thì đã muộn.
Sau hơn 1 giờ tìm kiếm, lần lượt thi thể của Kiệt và Đạt được đưa lên bờ giao cho gia đình lo hậu sự.
Một số bạn học của Đạt nhớ lại buổi chiều định mệnh sau giờ tan học, dù các bạn cố rủ Đạt tối đó là ngày cuối tuần ra chợ Lái Thiêu xem người ta bán hoa ngày 20/10 nhưng Đạt đã từ chối vì còn phải về nhà phụ mẹ chăm sóc người chị bị bại não từ nhỏ.
Bàn bè, thầy cô thương tiếc cậu học trò nghèo hiếu thảo, hết lòng vì bè bạn
Em Nguyễn Thái Lâm, bạn học suốt thời cấp 2 của Đạt sụt sùi nói, Đạt là một người bạn mà bất cứ ai cũng quý. Bạn bè bất cứ ai gặp khó khăn, hoạn nạn gì Đạt đều hết lòng giúp đỡ mà không hề tính toán.
Bà Nguyễn Thị Vân, mẹ của Đạt ngồi bệt cạnh quan tài con than khóc: “Nó nói thèm ăn chè đậu xanh nấu khoai lang. Lúc chiều đi chợ tôi mua đậu để nấu cho con ăn nhưng và rồi nó đi học về đến gần nhà thì gặp nạn chết tức tưởi”.
Cậu học trò nghèo hiếu thảo, siêng năng
Chị Nguyễn Thùy Dương, chị ruột của Đạt tuôn trào nước mắt khi nhắc đến đứa em của mình. Nhà có 4 chị em và Đạt là đứa con trai duy nhất trong nhà. Dù là nhỏ nhất lại là “quý tử” được cha mẹ, các chị hết mực yêu thương nhưng Đạt không lấy đó để được sự nuông chiề mà trái lại em luôn chăm ngoan, siêng năng phụ giúp cha, mẹ và các chị.
Rất đông bạn bè thương tiếc cho cậu học trò nghèo hiếu thảo với cha mẹ, hết lòng với bè bạn
 
Theo chị Thùy Dương thì do đứa em gái của mình bị bại não từ 3 tháng tuổi phải nằm một chỗ nhờ sự chăm sóc của người thân. Hàng ngày ông Nguyễn Thế Tài (cha chị Thùy Dương) phải làm việc quần quật suốt từ sáng đến tối khuya để nuôi vợ, con bệnh tật. Tuy nhiên với nghề thợ mộc như hiện nay thì việc kiếm tiền trở nên khó khăn, vì vậy cuộc sống của cả gia đình càng đi vào ngõ cụt.
Mẹ của chị Uyên dù muốn phụ chồng đi làm để lo cho các con nhưng cũng đành bất lực khi cơn động kinh của bà không biết bộc phát lúc nào.
Vì vậy chị kế của Đạt vốn là học sinh giỏi với niềm ước mơ trở thành bác sĩ cũng đành phải nghĩ học để ở nhà phụ mẹ lo bệnh tật của chị. Riêng Thùy Dương, may mắn được học năm 3 đại học cũng phải đêm về đi phụ bán hàng để kiếm thêm tiền phụ cha lo cho gia đình.
Thấy được hoàn cảnh đó, Đạt nhiều lần xin mẹ cho mình nghỉ học để đi bán vé số. Tuy nhiên vợ chồng bà Vân dù nghèo khổ đến mấy cũng quyết tâm cho Đạt học đến nơi đến chốn với mong muốn người “trụ cột gia đình” phải có tương lai tốt đẹp.
Hàng ngày sau giờ đi học về, Đạt hiếm khi rời nhà mà phụ giúp mẹ lo cho chị. Chị Dương kể lại dù là con trai nhưng Đạt vẫn thường xuyên tắm, giặt, vệ sinh cho người chị bị bệnh của mình khiến hàng xóm vô cùng xúc động và thường lấy gương của Đạt để răn dạy con cái.
Sau khi xảy ra tai nạn, BGH trường THCS Tân Thới cũng như chính quyền địa phương, Lãnh đạo Phòng giáo dục TX Thuận An đã đến chia buồn, hỗ trợ cho gia đình 2 em học sinh gặp nạn. 
Chị Dương cũng xác nhận lãnh đạo Phòng giáo dục cho biết sẽ xem xét tuyên dương tấm gương dũng cảm của em trai mình.
Ngày mai 22/10, gia đình 2 em Nguyễn Thành Đạt và Phạm Hải Kiệt sẽ đưa các em về nghĩa trang Lái Thiêu an táng.
Vũ Sơn

Bình luận(0)