Bất ngờ lý do Mỹ trừng phạt Ngoại trưởng Iran giữa căng thẳng

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước này vẫn đang ở trong trạng thái căng thẳng. 

Theo hãng thông tấn Reuters, ngày 31/7, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng. 
Các lệnh trừng phạt nhằm vào Ngoại trưởng Zarif sẽ chặn lại tất cả các tài sản hay lợi ích ông có tại Mỹ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran cho biết ông không sở hữu thứ gì tại đây và lệnh trừng phạt này sẽ không ảnh hưởng đến ông.
Bat ngo ly do My trung phat Ngoai truong Iran giua cang thang
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Time.  
"Lý do Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào tôi đó là vì tôi là phát ngôn viên chính của Iran trên toàn thế giới. Nhưng lệnh trừng phạt đó không ảnh hưởng đến tôi và gia đình tôi, vì tôi không có các tài sản và lợi ích bên ngoài Iran. Cảm ơn vì đã coi tôi là mối đe dọa lớn như vậy đối với 'chương trình nghị sự' của các vị (Mỹ)", Bộ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố.
Chính quyền Tổng thống Trump cũng cho biết họ sẽ đưa ra các quyết định về việc có cấp visa cho Ngoại trưởng Zarif hay không dựa trên từng trường hợp cụ thể, bao gồm cả các chuyến đi làm việc tại Liên Hợp Quốc. Như vậy, ông Zarif vẫn có thể sẽ tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 tới.

Mời độc giả xem thêm video: Mỹ tiến hành tấn công mạng trả đũa Iran (Nguồn: VTC1)

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết thêm, Ngoại trưởng Zarif là một người có ảnh hưởng trong chính sách của Iran và Mỹ trừng phạt vị quan chức này là do lo ngại “kỹ năng đàm phán” của ông Zarif.
Trước đó, theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Ngoại trưởng Zarif là người thực hiện chương trình nghị sự của Lãnh tụ tối cao Iran và là người phát ngôn của nước này trên khắp thế giới. Với động thái trừng phạt mới nhất này, Mỹ muốn gửi thông điệp rõ ràng rằng cách hành xử của Iran gần đây là hoàn toàn không thể chấp nhận được.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)