Châu Á tưởng niệm 15 năm trận sóng thần lịch sử 2004

Google News

Người dân trên khắp châu Á hôm 26/12 đã tưởng niệm 230.000 nạn nhân của trận sóng thần cách đây 15 năm, một trong những thảm họa khiến nhiều người chết nhất thế giới.

Vào sáng 26/12/2004, một ngày sau lễ Giáng sinh, trận động đất 9,1 độ richter ngoài khơi phía bắc đảo Sumatra gây ra cơn sóng thần cao tới 17,4 m, quét qua các khu vực ven biển của Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và 9 quốc gia khác.
"Nó vẫn còn ám ảnh tôi. Tôi vẫn không thể quên được nó suốt bao nhiêu năm qua. Đôi khi tôi mơ thấy một cơn sóng đang đến. Tôi vẫn còn sợ hãi. Đôi khi tôi muốn chuyển đi nơi khác, nhưng không thể bởi vì tôi sinh ra ở đây, mẹ và bố tôi đã qua đời ở đây", Suwannee Maliwan, 28 tuổi, hồi tưởng lại ký ức về trận sóng thần.
Chau A tuong niem 15 nam tran song than lich su 2004
 Đảo Phi Phi ở Thái Lan sau khi trận sóng thần quét qua năm 2004. Ảnh: Reuters.
Các đài tưởng niệm ở tỉnh Aceh của Indonesia đều có kế hoạch tổ chức buổi lễ. Cơn sóng thần san phẳng ngôi làng, khiến 125.000 người thiệt mạng, theo Reuters. 
Tại Thái Lan, nơi có hơn 5.300 người thiệt mạng trong thảm họa, các quan chức đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm và kêu gọi người dân nâng cao nhận thức về thảm họa.
"Chính phủ muốn nâng cao tiêu chuẩn an toàn và nâng cao nhận thức trên tất cả các lĩnh vực ứng phó và bảo vệ người dân trước thảm họa", Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan Nipon Bunyamanee phát biểu tại buổi lễ.
Tại Ấn Độ, nơi có hơn 10.000 người chết trong thảm họa sóng thần, người dân cũng tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân. Hơn 35.000 người đã thiệt mạng ở Sri Lanka khi cơn sóng thần quét qua.
Theo Hương Ly/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)