Tổng thống Mỹ cáo buộc phe Cộng hòa “tống tiền”

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Obama cáo buộc phe Cộng hòa “tống tiền” và trấn an thế giới bên ngoài rằng nước Mỹ “luôn trả nợ đúng hẹn”.

Tổng thống Obama: “Không thể để cho hành động tống tiền trở thành một phần trong nền dân chủ của chúng ta”.
Hôm 8/10, lãnh đạo phe Cộng hòa đã một lần nữa kêu gọi Tổng thống Obama đàm phán để chấm dứt thế bế tắc. Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói với các phóng viên rằng ông "thất vọng vì tổng thống đã bác bỏ đề nghị đàm phán". Ông nói Tổng thống Obama không thể tiếp tục từ chối đối thoại với phe Cộng hòa và bất cứ cuộc đàm thoại nào về vấn đề trần nợ cũng phải bàn đến việc nước Mỹ đang “chi tiêu quá đáng".
Từ Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết "sẽ vui vẻ chấp nhận đối thoại” với Chủ tịch Hạ viện Boehner và những người Cộng hòa khác “về bất kỳ vấn đề gì”. Tuy nhiên ông Obama nói bất kỳ cuộc đàm phán nào xung quanh vấn đề ngân sách và trần nợ cũng "không thể đi kèm với việc đe dọa đóng cửa (chính phủ) và gây xáo trộn cho nền kinh tế đổ lên đầu người dân Mỹ”. Tổng thống Obama nói: “Không thể để cho hành động tống tiền trở thành một phần trong nền dân chủ của chúng ta”.
Ông Obama cảnh báo về hậu quả trong trường hợp chính phủ vỡ nợ, nếu Quốc hội không chịu nâng trần nợ trước hạn cuối vào ngày 17/10. Ông nói việc vỡ nợ có thể làm hỗn loạn thị trường tài chính, làm giảm uy tín của nước Mỹ trước thế giới và tăng chi phí vay mượn của Mỹ về lâu dài, làm nặng gánh thâm hụt và gia tăng nợ, đồng thời là nguy cơ gây "suy thoái nghiêm trọng".
Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa một phần vào ngày 1/10 sau khi phe Cộng hòa tại Hạ viện không chấp nhận thông qua ngân sách mới vì Tổng thống Obama không chấp nhận hoãn hoặc ngừng cấp tài chính cho luật cải tổ y tế.
Nhà kinh tế trưởng Olivier Blanchard của Quỹ Tiền tệ quốc tế nói: “Thất bại trong việc nâng trần nợ sẽ là một sự kiện lớn. Nếu kéo dài ... điều này sẽ làm chệch hướng phục hồi của kinh tế Mỹ. Tuy nhiên việc vỡ nợ sẽ có tác động ngay lập tức ... dẫn tới rối loạn thị trường tài chính ở cả Mỹ và nước ngoài”.
Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Bali, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cảnh báo những gì đang diễn ra ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến toàn thế giới. Ông nói: “Kinh tế toàn cầu rõ ràng là không thể chịu đựng quá nhiều cơn sốc vào thời điểm hiện tại”.
Tổng thống Obama cam kết sẽ dần dần giải quyết bế tắc "một cách phù hợp" và trấn an các “chủ nợ” rằng nước Mỹ vẫn có khả năng trả nợ, bất chấp việc chính phủ bị đóng cửa. Ông nói: “Thông điệp của tôi đến toàn thế giới là nước Mỹ luôn trả nợ đúng hẹn và sẽ tiếp tục thực hiện điều đó”.
Văn Bình (theo BBC News)

Bình luận(0)