Bí ẩn không lời giải con tàu “ma” nổi tiếng nhất thế giới

Google News

Cho đến nay, không ai biết chuyện gì đã xảy ra với thuyền trưởng Briggs của con tàu Mary Celeste và gia đình ông.

Theo tạp chí Smithsonian, Mary Celeste có lẽ là con tàu "ma" nổi tiếng nhất thế giới, được tìm thấy bị bỏ lại ở Đại Tây Dương. Ngày 7/11/1812, con tàu khởi hành từ New York (Mỹ) đến Genoa, Ý, cùng với thuyền trưởng Briggs, vợ, cô con gái 2 tuổi của ông và 7 thủy thủ đoàn. Ngoài ra, tàu chở đầy rượu.
Một tháng sau, vào ngày 5/12/1872, thành viên trên một con tàu của Anh phát hiện tàu Mary Celeste trôi dạt trên Đại Tây Dương nên họ lên tàu kiểm tra nhưng thấy tàu trống rỗng.
Bi an khong loi giai con tau “ma” noi tieng nhat the gioi
Tàu Mary Celeste bị bỏ lại ở Đại Tây Dương. Ảnh: SM.
Xuồng cứu sinh đã biến mất. Một trong hai máy bơm của nó đã bị tháo rời, nước đang tràn vào đáy tàu, dù vậy nó vẫn có khả năng di chuyển tiếp trên biển. Số hàng hóa gồm 1.701 thùng rượu công nghiệp phần lớn vẫn còn nguyên vẹn, số lương thực vẫn còn đủ cho sáu tháng.
Điều gì đã xảy ra với 10 người trên tàu Mary Celeste là câu hỏi đến nay vẫn chưa có lời giải đáp. Trong nhiều thập kỷ, việc thiếu những sự thật chắc chắn làm tăng thêm sự suy đoán về những gì có thể đã xảy ra. Một số giả thuyết được đặt ra là con tàu gặp cướp biển, quái vật biển hay vòi rồng,...
Thuyền trưởng vốn là người có kinh nghiệm và được kính trọng trong giới vận tải biển nên không ai nghĩ ông sẽ làm điều gì đó phi lý như bỏ rơi con tàu.
Nhà làm phim tài liệu Anne MacGregor được biết rằng trong chuyến hành trình trước đó, tàu Mary Celeste đã chở than và con tàu sau đó được tân trang lại toàn bộ. Bụi than và mảnh vụn xây dựng có thể đã làm tắc nghẽn máy bơm của tàu, điều này giải thích cho việc máy bơm bị tháo rời được tìm thấy trên tàu Mary Celeste.
Khi máy bơm không hoạt động, thuyền trưởng Briggs sẽ không biết lượng nước biển trong thân tàu của mình, vốn đã quá chật chội để ông có thể đo lường bằng mắt.
MacGregor nói, vào thời điểm đó, Briggs – sau khi trải qua thời tiết khắc nghiệt, cuối cùng nhìn thấy đất liền và không có cách nào xác định liệu con tàu của mình có bị chìm hay không – rất có thể đã ra lệnh bỏ tàu.
Tuy vậy, đây cũng chỉ là giả thuyết của MacGregor, sự thật đằng sau vẫn là một bí ẩn chưa lời giải.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Lật thuyền trên sông, 3 người tử nạn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo UBF)

>> xem thêm

Bình luận(0)