Cựu Đại sứ Mỹ Haley giành chiến thắng đầu tiên trong năm 2024

Google News

Nikki Haley, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở quận Columbia, đánh dấu chiến thắng đầu tiên của bà trong chiến dịch tranh cử năm 2024.

Chiến thắng hôm 3/3 của bà Haley ít nhất tạm thời ngăn chặn bước tiến của ông Donald Trump trong các cuộc tranh cử của Đảng Cộng hòa, mặc dù vị cựu tổng thống rất có khả năng sẽ thu hút thêm sự ủng hộ trong cuộc đua Siêu Thứ Ba tuần này.

Vượt qua những thất bại ban đầu, bà Haley vẫn tỏ rõ sự quyết tâm theo đuổi cuộc đua khốc liệt năm nay, mặc dù không nắm chắc được chiến thắng ở bất kỳ cuộc bầu cử sơ bộ nào. Sau thất bại tuần trước tại quê nhà – bang Nam Carolina, cựu đại sứ Mỹ vẫn kiên định cho rằng, cử tri ở những địa phương tiếp theo theo xứng đáng có một sự lựa chọn khác ngoài ông Trump, bất chấp sự áp đảo gần như tuyệt đối của ông trong chiến dịch lần này.

Đặc khu Columbia (Washington D.C) là một trong những địa bàn truyền thống của Đảng Dân chủ trên toàn nước Mỹ, nơi chỉ có khoảng 23.000 đảng viên Đảng Cộng hòa đã đăng ký. Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden, vốn xuất thân từ Đảng Dân chủ, đã giành chiến thắng ở khu vực này trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020 với 92% phiếu bầu.

Cuu Dai su My Haley gianh chien thang dau tien trong nam 2024

Bà Nikki Haley trong một sự kiện tranh cử tại thành phố Nam Burlington, bang Vermont ngày 3/3. Ảnh: AP News.

Bà Haley đã tổ chức một cuộc mít tinh ở thủ đô Washington vào hôm 1/3 trước khi quay trở lại Bắc Carolina và các bang tổ chức bầu cử sơ bộ Siêu Thứ Ba, như một lời khẳng định sự hiện diện của Đảng Cộng hòa tại sân nhà của phe đối lập. “Chúng tôi đang cố gắng chạm tới mọi bàn tay và nói chuyện với tất cả mọi người có mặt tại đây”, bà Haley phát biểu tại cuộc mít tinh.

Cũng trong buổi mít tinh, khi bà Haley đưa ra những lời chỉ trích ông Trump vì đã làm tăng thâm hụt liên bang, một cử tri trong buổi mít tinh đã hét lên: “Ông ấy (chỉ Trump) không thể thắng trong một cuộc tổng tuyển cử”. Chính điều đó đã thúc đẩy sự quyết tâm theo đuổi đến cùng chiến dịch lần này của Nikki Haley, dù bà buộc phải đối đầu với một đối thủ mạnh như Trump.

Tham gia vận động tranh cử với tư cách là một người theo khuynh hướng bảo thủ, bà Haley nhận được sự tín nhiệm đến từ các cử tri có khuynh hướng ôn hòa và độc lập hơn trong việc quyết định lá phiếu của bản thân.

Theo AP, VoteCast, một cuộc khảo sát với hơn 2.400 cử tri tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Nam Carolina cho thấy 4 trong 10 người ủng hộ bà Haley là những người thuộc khuynh hướng ôn hòa. Mặt khác, 8 trong 10 người ủng hộ ông Trump được xác định là những người theo khuynh hướng bảo thủ.

Theo Diệp Thảo/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)