Iran lần đầu treo cổ thị chúng sau 2 năm

Google News

Truyền thông Iran hôm 23/7 đưa tin về một người bị treo cổ công khai với tội danh giết hại cảnh sát, hai năm kể từ lần gần nhất nước này có vụ tử hình công khai.

Iman Sabzikar, người bị kết án giết một cảnh sát vào tháng 2, đã bị treo cổ vào sáng 23/7, theo tổ chức phi chính phủ Nhân quyền Iran (IHR) có trụ sở tại Na Uy, AFP đưa tin.

"Việc thực thi hình phạt ở nơi công cộng nhằm đe dọa những người có ý định phản đối", Giám đốc IHR Mahmood Amiry-Moghaddam nói.

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy một người đàn ông mặc áo tù nhân và bị treo cổ, khi dây thừng được móc vào xe cẩu.

Iran lan dau treo co thi chung sau 2 nam

Iman Sabzikar trong phiên tòa hôm 12/7 - thời điểm tòa ra phán quyết treo cổ công khai anh. Ảnh: IHR.

Các vụ hành quyết của Iran thường diễn ra trong tù, và những trường hợp công khai như vụ của Sabzikar là để răn đe, đặc biệt với những tội liên quan đến việc giết cảnh sát.

Chính phủ Nhân quyền Iran cho biết họ ghi nhận vụ tử hình công khai gần nhất ở nước này là vào ngày 11/6/2020, khi 4 người bị kết án do giết các sĩ quan cảnh sát.

Những tuần gần đây, các nhà hoạt động bày tỏ lo ngại các cuộc biểu tình có thể bị đe dọa do khủng hoảng kinh tế. Các đạo diễn phim và nhiều trí thức đã bị bắt, trong khi IHR nói rằng số vụ tử hình năm 2022 đã nhiều gấp đôi so với nửa đầu năm 2021.



Theo Trần Hoàng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)