Khẩu pháo cực lạ Estonia vừa viện trợ cho Ukraine

Google News

Quân đội Ukraine đang sở hữu khẩu pháo kéo lai pháo tự hành cực độc, được cho là có nguồn gốc từ Estonia

Tạp chí Quốc phòng Ukraine cho biết, các hệ thống pháo này đã được viện trợ tới Ukraine hồi cuối tháng Năm vừa qua. Đây là video thứ hai được đăng tải về loại pháo này miêu tả quy trình hoạt động thực tế của hệ thống pháo FH70 tại Ukraine trong cuộc xung đột Nga – Ukraine.

 

Nguồn gốc sản xuất của hệ thống được xác định là tại Italy. Tuy nhiên, có một số bằng chứng khác chỉ ra rằng các hệ thống pháo kể trên là do Estonia viện trợ. Nước này trước đó đã sở hữu 24 khẩu pháo cho tới cuối 2021. Tuy nhiên, có vẻ Italy cũng phải viện trợ thêm một số bộ phận trọng yếu để các hệ thống pháo có thể hoạt động.

Hệ thống FH70 là loại pháo duy nhất trên thể giới được trang bị động cơ phụ. Vì vậy, nó có thể được gọi là hệ thống pháo tự hành lai với pháo kéo. Trên chiến trường, pháo FH70 có thể tự di chuyển mà không cần xe tải kéo, tuy nhiên khi di chuyển đường dài, khẩu pháo này vẫn có thể được sử dụng như các loại pháo kéo thông thường.

Pháo FH70 có tầm bắn 24km với tốc độ bắn 6 viên/ phút hoặc bắn một loạt đạn 3 viên trong 15 – 20 giây. Với việc xuất hiện pháo FH70 trong biên chế, quân đội Ukraine đã có ít nhất hai khẩu pháo cỡ nòng 155mm - một bước tiến lớn cho quân đội nước này trong nỗ lực "NATO hoá" dàn vũ khí hiện đại trong biên chế, để có thể tận dụng tối đa nguồn vũ khí viện trợ từ phương Tây.

Hoàng Anh (Theo Defence-ua)

>> xem thêm

Bình luận(0)