Mất khả năng đi lại do tập thể dục 8 tiếng mỗi ngày

Google News

Người đàn ông 60 tuổi ở Trung Quốc bị viêm khớp thoái hóa nghiêm trọng và hầu như không thể đi lại sau khi tập thể dục 8 tiếng mỗi ngày suốt 20 năm liên tục bằng cách đi bộ, chạy, gập bụng.

Nhật báo Shanxy Daily của Trung Quốc gần đây đăng tải câu chuyện bi thảm của người đàn ông 60 tuổi ở tỉnh Hà Nam. Cụ thể, ông này bắt đầu tập thể dục từ khi 40 tuổi nhưng tập luyện quá sức, khiến các khớp gần như bị hủy hoại hoàn toàn.
Mat kha nang di lai do tap the duc 8 tieng moi ngay
Người đàn ông 60 tuổi bị thoái hóa khớp vì tập thể dục quá độ. Ảnh minh họa: Unsplash +. 
Mỗi sáng, người đàn ông sống ở thành phố Trịnh Châu tập thể dục khoảng hai tiếng rưỡi với các bộ môn như đi bộ, chạy, đu xà. Sau đó, ông bơi tiếp khoảng hai tiếng nữa và thực hiện 800 cái gập bụng mỗi ngày, cộng hàng trăm lần chống đẩy. Cuối ngày, ông còn chơi cầu lông khoảng 1-2 tiếng.
Sau 20 năm hoạt động hết công suất, cơ thể của ông cuối cùng cũng không chịu nổi và ông bắt đầu bị đau khớp dữ dội. Vài tuần trước, đầu gối và khuỷu tay ông này đau đến mức không thể cử động.
Gia đình của người đàn ông đam mê thể dục này đã đưa ông đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Lạc Dương của tỉnh Hà Nam, sau khi thấy các cơn đau không hề thuyên giảm. Các bác sĩ chẩn đoán ông bị viêm khớp thoái hóa nghiêm trọng, tăng sản và thoái hóa khớp khuỷu tay. Tất cả đều do tập thể dục quá sức gây ra.
Trên Weibo, ông Lian Jie, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Lạc Dương Weibo lên tiếng nhắc nhở người dân nên tập thể dục ở mức độ vừa phải. Mọi người nên bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng và tìm một môn thể thao thực sự yêu thích để theo đuổi.
Với hầu hết mọi người, trừ các huấn luyện viên chuyên nghiệp, chỉ nên tập thể dục từ 3 đến 5 lần mỗi tuần và mỗi lần chỉ trong một hoặc 1,5 giờ là tốt nhất.
Thảo Nguyên (Theo OC)

>> xem thêm

Bình luận(0)