Nắng nóng như thiêu đốt ở Châu Á

Google News

"Trời nóng đến mức không thể thở được", một cư dân làm việc tại khu nghỉ mát ven biển ở Philippines chia sẻ.

Theo CNA, những ngày qua, nắng nóng gay gắt thiêu đốt nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến nhiều trường học trên khắp Philippines và Bangladesh phải tạm đóng cửa. Trong khi đó, nắng nóng đã khiến ít nhất 30 người tử vong ở Thái Lan từ đầu năm đến nay.
Theo Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines, nhiệt độ ở vùng đô thị Manila là 38,8 độ C hôm 27/4, mức cao kỷ lục được ghi nhận kể từ tháng 5/1915.
Erlin Tumaron, 60 tuổi, làm việc tại một khu nghỉ mát ven biển ở tỉnh Cavite (Philippines), nơi mức nhiệt lên tới 47 độ C hôm 23/4, chia sẻ: "Trời nóng đến mức không thể thở được. Một điều ngạc nhiên là hồ bơi chỗ chúng tôi vẫn trống. Có vẻ như mọi người không muốn rời khỏi nhà vì nắng nóng".
Nang nong nhu thieu dot o Chau A
Philippines đang trải qua những ngày nắng nóng khắc nghiệt. Ảnh: Getty.  
Tháng 3, 4 và 5 thường là những tháng nóng nhất và khô nhất ở Philippines nhưng điều kiện thời tiết năm nay càng trở nên trầm trọng hơn do hiện tượng thời tiết El Nino. 
Ana Solis, một chuyên gia về khí hậu, tuần trước đã cảnh báo rằng có 50% khả năng nắng nóng sẽ tăng cường trong những ngày tới. Cô khuyến cáo mọi người hạn chế thời gian ở ngoài trời, nên uống nhiều nước và mang theo ô, mũ khi ra ngoài trời.
Tại Bangladesh, hàng ngàn người tập trung ở Dhaka để cầu mưa khi đợt nắng nóng khắc nghiệt buộc chính quyền phải tạm đóng cửa nhiều trường học trên khắp đất nước.
Cơ quan thời tiết Bangladesh cho biết nhiệt độ trung bình tối đa ở thủ đô trong tuần qua cao hơn 4 đến 5 độ C so với mức trung bình 30 năm trong cùng thời kỳ.
“Người nghèo đang khốn khổ vô cùng”, một cư dân nói.
Nang nong nhu thieu dot o Chau A-Hinh-2
Một người kéo xe lau mồ hôi bằng chiếc khăn quàng cổ trong đợt nắng nóng khắp cả nước ở Dhaka, Bangladesh, vào ngày 22/4/2024. Ảnh:  Reuters 
Cục Khí tượng Ấn Độ gần đây cũng cảnh báo đợt nắng nóng nghiêm trọng có thể xảy ra ở các bang miền đông và miền nam như Odisha, Tây Bengal, Sikkim và Karnataka.
Chính quyền Bangkok (Thái Lan) đã đưa ra cảnh báo nắng nóng cực độ và kêu gọi người dân ở trong nhà vì sự an toàn của chính họ.
Theo CNA, tại Thái Lan, nhu cầu điện đạt mức kỷ lục 36.356 MW vào cuối ngày 27/4. Khu vực phía bắc và đông bắc đất nước được dự báo nóng nhất, với nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở một số khu vực là 44 độ C hôm 28/4.
Sóng nhiệt nghiêm trọng
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên Hợp Quốc cho biết châu Á đang nóng lên với tốc độ đặc biệt nhanh chóng, với tác động của các đợt nắng nóng trong khu vực ngày càng nghiêm trọng hơn.
Nang nong nhu thieu dot o Chau A-Hinh-3
Một người đàn ông tắm trên đường phố trong đợt nắng nóng ở Tây Bengal, Ấn Độ. Ảnh: Shutterstock .
Nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng kéo dài hơn, thường xuyên hơn và dữ dội hơn.
Báo cáo Tình hình Khí hậu ở Châu Á năm 2023 của WMO cho thấy Châu Á đang nóng lên nhanh hơn mức trung bình toàn cầu, với nhiệt độ năm ngoái cao hơn gần 2 độ C so với mức trung bình từ năm 1961 đến năm 1990.
Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết: “Nhiều quốc gia trong khu vực đã trải qua năm nóng kỷ lục vào năm 2023, cùng với hàng loạt điều kiện khắc nghiệt, từ hạn hán, nắng nóng đến lũ lụt và bão”.
“Nắng nóng cực độ đang ngày càng trở thành kẻ giết người thầm lặng đáng sợ”, Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett nhấn mạnh. 
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nắng nóng kỷ lục và sự thích nghi của con người

Nguồn video: VTV

An An (Theo CNA, BB)

>> xem thêm

Bình luận(0)