Nga sản xuất hàng loạt trực thăng tấn công không người lái

Google News

Nga bắt đầu quá trình sản xuất hàng loạt trực thăng không người lái Termit và dự kiến đưa những vũ khí này tới Ukraine tham chiến.

Nga san xuat hang loat truc thang tan cong khong nguoi lai
 Trực thăng không người lái Termit (Ảnh: Eurasian Times).
Trong chuyến thăm tới Khu công nghiệp Moscow Rudnevo, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã thị sát khu vực sản xuất hàng loạt máy bay không người lái tấn công kiểu trực thăng mang tên Termit.
UAV Termit là sản phẩm của NPP Strela thuộc tập đoàn Kronshtadt. Năm 2021, Nga từng ký hợp đồng cung cấp số lượng UAV Termit không xác định với thời hạn giao hàng tương đối ngắn.
Đoạn video ghi lại chuyến thăm của ông Medvedev cho thấy khoảng 10 chiếc UAV đang trong các giai đoạn lắp ráp khác nhau, trong đó có 3 chiếc sắp hoàn thành.
Termit là máy bay trực thăng chiến đấu không người lái với tên lửa dẫn đường và các vụ phóng thử nghiệm đầu tiên của loại vũ khí này từng được thực hiện vào tháng 11/2021.
Tên lửa được đề cập là S-8L, được dẫn đường bằng laser bán chủ động, về cơ bản giống như APKWS của Mỹ nhưng có mức độ cải tiến lớn hơn.
Nga san xuat hang loat truc thang tan cong khong nguoi lai-Hinh-2
 Tên lửa S-8L (Ảnh: Eurasian Times).
S-8L có cánh gấp ở giữa thân và đầu tự dẫn ở mũi. Tầm tấn công tối đa của S-8L là 6km và nó mang đầu đạn nổ mạnh phân mảnh.
Biến thể tiền thân của Termit là trực thăng không người lái BVS-VT 450, được NPP Strela bắt đầu phát triển từ năm 2016. Termit là phiên bản chiến đấu, ngoài ra còn có một phiên bản dân sự tên là SmartHELI-450.
Termit đã kế thừa các thông số kỹ thuật của BVS-VT 450 như sau: Trọng lượng cất cánh tối đa 450kg, trọng lượng rỗng 270kg, tốc độ tối đa 150km/h, tốc độ bay hành trình 90km/h, trần bay 3.500m và thời gian bay tối đa là 6 giờ.
Theo giới quan sát, một điều đáng lưu ý là Nga phát triển UAV này trước chiến dịch quân sự ở Ukraine, vì vậy không rõ liệu lệnh trừng phạt của phương Tây có gây ảnh hưởng tới linh kiện mà Moscow dùng để sản xuất Termit hay không.
Thêm vào đó, hiệu quả chiến đấu của Termit phụ thuộc vào sự sẵn có và khả năng của Nga để sản xuất hàng loạt của tên lửa S-8L giữa "bão" cấm vận của phương Tây.
Mặc dù vậy, nếu Nga đưa những UAV này vào chiến đấu ở Ukraine, đây được xem là vũ khí đáng gờm, vì nó có thể hỗ trợ nhiệm vụ bọc lót cho lực lượng mặt đất hiệu quả, giúp Nga duy trì lợi thế kiểm soát trên không mà không gây rủi ro về người.
Theo Đức Hoàng/Dân Trí

>> xem thêm

Bình luận(0)