Thủ tướng Israel đưa ra lựa chọn cho Hamas: "Đầu hàng hoặc chết"

Google News

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại Hamas cho đến khi phong trào này bị loại bỏ hoàn toàn và Dải Gaza không còn gây ra mối đe dọa nào cho Israel.

Thu tuong Israel dua ra lua chon cho Hamas:

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Netanyahu được đưa ra sau khi Hamas được cho là đã từ chối lời đề nghị của Tây Jerusalem về việc "tạm dừng nhân đạo" thêm một tuần để đổi lấy 40 con tin Israel.

"Chúng tôi đang chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng. Chúng tôi sẽ không dừng chiến dịch cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu: Loại bỏ Hamas và thả tất cả các con tin", ông Netanyahu nói. "Lựa chọn mà tôi đưa ra cho Hamas rất đơn giản: Đầu hàng hoặc là chết".

Thủ tướng Netanyahu nói thêm rằng, sau khi loại bỏ Hamas, Israel sẽ đảm bảo rằng Dải Gaza không còn là mối đe dọa nữa, và "bất cứ ai nghĩ rằng chúng tôi sẽ dừng lại đều là những người không thực tế".

Bài phát biểu qua video dường như được ghi lại tối thứ Tư (20/12) sau khi các cuộc đàm phán về khả năng ngừng bắn được cho là đã sụp đổ. Dẫn các nguồn tin giấu tên, tờ Wall Street Journal cho biết Israel đã đề nghị tạm dừng các hoạt động quân sự trong một tuần để đổi lấy việc thả con tin và cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Tuy nhiên, Hamas từ chối lời đề nghị này, và nhấn mạnh rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng chỉ có thể diễn ra khi Israel dừng chiến dịch ở Dải Gaza.

Khoảng 1.200 người đã bị sát hại và 240 người bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel ngày 7/10, buộc quân đội Israel phải tiến hành chiến dịch nhằm vào Dải Gaza để trả đũa. Các quan chức y tế tại Dải Gaza cho biết đến nay gần 20.000 người đã thiệt mạng.

Trong một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng trước, Hamas đã trả tự do cho 105 con tin để đổi lấy việc thả 240 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đổ vỡ và giao tranh nối lại vào ngày 1/12.

Lực lượng Israel cho đến nay đã giành quyền kiểm soát phần phía bắc Dải Gaza và gây thiệt hại nặng nề cho cơ sở hạ tầng của khu vực này.

Mỹ đã kêu gọi Israel hạn chế thương vong cho dân thường nhưng vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và các hỗ trợ khác. Tây Jerusalem đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ nước ngoài. Lực lượng Houthi ở Yemen công khai đứng về phía người Palestine và tấn công các tàu vận tải có liên kết với Israel ở Biển Đỏ.

Theo Minh Hạnh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)