Vì sao Tổng thống Gruzia bị hãng hàng không quốc gia cấm bay?

Google News

Người sáng lập hãng hàng không quốc gia Georgian Airways tuyên bố cấm bay đối với Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili sau động thái mới đây của bà.

Hãng tin TASS của Nga ngày 20/5 cho biết Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili bị cấm sử dụng các dịch vụ của Georgian Airways sau khi bà tuyên bố sẽ "tẩy chay hãng hàng không này vì nối lại các chuyến bay tới Nga".
Người sáng lập Georgian Airways, ông Tamaz Gaiashvili, nhấn mạnh bà Zourabichvili sẽ bị cấm bay "cho tới khi xin lỗi người dân Georgia".
Hiện Tổng thống Gruzia chưa đưa ra lời bình luận liên quan đến vấn đề này.
Vi sao Tong thong Gruzia bi hang hang khong quoc gia cam bay?
Tổng thống Salome Zourabichvili. Ảnh: Reuters. 
Theo Reuters, hồi đầu tháng này, Nga tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 4 năm qua đối với các chuyến bay trực tiếp giữa Nga và Georgia. Đồng thời, Moscow cũng dỡ bỏ yêu cầu thị thực đối với công dân Georgia khi tới Nga. Yêu cầu này đã kéo dài hàng thập kỷ.
Mặc dù các quan chức Georgia hoan nghênh việc nối lại các chuyến bay với Nga, một số người dân nước này lại muốn giữ khoảng cách với Moscow để ủng hộ Liên minh châu Âu (EU).
Nhiều người dân Georgia phản đối Nga liên quan tới việc quân đội Nga đồn trú tại hai khu vực ly khai gồm Abkhazia và Nam Ossetia.
Trong khi đó, chính phủ Georgia đã tìm cách cải thiện mối quan hệ với Nga trong những năm gần đây cũng như không áp đặt lệnh trừng phạt Nga về cuộc xung đột ở Ukraine.
Tổng thống Zourabichvili từng đưa ra việc cải thiện quan hệ với Nga có thể ảnh hưởng đến cơ hội nước này gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào một ngày nào đó. Tuy nhiên, lời kêu gọi này bị phớt lờ.
Gần đây nhất, bà Zourabichvili đề nghị chính phủ ngăn chặn kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 4 năm qua đối với các chuyến bay trực tiếp giữa Nga và Georgia do Moscow đề xuất.
Thảo Nguyên (Theo Reuters)

>> xem thêm

Bình luận(0)