6 mẹo dùng tiền của Warren Buffett

Google News

Trong suốt hành trình sự nghiệp của mình, bậc thầy đầu tư Warren Buffett đã đúc kết được một số mẹo hữu ích về tiền bạc để giúp ông thành công.

Dù ở bất cứ thời kỳ nào, Warren Buffett vẫn luôn là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng và được kính trọng nhất. Vị tỷ phú luôn được săn đón với những lời khuyên bổ ích về nghệ thuật đầu tư và thậm chí cả cách sống của mình.

Do đó, Yahoo Finance đã tổng hợp ra 6 mẹo đỉnh cao của Warren Buffett về cách dùng tiền, và các chuyên gia tại đây cho biết tỷ lệ đầu tư thành công của bạn có thể tăng dần theo cấp số nhân nếu vận dụng thành thạo những mẹo dùng tiền của vị tỷ phú.

6 meo dung tien cua Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett luôn nổi tiếng với những bí quyết đầu tư của mình. Ảnh: Bloomberg.

1. Đừng để mất tiền

Một trong những lời khuyên phổ biến nhất của nhà đầu tư huyền thoại là: "Quy tắc số 1: Không bao giờ để mất tiền. Quy tắc số 2: Không bao giờ quên quy tắc số 1".

Theo lý giải từ vị tỷ phú, việc kiếm lại vốn trong tình trạng thua lỗ là cực kỳ khó khăn, và hiếm khi nào bạn có thể kiếm được lợi nhuận nếu đang chịu lỗ, trừ khi đổ thêm vốn vào việc đầu tư.

Để đạt được điều này, nhà đầu tư phải nhớ rõ quy tắc "mua thấp bán cao". Trong lá thư gửi cổ đông của Berkshire Hathaway năm 2008, ông Buffett đã viết: "Giá cả là những gì bỏ ra, còn giá trị là những gì nhận được. Việc mất tiền chắc chắn sẽ xảy ra nếu bạn không nghiên cứu kỹ và đầu tư vào một thứ không tương xứng với giá tiền của nó".

2. Không nên đi vay, đặc biệt là vay tín dụng

Theo vị tỷ phú, ông thường kiếm tiền bằng cách để tiền lãi "làm việc" cho mình thay vì làm việc để trả lãi như nhiều người Mỹ vẫn thực hiện.

Chia sẻ trong bài phát biểu năm 1991 tại Đại học Notre Dame, ông Buffett cho biết: "Tôi thấy nhiều người thất bại vì đi vay tiền. Trên thực tế, bạn chẳng cần nhiều tiền đến vậy, và nếu thực sự khôn khoan thì bạn vẫn kiếm được tiền mà không cần đi vay".

Bậc thầy đầu tư thậm chí còn đặc biệt cảnh giác với thẻ tín dụng và đưa ra lời khuyên rằng hãy tránh xa chúng hoàn toàn. "Lãi suất thẻ tín dụng rất cao, đôi khi lên tới 18% hay là 20%. Nếu tôi vay tiền ở mức đó, tôi sẽ phá sản", ông nhấn mạnh.

3. Giữ một phần tiền mặt trong người

Một chìa khóa khác để đảm bảo an toàn tài chính là luôn dự trữ tiền mặt trong người.

Nhiều cá nhân và doanh nghiệp có xu hướng không thích dự trữ tiền mặt và sử dụng chúng. Tuy nhiên, theo tỷ phú Buffett, tiền mặt đối với một doanh nghiệp cũng cần thiết như oxy đối với con người vậy.

4. Đầu tư vào bản thân

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, tỷ phú Warren Buffett cho biết: "Hãy đầu tư vào bản thân nhiều nhất có thể. Bạn luôn là tài sản lớn nhất của chính mình”.

Theo ông, bất cứ điều gì mà con người làm để cải thiện kỹ năng của bản thân và khiến mình trở nên có giá trị hơn đều sẽ được đền đáp xứng đáng.

Cứ đầu tư vào bản thân, bạn sẽ nhận lại gấp mười lần. Đầu tư cho bản thân không giống như các tài sản khác, không ai có thể đánh thuế hay lấy cắp điều đó từ bạn.

5. Nắm chắc tài chính cá nhân

Theo tỷ phú Buffett, một phần của việc đầu tư vào bản thân là học cách quản lý tiền bạc.

Là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, phần lớn công việc của ông bao gồm việc hạn chế và giảm thiểu rủi ro. Do đó, ông luôn nhấn mạnh: "Rủi ro đến từ việc bạn không biết mình đang làm gì. Bạn càng hiểu rõ và định hướng được tài chính cá nhân, bạn càng ít phải chịu rủi ro”.

6. Nhìn vào con đường dài hạn

Trong một buổi phát biểu, vị tỷ phú đã từng chia sẻ: "Người đang ngồi trong bóng râm ngày hôm nay là bởi họ đã trồng cây từ rất lâu". Và đây là sự thật mà ai cũng nên hiểu rõ.

Có kế hoạch sử dụng tiền một cách khôn ngoan từ sớm sẽ đem lại thành công trong tương lai. Đôi khi thành công chỉ là trả hết các khoản nợ, tích lũy để nghỉ hưu hoặc trang trải chi phí học đại học cho con cái, nhưng những điều này đều sẽ giúp bạn thoải mái hơn trong cuộc sống.

Kế hoạch tiền bạc dài hạn như vậy là luôn trọng tâm trong các quyết định đầu tư của ông Buffett. Trong bức thư gửi cổ đông năm 2014, vị tỷ phú viết rằng mọi người nên "nhìn vào kết quả sau nhiều thập kỷ".

Xây dựng sự giàu có hay thiết lập quỹ tài chính an toàn đều cần có thời gian và bạn có thể sẽ gặp phải nhiều thách thức. Tuy nhiên, việc có định hướng lâu dài có thể giúp bạn dễ dàng hơn.

Theo Hằng Nga/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)