Giá vàng SJC cao hơn thế giới: Phó Thống đốc NHNN nói gì?

Google News

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, việc giá vàng SJC tại Việt Nam cao hơn mặt bằng chung của thế giới là điều khó chấp nhận.

Tại buổi họp báo sáng 3/1 về nhiệm vụ ngân hàng năm 2024, Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú nhấn mạnh NHNN không bảo hộ giá vàng miếng SJC, đồng thời không chấp nhận chênh lệch giữa giá vàng SJC so với thế giới lên tới 20 triệu/lượng.
Cụ thể, giá vàng trong nước diễn biến bất thường cuối năm 2023, có thời điểm giá vàng SJC vượt mức 80 triệu đồng/lượng, có thời điểm cuối tháng 12 vừa qua, chênh lệch mua vào - bán ra của vàng SJC được kéo giãn tới hơn 5 triệu đồng/lượng.
Ở thời điểm hiện tại, giá vàng SJC được giao dịch ở mức 72 - 75 triệu đồng/lượng, cao hơn giá vàng thế giới gần 14 triệu đồng/lượng.
“Tất cả vấn đề này sẽ được xem xét trong sửa đổi Nghị định 24 sắp tới. Hướng sửa đổi ra sao để vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường thì thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai và sẽ xin ý kiến rộng rãi”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú thông tin.
Gia vang SJC cao hon the gioi: Pho Thong doc NHNN noi gi?
 Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú tại buổi họp báo
Theo Phó thống đốc, Nghị định 24 ra đời cách đây 11 năm và giờ đây đã đến lúc cần thiết phải sửa đổi để phù hợp với tình hình hiện tại. Đáng lẽ nghị định này cần được sửa đổi, bổ sung sớm hơn.
Ông Tú cho biết việc sửa Nghị định 24 theo hướng hủy bỏ vai trò độc quyền của vàng miếng SJC hay bổ sung thêm nhiều doanh nghiệp khác cùng tham gia vào thị trường vàng miếng thì mục tiêu cuối cùng vẫn là làm sao để thị trường vàng miếng không ảnh hưởng đến nền kinh tế vĩ mô.
“Nhiều chuyên gia cũng nói đến lúc không cần thiết phải giao cho SJC, nhưng cho dù còn vàng SJC độc quyền hay vàng thương hiệu khác cùng tham gia thị trường vàng miếng thì mục tiêu cuối cùng vẫn phải đạt được là quản lý thị trường vàng để không ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô", Phó Thống đốc cho hay.
Cũng tại buổi họp, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối NHNN cho biết thời gian qua giá vàng trong nước, đặc biệt là vàng miếng SJC tăng cao nhưng tỷ giá và các hoạt động của ngành ngân hàng không còn bị ảnh hưởng. Đây là cơ sở cho thấy mục tiêu của Nghị định 24 đã hoàn thành.
Gia vang SJC cao hon the gioi: Pho Thong doc NHNN noi gi?-Hinh-2
Giá vàng SJC trong nước cao hơn thế giới hàng chục triệu đồng là khó chấp nhận 
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Tiến cho rằng, không thể phủ nhận trong bối cảnh lạm phát cao, các kênh đầu tư khác không còn hấp dẫn, vàng trở thành sự lựa chọn số một. Tuy nhiên, rủi ro đối với người dân và các nhà đầu tư cũng không hề nhỏ.
Khi giá biến động một cách khó hiểu, lại xuất hiện tình trạng người dân đổ xô xếp hàng đi mua - bán vàng. Điều này đã gây hiện tượng tranh mua, tạo ra cơ hội cho những kẻ đầu cơ trục lợi, gây thiệt hại và rủi ro cho người mua và Nhà nước.
“Sẽ thật mạo hiểm nếu nhà đầu tư bạo dạn dám vác sổ đỏ căn nhà đang ở, hoặc vay nợ để đổ vào vàng. Trong bối cảnh hiện nay, việc đầu cơ không bằng nguồn vốn tự có sẽ là con đường ngắn nhất đưa con nợ đến chỗ phải vay nợ mới để nuôi nợ cũ. Khoản vay càng lớn thì hệ quả đổ vỡ dây chuyền càng lớn.
Với mức giá biến động vàng như thời gian qua, ngay cả việc kinh doanh huy động và cho vay vàng của các ngân hàng thương mại cũng không mấy an toàn và có thể gây ra đổ vỡ trong toàn hệ thống. Vì thế, bẫy nợ trong kinh doanh vàng là rủi ro mà nhà đầu tư vàng không thể không cân nhắc”, bà Tiến phân tích.

 

 

Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)