Điều hòa một cục: Quảng cáo trên trời, chất lượng dưới đất

Google News

Không cần lắp đặt phức tạp, máy điều hòa một cục hay còn gọi là điều hòa mini, điều hòa không cục nóng... được nhiều người quan tâm do tiện lợi, dễ vận chuyển.

Vào những ngày nắng nóng thiêu đốt gần đây, thị trường xuất hiện dòng máy điều hòa mini, điều hòa không cục nóng... với giá siêu rẻ, chỉ từ vài trăm nghìn đến 1 triệu đồng/sản phẩm khiến người tiêu dùng xôn xao lùng mua.
Giá siêu rẻ
Trên các trang mạng xã hội, loại điều hoà này đang được rao bán tràn lan và được quảng cáo có khả năng làm mát chẳng thua kém gì những máy điều hoà đắt đỏ của các thương hiệu nổi tiếng.
Đơn cử, trên Facebook Tien Tran quảng cáo: “Điều hoà mini 2 chiều nóng và lạnh, phù hợp với phòng có diện tích nhỏ hơn 20 m2, không cần phải tốn tiền thuê thợ điều hoà về lắp đặt, mua về chỉ cần cắm điện có thể dùng ngay. Giá rẻ bất ngờ 391.000 đồng/máy”.
Hay Facebook Trang Huyên cũng quảng cáo: “Máy điều hòa không cục nóng: Thiết bị đa dạng, thiết kế tương tự cục mát điều hòa hoặc dạng đứng như quạt điều hòa, đủ loại thương hiệu cao cấp như: Jiashi, Shihe, Kaimeidi, Taidu…. Đáng chú ý, giá của máy điều hoà này chỉ có 550.000 đồng”.
Dieu hoa mot cuc: Quang cao tren troi, chat luong duoi dat
Máy điều hòa không cục nóng được rao bán trên mạng, với giá siêu rẻ. 
Quảng cáo hấp dẫn, lại được tung ra đúng vào mùa hè nắng thiêu đốt, có thời điểm nóng trên 40 độ C nên máy điều hoà mini, điều hòa không cục nóng siêu rẻ lập tức gây sốt, được mọi người tranh nhau mua, đặc biệt là với những gia đình có thu nhập thấp và giới sinh viên.
Chị Nguyễn Thị Nụ ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết, hai vợ chồng chị đã tính mua một máy điều hoà về lắp ở phòng trọ cho bớt nóng. Thế nhưng, thu nhập chỉ vỏn vẹn 10 triệu đồng/tháng, tiền thuê nhà đã mất gần 2 triệu, tiền ăn uống, sinh hoạt phí 3 triệu đồng, tiền điện nước 700 ngàn đồng, trừ đi anh chị cũng chẳng còn bao nhiêu để gửi về quê cho các con ăn học. Do đó, máy điều hoà giá 5 - 7 triệu vượt quá khả năng của vợ chồng chị.
“Tuần trước, thấy trên mạng rao bán máy điều hòa không cục nóng giá rẻ, chỉ hơn 500.000 đồng mà có thể làm phòng mát nhanh nên tôi đã đặt mua một cái. Bởi, giá tiền chỉ bằng cái quạt máy điện. Vài bữa nữa tôi nhận hàng, hy vọng khi dùng phòng sẽ mát mẻ”, chị Nụ nói.
Trúc Anh, một sinh viên tại quận Bình Thạnh, TP HCM cũng đã quyết định mua một máy điều hòa không cục nóng hiệu Jashi với giá 359.000 đồng do không tiện lắp điều hòa thông thường trong phòng trọ nhỏ. Sản phẩm được quảng cáo có khả năng làm mát và hạ nhiệt độ phòng xuống 20 độ C. Khi liên hệ trực tiếp, cửa hàng cũng khẳng định hiệu quả “gần tương đương” với điều hòa thông thường.
Tuy nhiên khi nhận hàng sau một tuần, Trúc Anh thất vọng khi thấy thiết bị có vỏ nhựa mỏng, ngoại hình sơ sài, kích thước nhỏ và trọng lượng chưa đến 500 gram.
“Khi sử dụng, mình nhận thấy nó chỉ thổi gió nhẹ như quạt điện, không có khả năng làm mát như quảng cáo. Mình có nhờ chú hàng xóm mở ra kiểm tra, bên trong chỉ có hai chiếc quạt nhỏ và bảng mạch, không hề có hệ thống làm mát nào khác”, Trúc Anh chia sẻ.
Cân nhắc khi mua
Theo anh Trần Quốc Tuấn, kỹ sư thiết bị điện lạnh tại TP HCM, loại điều hòa này chỉ có ưu điểm duy nhất là nhỏ gọn và dễ di chuyển. Còn về chất lượng thì không như quảng cáo.
Thực chất đây là thiết bị làm mát giống như loại quạt điều hòa gồm quạt gió và dàn nhiệt để tản nhiệt, thậm chí còn không mát bằng. Một máy điều hòa tốt giá trên 10 triệu. Rẻ nhất là điều hòa cũ cũng phải 2 - 3 triệu đồng.
“Theo tôi, máy điều hòa mà có giá chỉ vài trăm nghìn là vô lý. Chưa kể, loại điều hòa này chỉ bán trên mạng mà không có bán tại các cửa hàng, chưa rõ chế độ bảo hành, bảo dưỡng như thế nào. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ trước khi mua, kẻo mất tiền oan”, anh Tuấn cho hay.
Dieu hoa mot cuc: Quang cao tren troi, chat luong duoi dat-Hinh-2
Máy điều hòa cửa sổ là loại máy lạnh được gắn trên bệ cửa sổ, với dàn nóng được bố trí hướng ra ngoài, còn dàn lạnh hướng vào trong phòng. Ảnh: IT 
Còn loại điều hòa cửa sổ không cục nóng là thiết bị làm mát kiểu khác. GS.TS Nguyễn Đức Lợi, Hội Khoa học và Công nghệ Nhiệt lạnh và Điều hòa không khí, cho biết, điều hòa cửa sổ là dòng điều hòa cũ, trước đây công nghệ chưa phát triển nên loại điều hòa này khá phổ biến. Loại điều hòa cửa sổ thì lắp ngay lên cửa sổ hoặc khoét tường để lắp. Nó có ưu điểm là có thể di động, thổi gió lạnh trực tiếp đến vị trí cần cấp lạnh, nhưng phạm vi di động cũng hạn chế do phải kết nối với ống gió mềm dàn ngưng.
Ngoài ra, do máy nén lắp ngay cùng dàn lạnh nên sẽ rất ồn trong phòng. Máy điều hòa 2 cụm ra đời chính là để khắc phục nhược điểm này, để tránh ồn trong phòng. Do vậy khi lựa chọn lắp đặt, người dùng nên cân đối được - mất để đạt được mục đích làm mát song vẫn phải tạo sự thoải mái cho gia đình.
Các chuyên gia cũng cảnh báo, ngoài việc lãng phí tiền bạc, những thiết bị này có thể được sản xuất từ vật liệu nhựa kém chất lượng, gây hại cho sức khỏe và gia tăng rác thải điện tử. Các mẫu tích hợp pin còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng, tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua những sản phẩm điều hòa mini, điều hòa không cục nóng... được quảng cáo “thần kỳ” với giá rẻ bất thường như vậy.
Thiên Bảo

>> xem thêm

Bình luận(0)