Máy bay không người lái Ukraine cho nổ tung mục tiêu quân sự

Google News

Mạng xã hội Ukraine lan truyền một đoạn video ghi lại khoảnh khắc máy bay không người lái của Ukraine được trang bị đầu đạn nhiệt áp cho nổ tung một nhà kho quân sự do Nga kiểm soát.

Tờ Newsweek đưa tin, trước tình hình thiếu hụt đạn dược nghiêm trọng, Ukraine đã lựa chọn máy bay không người lái làm giải pháp thay thế. Đáng chú ý, thay vì sử dụng máy bay không người lái trang bị đầu đạn nổ thông thường, lực lượng Ukraine đã bắt đầu tích hợp đạn nhiệt áp với sức công phá lớn hơn cho các máy bay không người lái này.

Được biết, Lữ đoàn cơ giới số 28 của Ukraine đã bắt đầu triển khai máy bay không người lái (UAV) FPV trang bị đầu đạn nhiệt áp tấn công các mục tiêu của Nga trên chiến tuyến.

 

Theo đoạn video được công bố, chiếc UAV được trang bị đạn nhiệt áp đã lao vào một nhà kho và gây ra vụ nổ mạnh, gần như đã "xé toạc" cấu trúc căn nhà.

Vũ khí nhiệt áp đã nhiều lần được sử dụng trong cuộc xung đột tại Ukraine, có thể tạo ra những vụ nổ có sức công phá lớn hơn một số loại vũ khí truyền thống nhờ cơ chế hai liều nổ.

Khi quả đạn chạm mục tiêu, liều nổ thứ nhất sẽ được kích hoạt và phân tán một đám khí dễ cháy. Liều nổ thứ hai sẽ kích nổ đám khí, tiêu thụ toàn bộ ô xy có sẵn ở khu vực lân cận, tạo ra chân không có thể gây ra vụ nổ thứ cấp có sức tàn phá không kém. Cơ chế này khiến uy lực của đạn nhiệt áp tăng lên khi phát nổ trong môi trường kín như tòa nhà, boong-ke hay chiến hào.

Chuyên gia quân sự và vũ khí David Hambling trong cuộc phỏng vấn với Newsweek tiết lộ: "Ukraine đã gia tăng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được trang bị đầu đạn nhiệt áp và hiện đang sản xuất chúng với số lượng lớn."

Theo chuyên gia này, lực lượng Ukraine có thể sử dụng máy bay không người lái chính xác với hiệu ứng nổ lớn để bù đắp tình trạng thiếu pháo khi tấn công các vị trí phòng thủ của Nga. Ông cũng nói thêm rằng, Nga dường như chưa triển khai UAV FPV mang đầu đạn nhiệt áp trên chiến trường, dù thường xuyên sử dụng pháo phản lực TOS-1A trang bị chất nổ này.

 

Theo Quỳnh Như/Tiên phong

>> xem thêm

Bình luận(0)