​3 tội danh hai tên cướp tiệm vàng ở Hải Dương phải đối mặt?

Google News

Hai đối tượng gây ra vụ cướp tiệm vàng, nổ súng bắn người có thể đối mặt với 3 tội danh cướp tài sản, giết người và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng…

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người, cướp tài sản. Đồng thời ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Lương Văn Đạt, sinh năm 1990, trú tại xã Tiên Cường và Nguyễn Văn Doanh, sinh năm 1989, trú tại xã Tự Cường cùng huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
Điều tra ban đầu, do cần tiền để trả nợ, Đạt và Doanh đã bàn bạc, chuẩn bị súng để cướp tài sản tại cửa hàng vàng bạc trên địa bàn huyện Kim Thành. Khoảng 20h ngày 7/6, Doanh đi xe máy Exciter không đeo biển kiểm soát chở Đạt đến cửa hàng vàng bạc Đức Nam tại thị tứ Đồng Gia, xã Đồng Cẩm. Khi phát hiện anh Nguyễn Đăng Ninh, là con trai của chủ nhà đang đứng trông cửa hàng, Đạt dùng súng bắn đe doạ còn Doanh dùng búa đập tủ kính trưng bày vàng, lấy được 3 vòng vàng loại kiềng cổ trị giá hơn 50 triệu đồng.
​3 toi danh hai ten cuop tiem vang o Hai Duong phai doi mat?
Doanh và Đạt sau khi bị bắt. 
Khi anh Ninh hô hoán, Đạt và Doanh bỏ chạy ra hiên sân nhà thì anh Ninh giữ được Doanh. Lúc này, Đạt liền sử dụng súng bắn liên tiếp vào ngực và chân anh Ninh. Sau khi gây án, Đạt và Doanh bỏ chạy khỏi hiện trường. Anh Ninh được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Việt Tiệp, TP Hải Phòng, sức khoẻ đã ổn định.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hành vi của 2 đối tượng trên rất manh động , thể hiện thái độ coi thường pháp luật, xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ. Bởi vậy, việc cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự giết người, cướp tài sản, tạm giữ hai đối tượng để điều tra là có căn cứ, đúng pháp luật.
Theo luật sư Cường, hành vi sử dụng súng, là hung khí nguy hiểm để đe dọa uy hiếp tinh thần của nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Đối tượng thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội cướp tài sản theo Điều 168 Bộ luật Hình sự mà không phụ thuộc vào giá trị của tài sản cướp được, cũng không phụ thuộc vào việc đã chiếm đoạt được tài sản hay chưa.
Với tội cướp tài sản, theo điều 168 Bộ luật Hình sự, hai đối đối tượng này có thể phải chịu mức hình phạt cao nhất tới 20 năm tù hoặc tù chung thân, phụ thuộc vào tính chất nguy hiểm của hành vi và giá trị tài sản bị xâm hại.
Ngoài ra, nếu khẩu súng được xác định là vũ khí quân dụng thì đối tượng này sẽ bị xử lý thêm một tội danh nữa là tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng theo quy định tại Điều 304 Bộ luật Hình sự với chế tài cao nhất của tội danh này có thể tới 12 năm tù.
Đáng chú ý, trong vụ án, các đối tượng còn sử dụng súng để tấn công, bắn vào những vùng trọng yếu của nạn nhân. Hành vi này hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Trong khi đó, đối tượng nổ súng hoàn toàn có thể nhận thức được tính chất nguy hiểm hành vi của mình nhưng vẫn cố ý thực hiện, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Trong tình huống này nạn nhân không chết là do được cấp cứu kịp thời.
Bởi vậy, với hành vi dùng súng bắn vào ngực nạn nhân, đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo điều 123 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt là phạt tù 20 năm tù chung thân hoặc tử hình.
Với hành vi có tính chất côn đồ, phạm tội đến cùng, liền một lúc phạm nhiều tội đặc biệt nghiêm trọng, các đối tượng này sẽ phải chịu mức chế tài nghiêm khắc, có thể là tù chung thân hoặc tổng hợp hình phạt của nhiều tội danh tới 30 năm tù, nếu trường hợp nạn nhân tử vong thì các đối tượng này có thể phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.
Theo Luật sư Cường, trường hợp các đối tượng đã có bàn bạc với nhau, phân công nhiệm vụ để thực hiện hành vi cướp tài sản và có thể sử dụng súng để tấn công lại nạn nhân, cả hai đối tượng đều đồng phạm với tất cả các tội danh trên.
Trường hợp một đối tượng sử dụng súng mà đối tượng kia không biết, không bàn bạc và không cùng ý chí thực hiện hành vi giết người, cơ quan tố tụng sẽ bóc tách để xem xét trách nhiệm pháp lý đối với từng tội danh trong vai trò đồng phạm. Nguyên tắc đồng phạm là từ hai người trở lên cùng ý chí thực hiện một tội phạm, do đó, đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nào sẽ bị xử lý hình sự về tội danh đó, còn đối tượng khác không trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nhưng có cùng ý chí với vai trò chủ mưu, giúp sức hoặc xúi giục cũng sẽ bị xử lý với vai trò đồng phạm với đối tượng thực hành.
“Đây là vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, gây mất an ninh trật tự an toàn xã hội, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ, đánh giá tính chất nghiêm trọng của vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời cơ quan chức năng cũng cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực các giải pháp phòng ngừa tội phạm để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra”, luật sư Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ cướp tiệm vàng ở Hải Dương: Bắt 2 nghi phạm
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)