30 tỷ “cảm ơn”: cựu Giám đốc Sở GD&ĐT thừa nhận, Chủ tịch NSJ chối

Google News

Trong khi cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh Vũ Liên Oanh cùng 2 thuộc cấp thừa nhận đã nhận 30 tỷ “cảm ơn” thì Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga phủ nhận.

30 tỷ “cảm ơn”, người nhận tiền thừa nhận, người đưa chối cãi
Trong kết luận điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh và các đơn vị liên quan, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, được sự tạo điều kiện của Vũ Liên Oanh cùng thuộc cấp, trong 4 năm, từ 2016 - 2019, nhóm công ty của Hoàng Thị Thúy Nga tham gia và trúng 6 gói thầu mua sắm với tổng giá trị hơn 636 tỷ đồng. Chỉ 2 gói thầu năm 2019 với tổng giá trị hơn 323 tỷ đồng, cơ quan điều tra đã xác định được thiệt hại là hơn 80 tỷ đồng. Đây là số tiền bị nâng khống giữa giá khai báo hải quan và giá gốc của hãng sản xuất.
30 ty “cam on”: cuu Giam doc So GD&DT thua nhan, Chu tich NSJ choi
Hai bị can Vũ Liên Oanh và Ngô Vui 
Đáng chú ý, kết luận điều tra nêu, sau khi thực hiện xong các gói thầu, Hoàng Thị Thúy Nga đã chi hơn 30 tỷ cho 3 cán bộ thuộc Sở GD&ĐT Quảng Ninh. Cụ thể, Vũ Liên Oanh – cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh 14 tỷ đồng; Ngô Vui – cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính 14,8 tỷ đồng và Hà Huy Long - cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính gần 1,9 tỷ đồng.
Khai với cơ quan điều tra, Vũ Liên Oanh thừa nhận việc bị can Hoàng Thúy Nga nhiều lần đến gặp và đưa tổng số tiền 14 tỷ đồng để cảm ơn.
Cụ thể, cuối năm 2016 đầu năm 2017 (sau ngày 23 tháng Chạp năm 2016), bà Nga đến Sở GD&ĐT Quảng Ninh đưa cho bà Oanh 1 tỷ đồng. Cuối năm 2017 đầu năm 2018 (khoảng sau ngày 23 tháng Chạp năm 2017), bà Nga tiếp tục đến sở đưa bà Oanh 3,5 tỷ đồng. Cuối 2018, đầu năm 2019, khoảng sau ngày 23 tháng Chạp năm 2019, trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Nga tiếp tục đến Sở GD&ĐT Quảng Ninh và đưa cho Oanh 5 tỷ đồng. Lần thứ 4 bà Nga đưa tiền cho cựu giám đốc Sở GD&ĐT diễn ra trước Tết âm lịch năm 2020, khi đó bà Oanh đã nghỉ hưu, bà Nga đến nhà riêng đưa cho bà Oanh 4,5 tỷ đồng.
Ngô Vui – cựu trưởng phòng Kế hoạch Tài chính (Sở GD&ĐT Quảng Ninh) cũng khai nhận, đã nhận số tiền 14,8 tỷ đồng từ Hoàng Thị Thúy Nga và NSJ. Cụ thể, từ năm 2016 đến 2019, Vui được Hoàng Thị Thúy Nga trực tiếp 3 lần đến phòng làm việc tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh cảm ơn tiền cho Vui. Năm 2019, Nga giao cho nhân viên đưa Vui tiền và Vui đã nhờ con gái 2 lần đến nhận tại công ty NSJ. Tổng số tiền Vui nhận của Nga là 14,8 tỷ đồng. Vui và gia đình đã nộp lại toàn bộ số tiền trên để khắc phục hậu quả.
Hà Huy Long – cựu Phó trưởng phòng Kế hoạch Tài chính khai, Long không đòi hỏi, yêu cầu gì nhưng sau khi dự án hoàn thành, từ năm 2016 - 2019, bà Nga đã 4 lần đưa tiền cảm ơn Long, một lần do nhân viên của bà Nga dẫn người tới đưa. Tổng số tiền gần 1,9 tỷ đồng (1,395 tỷ và 20.000 USD), ông Long sử dụng để chi tiêu cá nhân.
Tuy nhiên, Chủ tịch NSJ Hoàng Thị Thúy Nga phủ nhận việc đưa hơn 30 tỷ đồng cho 3 cán bộ trên. Cụ thể về việc đưa tiền cho Vũ Liên Oanh; Ngô Vui và Hà Huy Long, Nga không thừa nhận hành vi đưa tiền để cảm ơn cho các cá nhân trên vì đã tạo điều kiện để NSJ trúng thầu, bán được các thiết bị giáo dục cho Sở GD&ĐT Quảng Ninh.
Chứng minh việc đưa, nhận tiền thế nào?
Để chứng minh việc đưa, nhận số tiền trên giữa các bị can, cơ quan điều tra đã xác minh tại các đơn vị có liên quan.
Cụ thể, kiểm tra dữ liệu từ tài khoản công ty NSJ và Công ty MQF tại Ngân hàng BIDV cho thấy, vào thời điểm tháng 12 của năm trước và tháng 1 của năm sau (thời điểm trước tết Nguyên đán) từ năm 2016 đến năm 2020, có nhiều khoản tiền lớn được nhân viên công ty NSJ và Công ty MQF làm thủ tục rút tiền dưới hình thức chi tạm ứng, rút tiền mặt nhập quỹ, rút tiền mặt…phù hợp với thời gian Nga đi gặp và chi tiền cho Oanh, Vui và Long.
Ngoài ra tài khoản của Lê Long Hải – Giám đốc phụ trách vùng công ty NSJ tại Quảng Ninh cũng nhận được nhiều khoản tiền từ công ty NSJ và Công ty MQF chuyển đến dưới dạng tạm ứng sau đó rút tiền mặt, phù hợp với lời khai của Hải về việc được Nga chỉ đạo rút và đưa tiền mặt cho Nga.
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có công văn gửi Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Tổng công ty viễn thông MobiFone đề nghị cung cấp thông tin và dữ liệu của nhiều số thuê bao điện thoại.
30 ty “cam on”: cuu Giam doc So GD&DT thua nhan, Chu tich NSJ choi-Hinh-2
Hoàng Thị Thúy Nga. 
Kết quả rà soát dữ liệu từ thuê bao của Hoàng Thị Thúy Nga xác định, trong các ngày 22/1/2019 và 28/1/2019, Hoàng Thị Thúy Nga có mặt tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh). Ngày 10/1/2020, bà Nga có mặt tại TP Hạ Long và có liên hệ điện thoại với bà Oanh. Ngày 17/1/2020, bà Nga tiếp tục có mặt tại TP Hạ Long và liên hệ điện thoại với ông Long.
Những dữ liệu trên phù hợp với lời khai của các bị can Vũ Liên Oanh, Ngô Vui và Hà Huy Long về khoảng thời gian được bà Nga gặp và đưa tiền. Ngoài ra, bà Bùi Thị Tình, Trưởng ban Tài chính (Công ty NSJ), cũng khai vào năm 2019 được bà Nga chỉ đạo qua điện thoại về việc đưa tiền cho con gái ông Vui.
Như vậy, căn cứ vào lời khai của các bị can khác và người có liên quan, cùng với dữ liệu, thông tin thu thập được, cho dù bà Nga không thừa nhận nhưng cơ quan điều tra nhận thấy vẫn có đủ căn cứ để kết luận về hành vi đưa, nhận tiền trên.
30 tỷ "cảm ơn" từ 30% chi phí không hợp lệ
Theo kết luận, Vũ Liên Oanh quen biết Hoàng Thị Thúy Nga từ trước, nên được Nga đến đặt vấn đề về việc thực hiện Dự án đầu tư trang thiết bị giáo dục mầm non năm 2016. Do đó, Oanh và Nga đã trao đổi, thống nhất về việc giao cho nhân viên của Oanh phối hợp với nhân viên của Nga thực hiện lập dự án và cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm của dự án. Sau đó Oanh chỉ đạo 3 bị can cấp dưới phối hợp với nhân viên của Nga lập dự án và để cho công ty do Nga chỉ định thực hiện cung cấp thiết bị cho gói thầu mua sắm.
Cùng với đó, Nga đã phân công, chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện hành vi vi phạm theo quy trình 93 bước và giao cho Trần Thị Thanh Xuân, Trần Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty MQF phụ trách khối giáo dục thực hiện và chỉ đạo toàn bộ mảng công việc liên quan đến thiết bị giáo dục từ khâu lập dự án, tính toán giá sản phẩm, lập hồ sơ dự thầu, làm hồ sơ "quân xanh", "quân chính" để đấu và trúng thầu.
Để che giấu hành vi vi phạm pháp luật, Oanh đã chỉ đạo cấp dưới phối hợp cùng với nhân viên của Hoàng Thị Thúy Nga lập dự án và hợp thức hồ sơ chỉ định thầu cho công ty VNNew lập dự án; chỉ đạo Phạm Thị Hạnh phối hợp với nhân viên công ty Gia Lộc để phát hành chứng thư thẩm định giá theo đúng giá thiết bị, giá gói thầu mà Hoàng Thị Thúy Nga đưa ra. Sau đó, tạo điều kiện cho Công ty NSJ hoặc liên danh công ty Toàn Thịnh - Tràng An do Nga chỉ định trúng gói thầu mua sắm.
Hoàng Thị Thúy Nga chỉ đạo nhân viên Công ty NSJ, MQF tính toán chi phí và lợi nhuận công ty, sau khi trừ các chi phí hợp lý, hợp lệ và các chi phí không hợp lệ (chiếm khoảng 30%) như: Chi phí tư vấn, chi phí xử lý tư vấn, chi phí tư vấn hủy dự án (thực chất là tiền chi lại quả cho các cá nhân tại Sở GD&ĐT) thì mỗi gói thầu công ty phải đạt lợi nhuận từ 8 đến 12%...
Từ những thủ đoạn nêu trên, trong giai đoạn 2016 - 2019, công ty của Hoàng Thị Thúy Nga hoặc công ty do Chủ tịch công ty NSJ Group chỉ định đã trúng tổng giá trị 6 gói thầu thuộc 6 dự án là hơn 636 tỷ đồng. Trong đó 2 gói thầu 2019 có giá trị 323 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước là 80 tỷ đồng. Sau khi thực hiện các dự án, Hoàng Thị Thúy Nga đưa Vũ Liên Oanh 14 tỷ đồng, đưa Ngô Vui 14,8 tỷ đồng và đưa Hà Huy Long 1,8 tỷ đồng. 
>>> Mời độc giả xem thêm video 20 năm tù cho Chánh Thanh tra Quân đội nhận hối lộ

Nguồn video: THĐT


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)