ACV hủy gói thầu hơn 35.000 tỷ xây dựng sân bay Long Thành

Google News

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa bàn hành quyết định hủy một gói thầu trị giá hơn 35.233 tỷ đồng tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV vừa ký quyết định phê duyệt hủy gói thầu 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Lý do huỷ thầu được đại diện ACV cho biết là do tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu.
“Theo quy trình gói thầu này sẽ được tổ chức đấu thầu lại và ít nhất phải mất thêm 45 ngày. Sau khi đấu thầu chọn được nhà thầu sẽ xác định rõ tiến độ của gói thầu”, đại diện ACV cho biết.
ACV huy goi thau hon 35.000 ty xay dung san bay Long Thanh
Ảnh minh hoạ.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT chủ trì và tổ chức triển khai giám sát, rà soát hoạt động đấu thầu của dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; trong đó có gói thầu “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” thuộc Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng.
Gói thầu số 5.10, có thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.
Theo Bộ KH-ĐT, ACV với tư cách là người quyết định đầu tư, người có thẩm quyền của dự án chịu trách nhiệm quyết định và chỉ đạo việc giám sát, theo dõi hoạt động đấu thầu đối với gói thầu nêu trên.
Được biết, khi ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu ( 8/11/2022) chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Đền bù sân bay Long Thành: ‘Nhìn cho thấu vấn đề để giải quyết những thiệt thòi của dân’
Tại cuộc đối thoại với gần 100 hộ dân nhường đất làm sân bay Long Thành, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - đã lưu ý như vậy với cán bộ giải quyết hồ sơ đền bù, tái định cư cho dân.
Ông Lê Văn Tiếp - chủ tịch UBND huyện Long Thành - cho biết hồ sơ đền bù làm sân bay Long Thành cực kỳ phức tạp. Hiện còn khoảng 140 hồ sơ thuộc diện khó xử lý do khung chính sách và khựng lại do có kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Theo ông Tiếp, việc dân phản ánh đền bù, hỗ trợ 2,1 tỉ đồng nhưng còn 1,5 tỉ đồng vì liên quan nội dung kiểm toán cho rằng nhiều khoản hỗ trợ trước đây chưa phù hợp nên tạm thời phải tách ra phần hỗ trợ để xin ý kiến. Nhiều trường hợp cũng rơi vào tình cảnh này, phải cắt ra phần hỗ trợ của những hộ dân nhường đất.
Ông Tiếp cũng cho hay: "Trong quá trình xác minh hồ sơ, có trường hợp khai không đúng và phát hiện có cả trường hợp cán bộ để xảy ra cạo sửa hồ sơ đền bù. Vì vậy tôi cũng mong bà con khai trung thực vì xây nhà trên đất nông nghiệp, thổ cư tùy từng thời điểm áp giá sẽ khác. Tôi cam kết sẽ nỗ lực xem xét từng đơn của dân, giải quyết cho phù hợp".
Kết luận cuộc đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: "Cán bộ không tùy tiện ưu ái chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư cho nơi này, nơi kia. Làm sai sót thì bổ sung cho dân. Nếu không thì trả lời bằng văn bản cho dân. Nếu dân không hài lòng thì khiếu nại lên UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét một cách công bằng".
Ông Lĩnh cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai và các ngành liên quan yêu cầu đơn vị thi công sân bay tuân thủ các quy định về môi trường. Có giải pháp giải quyết rốt ráo những vướng mắc ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn như cấp sổ đỏ, vận hành nhà máy xử lý nước thải, xây dựng sớm trường học, đào tạo nghề và xã hội hóa các khu vui chơi, giải trí để cho người dân hưởng thụ không gian sống chất lượng hơn…

PV

>> xem thêm

Bình luận(0)