Australia hỗ trợ Việt Nam 105 triệu AUD ứng phó biến đổi khí hậu

Google News

Sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 4/6, Thủ tướng Australia đã công bố gói hỗ trợ 105 triệu AUD cho hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng...

Sáng 4/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin kết quả hội đàm cấp cao giữa hai Thủ tướng.
"Australia rất vui mừng là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam sau khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973. Quan hệ hai nước đã phát triển vô cùng mạnh mẽ trong kinh tế, giáo dục, nông nghiệp, an ninh, thương mại và đầu tư", Thủ tướng Australia Anthony Albanese nói trong họp báo sau hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Australia ho tro Viet Nam 105 trieu AUD ung pho bien doi khi hau
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese tại buổi gặp gỡ báo chí.
Theo Thủ tướng Australia, sau 50 năm, Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một quốc gia có năng lực sản xuất hàng đầu trên thế giới, "một cường quốc sản xuất". Trong quá trình đó, Australia đã dành cho Việt Nam nhiều hỗ trợ, nhất là về hạ tầng, nước sạch, đào tạo nhân lực... Ông nhắc tới 2 cây cầu Mỹ Thuận, Cao Lãnh tại Đồng bằng sông Cửu Long và khẳng định đây là những biểu tượng cho tình hữu nghị của hai đất nước.
Trong hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, Thủ tướng Australia tuyên bố tiếp tục giúp đỡ quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam với gói hỗ trợ trị giá 105 triệu AUD (69,5 triệu USD) để hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và cơ sở hạ tầng. Đồng thời, phía Australia cũng sẽ mở rộng chương trình thực hiện các nghiên cứu chung trong nông nghiệp ứng dụng với Việt Nam.
Australia ho tro Viet Nam 105 trieu AUD ung pho bien doi khi hau-Hinh-2
Thủ tướng Australia công bố gói hỗ trợ trị giá 105 triệu AUD cho Việt Nam để ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng...
Thủ tướng Australia cũng khẳng định giáo dục và giao lưu nhân dân là những lĩnh vực hợp tác rất quan trọng trong quan hệ hai nước. Nhân chuyến thăm này, Đại học RMIT đã công bố giai đoạn tiếp theo trong cam kết của RMIT với Việt Nam, bao gồm quỹ đầu tư chiến lược trị giá 250 triệu AUD và thành quả hoạt động đầu tiên của quỹ là Trung tâm Kết nối doanh nghiệp và Đổi mới sáng tạo RMIT tại Hà Nội. RMIT cũng sẽ mở rộng trụ sở tại TP HCM.
Cũng nhân dịp này, Đại học Tây Sydney và Đại học Kinh tế TP HCM trao đổi Bản ghi nhớ về cấp 70 học bổng cho sinh viên Việt Nam và khu vực để học tại cơ sở của Đại học Tây Sydney tại Việt Nam.
Thủ tướng Anthony Albanese đánh giá cao vai trò của cộng đồng 350.000 người Việt Nam tại Australia, bày tỏ vui mừng trước việc khai trương đường bay thẳng TP HCM - Brisbane của Vietjet Air và công bố khai trương đường bay Hà Nội - Melbourne - Hà Nội của Vietnam Airlines.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng Australia đưa quan hệ Đối tác chiến lược lên tầm mức mới, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.
Thủ tướng Albanese đến Hà Nội sáng 3/6, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam hai ngày. Đây là lần đầu tiên ông thăm Việt Nam kể từ khi nhậm chức hồi tháng 5/2022. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Australia kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm:
 (Nguồn: VTV4) 

Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)