Bí thư Thành ủy Hà Nội: “Khắc phục cho được tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công”

Google News

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu thảo luận kỹ các giải pháp để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, khắc phục cho được tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công.

Tại Hội nghị lần 10, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII sáng 21/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của các nội dung được họp bàn tại hội nghị, đồng thời, gợi mở một số nội dung để các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến.
Khắc phục cho được tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công
Cụ thể, về tình hình kinh tế - xã hội, tài chính ngân sách, đầu tư công năm 2022, năm 2023 và kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm giai đoạn 2023-2025 của Thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, trong năm 2022, Thành phố đã thực hiện khá toàn diện, hiệu quả các Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 8/1/2022, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.
Bi thu Thanh uy Ha Noi: “Khac phuc cho duoc tinh trang cham giai ngan von dau tu cong”
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị 
Mặc dù trong tình hình khó khăn, Thành phố đã cố gắng thực hiện nhiều công việc quan trọng mang tính chiến lược, dài hơi để tạo tiền đề cho phát triển Thủ đô giai đoạn tới, như: Tổng kết Nghị quyết 11-NQ/TW để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; sửa đổi Luật Thủ đô; Kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực; triển khai quyết liệt các công việc để thực hiện Dự án đường Vành đai 4; về phân cấp, ủy quyền giữa các cơ quan, các cấp Chính quyền thuộc Thành phố...
Tuy vậy, tình hình kinh tế - xã hội cả nước cũng như Thành phố đang phải đương đầu nhiều vấn đề lớn, dự báo nhiều khó khăn, thách thức; khả năng huy động nguồn lực cho phát triển là khó khăn; đòi hỏi cần nhìn nhận, đánh giá đúng tình hình để đưa ra định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp và những quyết sách đúng và trúng, đưa Thủ đô phát triển bền vững trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đại biểu tập trung phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước và đầu tư công năm 2022 của Thành phố…, chỉ ra các nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan để đề xuất các giải pháp khắc phục một cách căn cơ. 
Đối với Kế hoạch đầu tư công năm 2023, ông Đinh Tiến Dũng cho rằng, cần được thảo luận kỹ trên nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi các khoản ứng trước, vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; các dự án chuyển tiếp, các dự án, công trình trọng tâm, trọng điểm, các dự án dân sinh bức xúc và các dự án đã có đủ thủ tục đầu tư theo quy định có khả năng hấp thụ vốn cao, giải ngân vốn tốt. Về phương án cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các đại biểu thảo luận kỹ các giải pháp để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, khắc phục cho được tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua.
Quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công
Đối với dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2023-2025, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ rõ, năm 2023, Trung ương giao dự toán tương đương với ước thực hiện năm 2022, gây áp lực cho cân đối thu chi của thành phố.
Để bảo đảm cân đối nguồn lực cho thành phố, các đại biểu cần tập trung phân tích, thảo luận, đánh giá kỹ các yếu tố tác động, nhất là sức ép từ những khó khăn thị trường tài chính, các yếu tố lạm phát, suy thoái kinh tế của toàn cầu, khả năng phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn, tỷ lệ điều tiết các khoản thu ngân sách nhà nước năm 2023 thành phố được hưởng và khả năng khai thác các nguồn lực của thành phố, để xây dựng dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2023 và Kế hoạch tài chính ngân sách 3 năm 2023-2025 sát thực tiễn, có tính khả thi cao, tính bền vững và bảo đảm nguyên tắc cân đối thu, chi ngân sách nhà nước…
Về Đề án quản lý, sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030, đồng chí Đinh Tiến Dũng chỉ rõ, tài sản công là nguồn lực nội sinh quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tuy nhiên, trong những năm qua, việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công của cả nước nói chung và của thành phố nói riêng còn chưa hiệu quả.
Để Đề án được hoàn thiện hơn nữa và bảo đảm tính khả thi, hiệu quả khi được thông qua và đi vào tổ chức thực hiện, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, các đại biểu tập trung, thảo luận cho ý kiến về sự cần thiết, phạm vi của Đề án; đánh giá thực trạng công tác quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công của thành phố nói chung và tại cơ quan, đơn vị, địa phương nơi công tác nói riêng, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; đề xuất quan điểm, mục tiêu và các giải pháp khắc phục nhằm quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, khai thác có hiệu quả tài sản công; đặc biệt là đối với quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho thuê; quỹ đất 20-25%; quỹ đất, nhà tái định cư; quỹ đất dự kiến đối ứng BT trước đây...
Hai vấn đề cần thảo luận liên quan Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội
Đối với nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích đánh giá và tham gia cụ thể về những mục tiêu, quan điểm, định hướng và các giải pháp trọng tâm.
Trong đó, cần lưu ý, mục tiêu, định hướng việc điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô lần này cần bám sát định hướng phát triển Thủ đô được nêu tại Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị và phải được nghiên cứu đồng bộ, thống nhất với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch chuyên ngành khác.
Đáng chú ý, ông Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu góp ý, thảo luận sâu về hai vấn đề.
Thứ nhất là thực trạng dân số của Hà Nội hiện nay cũng như dự báo dân số đến năm 2030, 2050 để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn phát triển của Thủ đô; vì đây là vấn đề rất quan trọng và còn nhiều ý kiến khác nhau, nhất là về hiện trạng dân số hiện nay của thành phố. Thứ hai là xác định tính chất, tầm nhìn phát triển Thủ đô theo Quan điểm số 2 của Nghị quyết số 15-NQ/TƯ của Bộ Chính trị là phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” là điểm riêng có của Hà Nội cần được phát huy và là điểm nhấn của quy hoạch lần này...
Theo Dự thảo Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2023, Thành ủy dự kiến thực hiện 1 cuộc kiểm tra liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, quy định về công tác cán bộ và 2 cuộc giám sát chuyên đề liên quan đến việc thực hiện các chương trình, nghị quyết về phát triển văn hóa và việc thực hiện sau kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán. Nhìn nhận đây là những vấn đề rất bức thiết trong giai đoạn hiện nay, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến cụ thể về số lượng, nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát năm 2023 của Thành ủy Hà Nội.
>>> Mời độc giả xem thêm video NSƯT Hà Văn Trọng trong trích đoạn phim Em bé Hà Nội
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)