Bộ GD&ĐT cân nhắc điều chỉnh đáp án môn tiếng Anh

Google News

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang cân nhắc đáp án môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, nếu có phương án điều chỉnh, sẽ sớm có thông báo.

Liên quan đến tranh cãi đáp án môn tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, chiều 4/7, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đang cân nhắc chuyên môn về đáp án, đặc biệt môn tiếng Anh, để đảm bảo đầy đủ quyền lợi chính đáng cho tất cả các thí sinh.
Nếu có phương án điều chỉnh, Ban Chỉ đạo Kỳ thi sẽ sớm có thông báo trong những ngày tới.
Bo GD&DT can nhac dieu chinh dap an mon tieng Anh
Thí sinh dự thi môn Tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Nguyễn Hải.
Ngay sau khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 kết thúc, đã dấy lên tranh cãi về đáp án môn tiếng Anh.
Bo GD&DT can nhac dieu chinh dap an mon tieng Anh-Hinh-2
 Đề thi tiếng Anh với đáp án gây tranh cãi.
Tranh cãi này xuất phát từ câu hỏi tìm lỗi sai trong câu 31 - mã đề 401, câu 46 - mã đề 402, câu 50 - mã đề thi 409:
Their pioneering (A) research showed that the learning motivation of the two groups of learners was quite distinctive (B) from each other, and the comparative (C) group whose learning motivation was stronger performed better than the control (D) group.
(Tạm dịch: Nghiên cứu tiên phong của họ cho thấy động cơ học tập của hai nhóm người học khá khác biệt với nhau, và nhóm thí nghiệm, với những người có động cơ học tập mạnh mẽ hơn, đạt kết quả học tập tốt hơn nhóm đối chứng).
Theo đáp án chính thức được Bộ GD&ĐT công bố, phương án trả lời đúng là distinctive - phương án B. Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng, có thể chấp nhận cả phương án C – comparative. Như vậy, cả B và C đều là đáp án đúng.
Các phân tích chỉ ra, về đặc điểm ngữ pháp, từ “distinctive” thường sẽ không đi với “from + noun” như trong đề thi (các ví dụ trong corpus của Cambridge dictionary cho thấy điều này). Từ “distinct” sẽ hợp lý hơn về mặt ngữ pháp.
Về đáp án C, "comparative group" không hợp lý vì nó không phải là một cụm từ được sử dụng phổ biến trong các văn bản học thuật. Thay vào đó, “comparison group” là cụm được chấp nhận và sử dụng phổ biến trong các nghiên cứu với ý nghĩa “nhóm đối chứng” (giống trong văn cảnh của câu).
Để đảm bảo tính chính xác về nội dung ngôn ngữ cũng như sự công bằng trong bài thi, Bộ GD&ĐT nên công nhận 2 đáp án B và C.

Mời quý độc giả xem video thí sinh kết thúc môn thi Tiếng Anh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.



Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)