Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn: Sẽ điều chỉnh định mức giáo viên

Google News

Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

Cử tri tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ để quy định lại định mức giáo viên học sinh/lớp (nhất là ở các vùng núi, vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn), những nơi tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, để đảm bảo phát triển giáo dục bền vững; không nên dồn lớp cơ học để ảnh hưởng tới việc duy trì sĩ số, chống lưu ban, bỏ học; thực hiện có hiệu quả, bền vững phổ cập giáo dục ở tất cả các địa bàn.

Trả lời vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết đã phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai xây dựng thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.

Bo truong GD&DT Nguyen Kim Son: Se dieu chinh dinh muc giao vien

Trong đó, Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ đã thống nhất điều chỉnh quy định từ định mức giáo viên/lớp sang định mức giáo viên/số lượng học sinh/lớp theo từng vùng, miền. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến thống nhất với Bộ Nội vụ để hoàn thiện dự thảo thông tư và ban hành theo thẩm quyền.

Ngoài ra, cử tri cũng kiến nghị Bộ ban hành thông tư quy định số lượng học sinh tối đa trên một lớp đối với cấp THCS, THPT không quá 40 học sinh/lớp để đảm bảo hiệu quả khi áp dụng phương pháp dạy học mới.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, theo quy định tại khoản 3 điều 16 Thông tư số 32/2020/TT-BGD-ĐT năm 2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, sĩ số học sinh tối đa 45 học sinh/lớp; trong đó có yêu cầu các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương có giải pháp giảm sĩ số học sinh trên lớp phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong điều kiện còn khó khăn, chưa đủ trường, lớp, giáo viên để giảm sĩ số học sinh trên lớp, việc tổ chức hoạt động học của học sinh theo các phương pháp dạy học tích cực có khó khăn hơn so với lớp ít học sinh.

Tuy nhiên, nếu xây dựng được kế hoạch bài dạy (giáo án) phù hợp, trong đó thực hiện đúng vai trò của giáo viên là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học sinh, tăng cường các hoạt động học để từng bước nâng cao năng lực tự chủ và tự học của học sinh qua từng bài học, thì hiệu quả áp dụng phương pháp dạy học mới sẽ từng bước được nâng cao.

Để hỗ trợ các nhà trường, giáo viên trong việc thực hiện phương pháp đánh giá tích cực, Bộ GD&ĐT đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể. Đề nghị các địa phương, nhà trường, giáo viên nghiên cứu để tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nhằm triển khai một cách hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo Hà Linh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)