Bộ tư lệnh thủ đô Hà Nội chịu trách nhiệm cách ly F1 tại nhà ở 4 quận

Google News

Phó bí thư Hà Nội giao Bộ tư lệnh Thủ đô chịu trách nhiệm về công tác cách ly tập trung F1 ở 4 quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã về các giải pháp phòng, chống dịch (20/11), ông Nguyễn Văn Phong, Phó bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Thành phố Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19 báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho thấy, giai đoạn từ 27/4 đến 10/10/2021, thành phố ghi nhận 4.307 ca mắc COVID-19, tương đương trung bình 21,75 ca/ngày, trong đó có 1.320 ca ngoài cộng đồng, chiếm 30,6%. Giai đoạn từ ngày 11/10 đến nay, ghi nhận 3.148 ca mắc, tương đương trung bình 78,7 ca/ngày, trong đó có 987 ngoài cộng đồng (31,35%).
Về công tác tiêm chủng, đến nay, tổng số đã tiêm được 11.445.016 mũi, trong đó 6.128.300 mũi 1, đạt 93,65% dân số trên 18 tuổi và 70,44% tổng dân số; 5.316.716 mũi 2, đạt 81,25% dân số trên 18 tuổi và 61,1% tổng dân số. Tỷ lệ người trên 50 tuổi tiêm mũi 1 là 87,24% và mũi 2 là 77,2%.
Bo tu lenh thu do Ha Noi chiu trach nhiem cach ly F1 tai nha o 4 quan
Phó bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: Báo Quân Đội Nhân Dân) 
Ông Nguyễn Văn Phong - Phó bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết thành phố đã thống nhất quan điểm không cách ly tập trung F1 tại nhà ở quận lõi (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng); các quận, huyện còn lại căn cứ vào hướng dẫn của Sở Y tế xây dựng các phương án với F1, gồm cách ly tập trung, tại cơ sở lưu trú hoặc tại nhà.
Phó bí thư Hà Nội yêu cầu chỉ cách ly tại nhà khi đã nghiên cứu kỹ và có tiêu chuẩn cụ thể đáp ứng đủ điều kiện. Sở Du lịch phối hợp Sở Y tế vận động cơ sở lưu trú cùng vào cuộc với thành phố; các địa phương tham khảo hướng dẫn của ngành Y tế và vận dụng linh hoạt, không phân biệt cơ sở lưu trú giữa các quận, huyện.
Cán bộ y tế, công an khu vực, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố phải chủ động, phối hợp rà soát từng nhà về mặt y tế, cơ sở vật chất để thống kê được số hộ có đủ điều kiện cách ly F1 tại nhà; tiến tới điều trị F0 tại nhà... Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng phần mềm quản lý, điều trị các trường hợp F0 tại nhà; chuẩn bị nguồn lực cần thiết cho Trạm y tế lưu động tại địa phương.
Cùng với việc giao Bộ tư lệnh Thủ đô chịu trách nhiệm về công tác cách ly tập trung F1 ở 4 quận lõi, ông Phong yêu cầu các ngành chức năng, địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch.
Theo Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà, Hà Nội từng thực hiện tốt cách ly F1, F2 tại nhà đối với một số trường hợp đặc thù (người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai...). Mở rộng cách ly tại nhà cũng sẽ giảm gánh nặng cho cơ quan y tế khi số lượng các F0, F1 tăng. Tuy nhiên, việc này vẫn cần sự phối hợp chặt chẽ, giám sát của chính quyền địa phương, công tác truyền thông cũng như ý thức người dân khi được cách ly tại nhà.
Về việc cho học sinh đến trường trở lại, Phó bí thư Thành ủy yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo lên kế hoạch lần lượt cho học sinh các khối lớp đi học trở lại, nghiên cứu sớm cho học sinh lớp 12 được đến trường trực tiếp, không chờ đợi tiêm vắc xin xong mới đi học. Các huyện, thị xã tổ chức cho học sinh lớp 9 đi học trở lại vào tuần sau.
Riêng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, ông Nguyễn Văn Phong đề nghị tổ chức cho học sinh đến trường ngay và phải xét nghiệm cho các em trước khi quay lại trường học. Sở Y tế lập nhóm xử lý y tế học đường, chủ động trong công tác tập huấn để kịp thời ứng phó khi xuất hiện ca bệnh trong trường học.
Nhấn mạnh trong những ngày tới tình hình dịch bệnh sẽ diễn biến phức tạp, Phó bí thư Thành uỷ yêu cầu các sở, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã và cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động trước mọi tình huống, không để bị động bất ngờ, đặc biệt người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra dịch bệnh do chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
>>> Xem thêm video: Ấn Độ: Bé gái 14 tuổi bị tấn công tình dục tại Trung tâm cách ly COVID-19

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.


Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)