Bụi đỏ tại khu vực sân bay Long Thành: ACV bị phạt 270 triệu đồng

Google News

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa bị phạt 270 triệu đồng do gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường xung quanh dự án sân bay Long Thành

Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường Lê Vũ Tuấn vừa ký quyết định xử phạt hành chính 270 triệu đồng đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực sân bay Long Thành.
Theo Thanh tra Bộ, ACV bị phạt 90 triệu đồng do đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Bui do tai khu vuc san bay Long Thanh: ACV bi phat 270 trieu dong
Bụi đỏ trên công trường Cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Báo Đồng Nai)
Đơn vị này chưa bố trí các hồ chứa tạm để chứa nước mưa và chưa xây dựng hệ thống rãnh thoát nước mưa trong quá trình thi công; chưa thực hiện gia cố kè, taluy; chưa có các hồ lắng, mương thoát nước, xử lý nước từ các hồ lắng trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (diện tích 722 ha); thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt dẫn tới việc gia tăng bụi phát tán ra môi trường xung quanh.
ACV cũng bị xử phạt 180 triệu đồng do có hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần.
Theo Bộ Tài nguyên Môi trường, do dự án sân bay Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500 ha.
Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án như áp dụng giải pháp chống bụi bằng phun Polime; tăng cường công tác tưới nước dập bụi, đặc biệt là các giờ cao điểm khô, nắng nóng, gió dễ xảy ra lốc cho tất cả các khu vực sân lấp đã được bóc tầng phủ. Giảm cường độ thi công của nhà thầu vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh từ 10-12h, 13-16h. Bổ sung giải pháp thi công san lấp theo hình thức cuốn chiếu, thực hiện lu lèn chặt đất ngay khi san lấp đạt cao độ.
Thực hiện trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện thi công xong công tác đắp tại bãi trữ đất 722 ha. Hoàn thiện các hồ điều hòa để chứa nước, chủ động được nguồn nước để dập bụi. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước. Tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định.
ACV phải báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi thông qua Vụ Môi trường và Sở TNMT tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/4 và thực hiện báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi định kỳ cho đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu xây dựng.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Dự án thi công từ đầu năm 2022 đến nay đã làm bụi bay xa 10 km, tới các khu xung quanh, ảnh hưởng sức khỏe và sinh hoạt người dân. Kết quả quan trắc không khí định kỳ khu vực xây sân bay Long Thành trong năm 2022 cho thấy ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02 đến 18,32 lần.
Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định về kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Kết quả quan trắc trong 6 tháng (từ tháng 4 - 10/2022), tại khu vực thi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cũng đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, các gói thầu đang thực hiện tại khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh. Hiện nay, đã đào, bóc hữu cơ xong khu vực khoảng 2.500ha của Dự án; song khi thời tiết có gió mạnh, tạo lốc xoáy mang theo bụi đất bay ra khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Cụ thể, kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 - 10/2022 tại khu vực xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02 - 18,32 lần.
Mới đây, ngày 25/4, tại công trường dự án thường xuyên xuất hiện gió lớn, lốc xoáy. Đặc biệt, vào chiều 24/4, một cơn lốc xoáy rất lớn xuất hiện trong khoảng 8 phút, cuốn một lượng lớn bụi phát tán ra nhiều khu vực xung quanh sân bay.
Trao đổi với báo chí, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, vấn đề bụi phát sinh từ quá trình san nền sân bay Long Thành là bài toán nan giải. Thời gian qua, các nhà thầu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hạn chế bụi. Tuy nhiên, gió, lốc xoáy là hiện tượng tự nhiên, không thể đoán định, phòng ngừa trước. Đây là thời điểm chuyển mùa, khả năng vào buổi chiều sẽ xuất hiện nhiều cơn gió lớn, dông, lốc cuốn bụi từ sân bay ra xa, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Các đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ tại dự án mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ cộng đồng.
Hơn 1 tháng qua, liên danh nhà thầu thi công gói thầu san nền thoát nước đã huy động 60 xe bồn, đồng thời tăng thời gian tưới và lượng nước tưới tại các tuyến đường vận chuyển trên công trường sân bay Long Thành. Hạn chế thi công vào ban đêm và những giờ cao điểm nắng nóng. Yêu cầu xe vận chuyển chạy tốc độ chậm, không được di chuyển vào những khu vực có nguy cơ phát sinh bụi cao.
>>> Mời độc giả xem thêm video TPHCM xuất hiện sương mù: Báo động ô nhiễm không khí

Nguồn: VTV1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)