Cháy kho sơn Cty JAANH Vina: Rò rỉ hóa chất độc... bồi thường sao?

Google News

(Kiến Thức) - Trường hợp vụ cháy kho sơn Cty JAANH Vina làm phát tán hóa chất ra môi trường dẫn đến cơ quan chức năng phải chi phí tiền của, nhân lực để khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm môi trường, doanh nghiệp sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nhà nước, cho tổ chức, cá nhân…

Thông tin về vụ cháy tại kho sơn 2000m2 của Công ty TNHH JAANH Vina (Lô đất CN10, KCN Yên Phong, Yên Phong, Bắc Ninh) sáng 13/8, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, hiện trường, chất cháy chủ yếu là sơn, nguyên vật liệu sản xuất sơn, đặc biệt là dung môi, hóa chất dùng cho sản xuất nên lượng khói tỏa ra có hàm lượng khí độc lớn, có nguy cơ gây nổ đi kèm bức xạ nhiệt cao.
Dư luận đặt câu hỏi, nếu vụ cháy rò rỉ hóa chất độc hại, doanh nghiệp sẽ bồi thường ra sao?
Chay kho son Cty JAANH Vina: Ro ri hoa chat doc... boi thuong sao?
 Hiện trường vụ cháy kho sơn Công ty JAANH Vina.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, dù vụ cháy được khống chế và dập tắt sau 3 giờ, chưa gây thiệt hại nghiêm trong nhưng cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ hậu quả để xác định trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật.
Trường hợp có căn cứ cho thấy Công ty JAANH Vina vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy sẽ có hình thức xử lý là xử phạt và có thể áp dụng các biện pháp hành chính, tước giấy phép ...
Trường hợp cá nhân trong công ty này được xác định là có lỗi vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy mà gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.
Theo luật sư Cường, nếu vụ cháy gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của tổ chức, cá nhân khác, người gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại theo quy định của bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Trường hợp vụ cháy làm phát tán hóa chất ra môi trường dẫn đến cơ quan chức năng phải chi phí tiền của, nhân lực để khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm môi trường, Công ty JAANH Vina sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nhà nước, cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và còn bị xem xét trách nhiệm pháp lý về hành vi gây ô nhiễm môi trường.
“Vấn đề này các cơ quan chức năng sẽ phải làm rõ nguyên nhân, hậu quả và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xử lý cho phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, qua sự việc này cũng sẽ có những hoạt động tuyên truyền, quản lý về công tác phòng cháy chữa cháy để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra” – luật sư Đặng Văn Cường cho hay.

Trước đó, vào khoảng 5h47 phút ngày 13/8/2020, xảy ra vụ cháy tại kho sơn có diện tích 2000m2 của Công ty TNHH Jaanh Vina, địa chỉ tại Lô đất CN10, KCN Yên Phong, Yên Phong, Bắc Ninh.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Bắc Ninh đã huy động 100 cán bộ, chiến sỹ, 20 xe chữa cháy và cứu nạn cứu hộ phối hợp với lực lượng Công an huyện và lực lượng phòng cháy, chữa cháy của các doanh nghiệp tổ chức chữa cháy.

Do hiện trường, chất cháy chủ yếu là sơn, nguyên vật liệu sản xuất sơn, đặc biệt là dung môi, hóa chất dùng cho sản xuất nên lượng khói tỏa ra có hàm lượng khí độc lớn, có nguy cơ gây nổ đi kèm bức xạ nhiệt cao, diện tích cháy rộng, lan nhanh.

Tuy nhiên, sau khoảng 3 giờ tập trung cao huy động lực lượng chữa cháy, đám cháy đã được dập tắt, không cho cháy lan sang khu vực lân cận. Bước đầu xác định không có thiệt hại về người; tài sản thiệt hại đang được thống kê.

Hiện Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đang chỉ đạo các lực lượng khám nghiệm hiện trường, điều tra xác định nguyên nhân.

>>> Mời độc giả xem thêm video Cháy lớn kinh hoàng tại kho chứa quạt nước ở Đà Nẵng

Nguồn: VTC 14

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)