Cháy xưởng đang bị đình chỉ do vi phạm PCCC, Cty Hoàng Lê lý giải

Google News

Giải trình về lý do đang bị đình chỉ, cơ sở vẫn hoạt động, Giám đốc Công ty Hoàng Lê cho biết, do còn hàng hóa tồn kho nên máy móc thi thoảng vẫn phải vận hành…

Thông tin mới nhất về vụ cháy nhà xưởng tại Công ty TNHH Hoàng Lê (khu 11, phường Bình Hàn, TP Hải Dương), mới đây, Công an tỉnh Hải Dương tổ chức họp rút kinh nghiệm toàn diện vụ cháy. 
Chay xuong dang bi dinh chi do vi pham PCCC, Cty Hoang Le ly giai
Hình ảnh vụ cháy tại Công ty Hoàng Lê. 
Theo báo cáo, Công ty TNHH Hoàng Lê là cơ sở sản xuất bao bì carton, thành phần kinh tế tư nhân, vốn đầu tư trong nước. Cơ sở chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5/2005. Cơ sở thuộc Phụ lục I Nghị định số 136/2020/NĐ-CP mục 17 (Cơ sở công nghiệp có hạng nguy hiểm cháy nổ C) và thuộc danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ, diện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC.
Các hạng mục công trình thuộc diện thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC gồm: 3 nhà xưởng; 3 nhà kho; 1 nhà lò hơi; ngoài ra còn một số hạng mục công trình phụ trợ khác: nhà nghỉ công nhân; nhà ở…
Các công trình đã được thẩm duyệt năm 2005: Nhà xưởng sản xuất (hiện tại là nhà xưởng 1 và nhà xưởng cũ (hiện tại là nhà kho số 2) nhưng chưa đề nghị và được cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH chấp thuận kết quả nghiệm thu. Tất cả các hạng mục công trình của công ty đều được cải tạo hoặc xây dựng mới, nhưng chưa được thẩm duyệt bổ sung, thẩm duyệt mới và chấp thuận kết quả nghiệm thu cải tạo hoặc nghiệm thu mới về PCCC.
Từ năm 2021 đến nay, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành kiểm tra 5 lượt (4 lượt kiểm tra định kỳ, 1 lượt kiểm tra đột xuất), đã ban hành 2 Công văn đôn đốc cơ sở thực hiện quy định về thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC và các quy định về PCCC.
Qua công tác kiểm tra, thường xuyên kiến nghị, yêu cầu cơ sở chấp hành đúng quy định về PCCC và CNCH, trong đó có nội dung kiến nghị cơ sở phải thực hiện thẩm duyệt bổ sung, thẩm duyệt mới, tổ chức kiểm tra kết quả nghiệm thu về PCCC theo quy định của pháp luật.
Quá trình kiểm tra, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hải Dương đã phát hiện và xử lý vi phạm của cơ sở theo đúng trình tự, quy định.
Theo đó, cơ sở đã bị xử phạt vi phạm hành chính 3 lần. Đáng chú ý, tháng 11/2022, với hành vi đưa công trình, hạng mục công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC, cơ sở đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt 90 triệu đồng và bị Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Hải Dương ra Quyết định tạm đình chỉ và đình chỉ hoạt động đối với toàn bộ hạng mục công trình thuộc Công ty TNHH Hoàng Lê.
Chay xuong dang bi dinh chi do vi pham PCCC, Cty Hoang Le ly giai-Hinh-2
Bà Vũ Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Lê, phát biểu tại cuộc họp 
Tại buổi họp rút kinh nghiệm, khi được hỏi yêu cầu giải trình lý do tại sao trong thời gian bị đình chỉ, cơ sở vẫn hoạt động, bà Vũ Thị Dịu, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Lê cho biết, công ty cũng đã thực hiện nghiêm ngặt về việc đình chỉ, tuy nhiên do còn một số hàng hóa tồn kho…, nên hệ thống máy móc thỉnh thoảng vẫn phải vận hành, duy trì tránh bị hư hại để còn khắc phục, đảm bảo cho công tác phòng cháy đạt được quy chuẩn sau này...
Kết luận tại cuộc họp rút kinh nghiệm, ngoài việc chia sẻ trước sự cố đáng tiếc xảy ra tại Công ty TNHH Hoàng Lê, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương Phạm Chí Hiếu nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm.
Cụ thể, về phía các cơ sở, cần chấp hành nghiêm các quy định của PCCC trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các cơ sở đã bị tạm đình chỉ, hoặc đình chỉ hoạt động, không được tự ý lén lút hoạt động, tăng cường công tác tự kiểm tra, khắc phục những tồn tại, hạn chế về PCCC và CNCH; chấp hành đúng quy định về việc kinh doanh, tồn chứa, bảo quản loại hàng hóa, sản phẩm theo đúng quy định.
Nghiêm túc chấp hành theo quy định xử lý vi phạm của cơ quan quản lý nhà nước về PCCC; đảm bảo lực lượng PCCC cơ sở thường trực được thực hiện thường xuyên để kịp thời phát hiện và xử lý những tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra. Chủ động phối hợp hoặc tranh thủ sự tư vấn, hướng dẫn của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong việc kiểm tra, phát hiện các bất cập thiếu sót trong công tác PCCC để có biện pháp khắc phục kịp thời…
Đối với cơ quan Công an, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương yêu cầu cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC, điều tra, rà soát đối với các cơ sở trong diện quản lý về PCCC; chủ động phối hợp với các cơ sở xây dựng phương án, diễn tập phương án, biện pháp xử lý tình huống sự cố, tình huống cháy nổ đạt hiệu quả cao nhất.
Thông qua công tác kiểm tra kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về PCCC, không đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động, có nguy cơ cháy nổ cao. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quyết định xử lý, đình chỉ hoạt động của cơ sở, không để xảy ra tình trạng cơ sở hoạt động “chui”; tăng cường kiểm tra, quản lý chặt chẽ hàng hóa có nguy cơ cháy nổ cao.
Phối hợp với các sở, ngành chức năng có biện pháp xử lý triệt để các cơ sở sai phạm, chưa thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC...Tăng cường công tác phối hợp với lực lượng Công an cơ sở trong việc nắm tình hình cơ sở, địa bàn và huy động lực lượng dân phòng tổ chức chữa cháy, CNCH tại chỗ khi có sự cố xảy ra đạt hiệu quả cao. Xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan đến công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH đối với cơ sở xảy ra cháy.
Chay xuong dang bi dinh chi do vi pham PCCC, Cty Hoang Le ly giai-Hinh-3
Quang cảnh cuộc họp. 
Trước đó, khoảng 23h ngày 17/2, tại Công ty TNHH Hoàng Lê (khu 11, phường Bình Hàn, TP Hải Dương) đã xảy ra vụ cháy ở khu vực các nhà xưởng, kho. Chất cháy chủ yếu là bao bì giấy, panet gỗ, nilon; các cuộn giấy….
Đám cháy tỏa ra nhiều khói độc, nhiệt độ cao và đang cháy lan sang các khu vực xung quanh, không có người bị nạn hoặc mắc kẹt bên trong. Thời gian đầu, bà Vũ Thị Dịu, Giám đốc Công ty cùng nhân viên sử dụng các dụng cụ chữa cháy ban đầu được trang bị để chữa cháy, nhưng không hiệu quả, sau đó đến khoảng 23h26 cơ sở đã gọi điện thoại cho lực lượng cảnh sát PCCCvà CNCH…
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh điều động: 50 CBCS; 6 xe chữa cháy; 3 máy bơm chữa cháy khiêng tay cùng nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Thời điểm lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến đám cháy là 23h36, khi đó diện tích đám cháy khoảng gần 4000m2.
Đến 18h00 ngày 18/2/2024, đám cháy được dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người. Các lực lượng đã kịp thời khống chế, ngăn chặn không để cháy lan, bảo vệ an toàn: nhà điều hành, nhà kho 1, kho gạo và các doanh nghiệp xung quanh.
Hiện nguyên nhân cháy và nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được Cơ quan điều tra xác minh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bí thư Thành ủy TPHCM thăm gia đình nạn nhân vụ cháy ở quận 10
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)