Chồng bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại 9.100 tỷ, nộp khắc phục 1 tỷ

Google News

Ông Chu Lập Cơ – tỷ phú Hồng Kông được xác định gây thiệt hại liên đới hơn 9.100 tỷ đồng. Đến nay, ông Cơ mới nộp lại 1 tỷ đồng để khắc phục.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 86 bị can trong vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và một số đơn vị.
Đáng chú ý, trong số các bị can có Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ, quốc tịch Trung Quốc, thường trú tại Hồng Kông) - chồng bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ông Chu Lập Cơ được biết đến là tỷ phú Hồng Kông, sở hữu nhiều bất động sản từ Việt Nam đến Hồng Kông.
Chong ba Truong My Lan gay thiet hai 9.100 ty, nop khac phuc 1 ty
Ông Chu Lập Cơ. 
Theo kết luận điều tra, ông Chu Lập Cơ bị đề nghị truy tố tội vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Kết luận điều tra cho thấy, ông Chu Lập Cơ là người sáng lập và nắm 99,26% cổ phần của Công ty CP Times Square Việt Nam.
Ông Cơ và vợ cùng nhau tham gia điều hành các hoạt động của công ty và triển khai dự án tòa nhà Times Square với chức năng là Khu liên hợp văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp, trung tâm thương mại và các công trình dịch vụ tại khu đất 22-36 Nguyễn Huệ và 57-69F Đồng Khởi (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM).
Ông Chu Lập Cơ được vợ là bà Trương Mỹ Lan trao đổi, đề nghị lấy tài sản Dự án Time Square để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định tại Ngân hàng SCB. Số tiền này được dùng cho mục đích cá nhân của bà Lan.
Theo lời khai của ông Cơ, với công trình tòa nhà Times Square, bị can đồng ý để bà Lan và Vạn Thịnh Phát thực hiện các thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng, huy động vốn, vay vốn SCB. Năm 2009-2012, ông Cơ thống nhất với vợ sử dụng tài sản quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai tại dự án tòa nhà Times Square do Công ty cổ phần Times Square sở hữu, để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định, từ đó có tiền để đầu tư vào dự án và sử dụng vào mục đích riêng của bà Lan.
Sau đó, ông Cơ với vai trò Chủ tịch HĐQT đã ký các biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết chấp thuận việc thế chấp, bảo lãnh cho các khoản vay do bà Lan chỉ đạo tại SCB. Đến năm 2017, do các khoản nợ đến hạn, ông Cơ tiếp tục ký Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông ngày 15/8 của Công ty Times Square, để đảm bảo đối với dư nợ hơn 35.000 tỷ đồng theo danh sách khách hàng khống của SCB.
Ông Cơ khai việc ký các thủ tục bảo lãnh khoản vay kể trên là làm theo chỉ đạo của vợ mà không có quan hệ với các cá nhân đứng tên vay vốn. Ông Cơ nhận thức việc ký các biên bản, nghị quyết của Công ty CP đầu tư Times Square là thủ tục bắt buộc, phải ký mới đủ điều kiện pháp lý để vay vốn tại SCB và dự án tòa nhà Times Square cũng được hình thành từ nguồn vốn vay của SCB, các khoản tiền trả nợ cũng lấy của nhà băng này.
Cơ quan điều tra xác định, hành vi ký khống các thủ tục của ông Cơ đã gây thiệt hại 39.217 tỷ đồng, gồm cả tiền gốc và lãi vay của SCB.
Kết luận điều tra nêu rõ, ông Cơ nhận thức rõ, việc ký các biên bản, nghị quyết của Công ty Times Square là thủ tục bắt buộc, mới đủ điều kiện pháp lý để vay vốn tại ngân hàng SCB. Dự án xây dựng Tòa nhà Times Square cũng được hình thành từ nguồn vốn vay của ngân hàng SCB và các khoản tiền trả nợ cũng lấy từ ngân hàng này.
Làm việc với những cá nhân đứng tên hộ các khoản vay, cơ quan điều tra xác định họ là lao động tự do hoặc nhân viên của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có người nhà, người quen làm việc tại SCB nhờ đứng tên khoản vay.
Sau đó, các cá nhân này được gọi đến SCB để ký khống hồ sơ, thủ tục vay vốn. Họ không có nhu cầu vay vốn thật, không biết phương án vay vốn, không được nhận tiền giải ngân, không có mối liên hệ với Công ty Times Square. Việc đứng tên khống các khoản vay, những cá nhân này được trả tiền công 15-40 triệu đồng/năm. Căn cứ kết quả xác minh tại SCB, Bộ Công an cáo buộc ông Chu Lập Cơ có vai trò giúp sức cho vợ là Trương Mỹ Lan phạm tội.
Cơ quan điều tra xác định, tổng nghĩa vụ các khoản nợ do ông Cơ ký hợp thức thủ tục là hơn 39.000 tỷ đồng. Sau khi trừ đi giá trị tài sản đảm bảo được định giá bởi bên thứ 3 và được SCB chấp nhận, thiệt hại liên đới còn lại là hơn 9.100 tỷ đồng.
Quá trình điều tra, bị can thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội, bản thân bị can có đơn đề nghị được tự nguyện khắc phục hậu quả trong vụ án.
Ngày 5/10/2023, chồng bà Trương Mỹ Lan đã nộp 1 tỷ đồng nên cơ quan điều tra đề nghị cơ quan tố tụng xem xét khi lượng hình.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ “chuyến bay giải cứu”: Choáng váng số tiền tỷ nhận hối lộ
  
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)