Chủ tịch Trần Sỹ Thanh: “Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp, không đứng ngoài cuộc”

Google News

Tại Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, tập thể lãnh đạo thành phố luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không đứng ngoài cuộc.

Sáng 14/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chủ trì Hội nghị “Tiếp xúc, đối thoại doanh nghiệp năm 2022”. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành thành phố, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – chi nhánh Hà Nội; Chủ tịch, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại cổ phần, đại diện 9 hiệp hội và các doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.
Cộng đồng doanh nghiệp có đóng góp to lớn
Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, vừa qua HĐND TP Hà Nội đã có tổng kết đánh giá công tác năm 2022, trong đó khẳng định kết quả tích cực mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cũng như sự đóng góp quan trọng của khu vực doanh nghiệp đối với thành quả phát triển chung của thành phố.
Chu tich Tran Sy Thanh: “Ha Noi dong hanh cung doanh nghiep, khong dung ngoai cuoc”
Quang cảnh hội nghị. 
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, trong bối cảnh ảnh hưởng của tình hình thế giới, Hà Nội vẫn đạt 22/22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, trong đó, có 5 chỉ tiêu đạt vượt so với kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thủ đô đạt 8,8%... Đặc biệt, vấn đề an sinh xã hội được thành phố duy trì ổn định trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, thành công trên khía cạnh kinh tế và an sinh xã hội có đóng góp to lớn, quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội và các tập đoàn, công ty lớn đóng trên địa bàn Hà Nội. “Doanh nghiệp chính là ''cỗ máy'' của nền kinh tế, tập thể UBND thành phố chỉ là CPU thực hiện vận hành...”, ông Thanh nói.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói rằng, Hà Nội may mắn vì trong đại dịch Covid-19 đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời và có trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp. Doanh nghiệp lớn thì ủng hộ nhiều, doanh nghiệp nhỏ hơn ủng hộ ít hơn, và Hà Nội gần như không phải mua thêm thứ gì để phục vụ Nhân dân.
“Thay mặt Ban Cán sự Đảng thành phố, các sở ngành, quận, huyện, thị xã và người dân Thủ đô, tôi ghi nhận, biểu dương, cảm ơn những nỗ lực đóng góp không mệt mỏi của các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo các tập đoàn…”, ông Trần Sỹ Thanh nói.
Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, trong bối cảnh khó khăn chung, cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp hết mình hỗ trợ sự phát triển ổn định của thành phố. Những tháng cuối năm 2022 và hết quý I/2023 được dự báo cực kỳ khó khăn cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, tập thể UBND TP Hà Nội đã bàn bạc và quyết định tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe, chia sẻ, trao đổi, có những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giai đoạn hiện nay cho cộng đồng doanh nghiệp.
“Tập thể lãnh đạo TP Hà Nội chia sẻ, luôn sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp chứ không đứng ngoài cuộc. Trên cơ sở lắng nghe, thấu hiểu lẫn nhau, trong thẩm quyền, có nội dung gì giải đáp được ngay tại hội nghị thì chúng tôi sẽ chỉ đạo thực hiện. Với những nội dung vượt thẩm quyền, thành phố sẽ tổng hợp, có báo cáo lên Thủ tướng để Chính phủ, các bộ ngành thấu hiểu, có những giải pháp kịp thời, khả thi hơn…” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nói.
Kiến nghị của doanh nghiệp gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Tại hội nghị, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã gửi tới Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh 6 kiến nghị nhằm cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Cụ thể, theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh, thời gian tới, thành phố cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội 6 kiến nghị: Thành phố tiếp tục chủ động tổ chức các chương trình, hội nghị đối thoại, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp để kịp thời giải quyết và báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đánh giá thực chất kết quả xử lý những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác về hỗ trợ doanh nghiệp năm 2023 và giai đoạn đến năm 2025. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách. Đặc biệt là đẩy nhanh các gói đầu tư công, ưu đãi dành cho dự án phù hợp với năng lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp làng nghề.
Tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới, và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc những ngành như: Quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, y tế...
Các sở, ngành TP Hà Nội triển khai, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ của đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sở, ngành quản lý.
Nghiên cứu, tiếp tục đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp giãn, hoãn, giảm thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc cho phép chậm nộp các loại thuế (thuế TNDN, thuế nhập khẩu) cho những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Tăng cường xúc tiến thương mại, hội chợ ảo trên nền tảng trực tuyến và trực tiếp, có giải pháp mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, kết nối bên mua bên bán, đẩy mạnh xuất khẩu.
Thành phố tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giảm các chi phí mặt hàng thiết yếu như: Điện, nước, xăng dầu…. thu hút đầu tư; đẩy nhanh giải ngân, nhất là vốn đầu tư công; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp; điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả. Phân bổ và đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn cho vay, giải quyết việc làm phục vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân và cho vay giải quyết việc làm đối với người nghèo, các đối tượng chính sách; Đôn đốc quyết liệt tiến độ các công trình trọng điểm, các công trình thiết yếu; tập trung tháo gỡ khó khăn tối đa cho dự án ODA, dự án vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư ngoài ngân sách nhằm đẩy mạnh kích cầu đầu tư; tiếp tục cơ cấu giảm tỷ trọng chi thường xuyên dành nguồn chi đầu tư phát triển...
Nhiều hỗ trợ của thành phố đối với cộng đồng doanh nghiệp
Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Nội Lê Văn Quân cho biết, từ đầu năm 2022, thành phố đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực, thông qua những chương trình cụ thể.
Cụ thể như chương trình Hỗ trợ đào tạo kiến thức nâng cao nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh; Hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số cho các doanh nghiệp thành lập mới; Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp; Biên soạn và phát hành Sách trắng doanh nghiệp; Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn Hà Nội.
Hà Nội cũng đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học cho các doanh nghiệp; kinh phí xây dựng và phát triển tài sản trí tuệ; Hỗ trợ sử dụng đường bộ cho đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá. Song hành với đó là hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại và du lịch…Công tác tiếp xúc, đối thoại chính quyền – doanh nghiệp được các sở, ban ngành của Hà Nội quan tâm, thực hiện. Riêng Sở KH&ĐT Hà Nội đã tổ chức 2 hội nghị, 31 hội thảo tập huấn, phổ biến, cập nhật thông tin, cơ chế, chính sách, pháp luật cho DN, hộ kinh doanh. Sở Công Thương tổ chức hàng chục hội nghị kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp, chủ thể sản xuất, kinh doanh…
Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, các sở ngành, địa phương tăng cường đối thoại với doanh nghiệp; chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp để giải quyết và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của thành phố về hỗ trợ doanh nghiệp giai đoạn 2023 - 2025. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, đặc biệt là chú trọng tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư có sử dụng đất, dự án chậm triển khai nhiều năm; Đề xuất các cấp có thẩm quyền giãn, hoãn, giảm thực hiện nghĩa vụ thuế, hoặc cho phép chậm nộp các loại thuế liên quan cho đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu…
>>> Mời độc giả xem thêm video Trở về Hà Nội 100 năm trước qua bộ ảnh cực quý hiếm
 

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)