Đặt tên “KFC Thích Quảng Đức” xúc phạm tôn giáo, KFC phải xin lỗi!

Google News

Mới đây, thương hiệu gà rán KFC được cho đã sử dụng pháp danh của Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên cửa hàng sắp khai trương khiến dư luận phản ứng.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam phản ứng
Cụ thể, một số website và mạng xã hội xuất hiện hàng loạt nội dung quảng cáo về một cửa hàng gà rán sắp khai trương có tên “KFC Thích Quảng Đức” (quận Phú Nhuận, TP HCM). Thậm chí, ngay trên bản tin tuyển dụng trên website KFC Việt Nam xuất hiện thông tin tuyển dụng tại “KFC Thích Quảng Đức”.
Việc Công ty liên doanh KFC Việt Nam dùng pháp danh của Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên quán gà rán như trên khiến không chỉ các phật tử phản ứng mà Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng phải lên tiếng. Đa số ý kiến cho rằng, việc dùng pháp danh của Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên quán gà rán “KFC Thích Quảng Đức” là phản cảm, xúc phạm tôn giáo.
Dat ten “KFC Thich Quang Duc” xuc pham ton giao, KFC phai xin loi!
Bảng tin tuyển dụng trên website của KFC 
Theo tìm hiểu, quán KFC nằm ở số 87 đường Thích Quảng Đức (phường 4, quận Phú Nhuận, TP HCM). Bên ngoài và trong quán chỉ có bộ nhận dạng thương hiệu của KFC, không có dấu hiệu liên quan tới Bồ tát Thích Quảng Đức. Tuy nhiên, trên website KFC Việt Nam xuất hiện thông tin tuyển dụng tại “KFC Thích Quảng Đức”.
Trước sự việc trên, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết vừa có thông cáo số 08/CV-TTTT TW gửi các cơ quan truyền thông và gửi Tổng Giám đốc KFC Việt Nam về sự việc quán "KFC Thích Quảng Đức".
Thông cáo do Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam ký nêu rõ: “Bồ tát Thích Quảng Đức là vị tôn túc Phật giáo đã vị pháp thiêu thân, bảo vệ Phật giáo và Hoà bình. Đại nguyện “vị Pháp thiêu thân” vĩ đại của Tỷ khiêu Thích Quảng Đức là kết tinh năng lực tu hành, nếp sống đạo hạnh và tâm từ bi quảng đại vì lợi ích chúng sinh của ngài. Phật tử và những người yêu mến Đạo Phật tại Việt Nam tôn vinh ngài là “Bồ tát Thích Quảng Đức”. Vì vậy, chúng tôi rất lấy làm tiếc khi nhận được thông tin Công ty liên doanh KFC Việt Nam dùng pháp danh của Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên quán gà rán mà các thực khách gọi là “KFC Thích Quảng Đức”.
Chúng tôi được biết ông Pornchai Thuratum - Tổng giám đốc KFC Việt Nam là công dân Thái Lan, đất nước có tới 80% dân số theo Đạo Phật. Khi kinh doanh ở một đất nước mà tín đồ Phật giáo rất lớn như Thái Lan hoặc Việt Nam, KFC Việt Nam hẳn phải cân nhắc việc đặt tên quán gà rán làm sao để phù hợp với truyền thống, văn hoá, tín ngưỡng lòng tôn kính đối với một vị tu hành là biểu tượng của Phật giáo Việt Nam và của cư dân nước sở tại”.
Theo Giáo hội, trường hợp KFC Việt Nam đặt tên quán như nói ở trên đã làm cho cộng đồng Phật tử, người dân Việt Nam hiểu nhầm tên quán gà và biểu tượng về Bồ tát Thích Quảng Đức. Trong bối cảnh Phật giáo Việt Nam đang chuẩn bị kỷ niệm 60 năm Ngày Bồ tát thực hiện Đại nguyện "vị Pháp thiêu thân", đây là sự việc thật sự đáng tiếc và có thể gây nên những làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng Phật giáo, người dân Việt Nam.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị Tổng Giám đốc KFC Việt Nam xem xét lại tên gọi nêu trên; hủy bỏ, thay đổi tên gọi KFC Thích Quảng Đức nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của hàng triệu Phật tử Việt Nam, gỡ bỏ các quảng cáo, các liên kết internet dẫn đến tên gọi nêu trên.
Dat ten “KFC Thich Quang Duc” xuc pham ton giao, KFC phai xin loi!-Hinh-2
Quán KFC nằm ở số 87 đường Thích Quảng Đức (phường 4, quận Phú Nhuận, TP HCM). (Ảnh: Giác Ngộ)
Không thể chấp nhận được
Qua Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam, cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Công ty Sách Thái Hà (Thái Hà Book) vừa có tâm thư gởi ông Pornchai Thuratum - Tổng giám đốc KFC Việt Nam.
Chủ tịch Thái Hà Book cho biết, ông vô cùng bất ngờ và ngạc nhiên là khi biết tin KFC Việt Nam đặt tên một quán ăn là “KFC Thích Quảng Đức”.
“Tôi không tin rằng ông không biết Ngài Thích Quảng Đức là ai. Ngài là thần tượng của 40 triệu Phật tử Việt Nam, không Phật tử người Việt nào không kính trọng và khâm phục Ngài Thích Quảng Đức. Ngài được tôn vinh là Bồ Tát”, ông Nguyễn Mạnh Hùng viết trong thư.
Theo ông Hùng, Bồ tát Thích Quảng Đức là một bậc Thầy Phật giáo lớn của Việt Nam đã vị pháp thiêu thân, bảo vệ Phật giáo và Hoà bình. Đại nguyện của Ngài là tâm từ bi quảng đại vì lợi ích chúng sinh.
“Việc KFC Việt Nam dùng pháp danh của Ngài Bồ tát Thích Quảng Đức làm tên quán gà rán mà các thực khách gọi là “KFC Thích Quảng Đức” là không thể chấp nhận được. Tôi xin nhấn mạnh là không thể chấp nhận được”, cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng viết.
Cư sĩ Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, ông đang công tác ở châu Âu nhưng trong những ngày qua đã nhận được rất nhiều email, nhắn tin, điện thoại bày tỏ sự phản đối, thậm chí phẫn nộ với việc đặt tên quán KFC. Đồng thời hy vọng khi nhận được tâm thư này, ông Pornchai Thuratum sẽ ra ngay quyết định huỷ bỏ tên gọi quán KFC này. “Chúng tôi thành tâm không muốn thấy một làn sóng phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng Phật giáo và người dân Việt Nam”, cư sĩ Hùng viết trong tâm thư.
Trước sự việc trên, nhiều phật tử trên cả nước đề nghị Tổng Giám đốc KFC Việt Nam xem xét, hủy bỏ, thay đổi tên gọi “KFC Thích Quảng Đức”, đồng thời phải gửi xin lỗi.
* Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin sự việc trên…
>>> Mời độc giả xem thêm video NTK Đỗ Mạnh Cường và thương hiệu thời trang hướng đến trẻ em nghèo khó:

Nguồn: VTV24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)