Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các dự án trọng điểm

Google News

Đấy là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi làm việc với các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình về Dự án cao tốc Bắc - Nam và Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Ngày 17/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình về một số nội dung liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Bắc - NamDự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh, lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã báo cáo tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng, một số khó khăn liên quan đến các dự án.

Day nhanh tien do, dam bao chat luong cac du an trong diem

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cơ quan tiếp tục nỗ lực, phát huy trách nhiệm cao nhất, vì đất nước, vì nhân dân, phấn đấu hoàn thành các công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Theo đó, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao 100% mặt bằng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cho dự án; đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng và Đoạn Vũng Áng - Bùng đã bàn giao 98,5%. Hiện, tỉnh Hà Tĩnh đang nỗ lực tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ trong tháng 5/2024.

Về khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ các dự án, Hà Tĩnh đã chấp thuận 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (mỏ mới) đáp ứng theo tiến độ thi công dự án. Tỉnh này cũng đã thực hiện các thủ tục kịp thời, đúng quy định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Đối với dự án đường dây 500kV, các địa phương của Hà Tĩnh đã bàn giao 100% vị trí móng cột; đang triển khai các bước tiếp theo, phấn đấu hoàn thành, bàn giao 100% mặt bằng phần hành lang tuyến (140,8km) trong tháng 3 tới.

Hiện, Hà Tĩnh còn vướng 62 vị trí trong tổng số 285 vị trí móng chưa thể triển khai thi công. Nguyên nhân là do chưa hoàn thành các thủ tục tác động vào rừng để mở đường thi công vào vị trí móng (60/62 vị trí), 2/62 vị trí thuộc huyện Cẩm Xuyên phải chờ bố trí tái định cư.

Cùng với Hà Tĩnh, các dự án tại 2 tỉnh Nghệ An và Quảng Bình cơ bản được đảm bảo tiến độ.

Day nhanh tien do, dam bao chat luong cac du an trong diem-Hinh-2
 Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các tỉnh khẳng định sẽ quyết tâm, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của địa phương, góp phần cho các dự án trọng điểm được hoàn thành đúng tiến độ theo tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 156/2018/NĐ-CP để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tác động vào rừng khi làm các công trình tạm phục vụ thi công các công trình, dự án. Trong thời gian chờ ban hành Nghị định sửa đổi, đề nghị xem xét chấp thuận ý kiến đề xuất của EVN (Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh quyết định chủ trương về tác động vào rừng để làm đường tạm, các công trình tạm phục vụ thi công trong khi chờ sửa đổi, bổ sung nghị định 156/NĐ-CP của Chính phủ).

Thảo luận tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các đơn vị liên quan cũng kiến nghị, bàn thảo một số nội dung, giải pháp quan trọng để các dự án tiếp tục được triển khai theo đúng tiến độ trong thời gian tới.

Day nhanh tien do, dam bao chat luong cac du an trong diem-Hinh-3
 Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của các chủ thể liên quan, đặc biệt là của cấp ủy, chính quyền 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và sự ủng hộ của người dân 3 tỉnh để việc giải phóng mặt bằng các dự án đạt kết quả cụ thể.

Các dự án trong quá trình triển khai có nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng đến nay đã lấy lại được tiến độ, đang tăng tốc, khối lượng công việc đã làm được là rất lớn. Với khí thế trên công trường, Phó Thủ tướng nhận định các dự án có thể đạt được mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những khó khăn, vướng mắc để đáp ứng tiến độ rất gấp của các dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát... tiếp tục triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các dự án cao tốc và đường dây 500 kV mạch 3, theo đúng tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, vượt nắng, thắng mưa, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết", bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh, môi trường, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm:

(Nguồn: VTV4)

 

Hạo Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)