Điều gì chờ đợi HLV Teawondo bị tố xâm hại nhiều nam sinh?

Google News

Vụ huấn luyện viên Taekwondo ở Quảng Ngãi bị tố xâm hại nhiều võ sinh nam khiến nhiều người đặt câu hỏi đối tượng này sẽ bị xử lý thế nào?

Ngày 22/1, Công an tỉnh Quảng Ngãi thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt khẩn cấp P.H.M.T (sinh năm 1995, trú tại: tổ dân phố Trường Thọ Tây B, phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi) về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Dieu gi cho doi HLV Teawondo bi to xam hai nhieu nam sinh?
P.H.M.T tại cơ quan Công an. 
Thông tin ban đầu xác định T. là huấn luyện viên dạy võ thuật Taekwondo, mở lớp ngoại khoá cho các em học sinh có độ tuổi từ 6 đến 16 tuổi. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của học viên nam, T. đã dụ dỗ để quan hệ tình dục bằng nhiều hình thức khác nhau. Quá trình thực hiện, T. đều dùng điện thoại di động, máy ảnh quay phim và chụp hình ghi lại.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư, giảng viên luật hình sự, Trường đại học Thuỷ lợi, Ủy viên ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Đặng Văn Cường cho biết, đây là sự việc đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em. Điều đáng chú ý, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội lại là giáo viên dạy võ, nạn nhân là các nam sinh còn rất nhỏ tuổi.
Dieu gi cho doi HLV Teawondo bi to xam hai nhieu nam sinh?-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư, Giảng viên luật hình sự, Trường đại học Thuỷ Lợi, Ủy viên ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam Đặng Văn Cường. 
Hành vi của đối tượng này không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn vi phạm đạo đức xã hội, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Với những thông tin và kết quả xác minh bước đầu cho thấy hành vi có dấu hiệu tội phạm nên cơ quan điều tra đã tiến hành bắt khẩn cấp đối với đối tượng này để hoàn tất thủ tục khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 142 Bộ luật Hình sự.
Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm người dưới 16 tuổi quan hệ tình dục dưới mọi hình thức. Người chưa đủ 16 tuổi được xác định là trẻ em, là người chưa phát triển đầy đủ về thể chất, tinh thần, chưa có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về bản thân và cuộc sống, chưa có khả năng tự bảo vệ bản thân. Bởi vậy trẻ em là đối tượng đặc biệt trong xã hội được bảo vệ bởi pháp luật và các thiết chế xã hội. Mọi hành vi bạo hành, xâm hại tình dục đối với trẻ em thì đều là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất mức độ của hành vi mà người thực hiện hành vi bạo hành xâm hại trẻ em sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Riêng đối với các hành vi xâm hại tình dục trẻ em thì đều bị xử lý hình sự. Theo đó, người từ đủ 18 tuổi mà quan hệ tình dục với người chưa đủ 16 tuổi thì dù có tự nguyện thì cũng là hành vi vi phạm pháp luật đến mức bị xử lý hình sự. Nếu quan hệ tình dục tự nguyện với người chưa đủ 13 tuổi hoặc ép buộc người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi quan hệ tình dục (giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác) thì đây là hành vi hiếp dâm. Người thực hiện hành vi hiếp dâm sẽ bị xử lý theo Điều 142 Bộ luật Hình sự với hình phạt thấp nhất là 7 năm tù, cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.
Với hành vi phạm tội 2 lần trở lên hoặc đối với hai người trở lên hoặc đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục thì hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng này đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 10 tuổi hoặc gây ra thương tích tổn hại sức khỏe hoặc rối loạn tâm thần và hành vi với nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61 % trở lên thì hình phạt là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.
Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi phạm tội của đối tượng này, xác định rõ danh tính của các nạn nhân, phương thức thủ đoạn phạm tội và hậu quả mà đối tượng này đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật. Điều đặc biệt trong vụ án này là có liên quan nhiều nam sinh ở tuổi đời còn rất nhỏ, bởi vậy cần phải có cán bộ có trình độ nghiệp vụ, am hiểu tâm lý của trẻ em thì mới giải quyết vụ việc một cách hiệu quả, giảm thiểu những tổn hại có thể gây ra đối với nạn nhân.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nguyên nhân điều kiện phạm tội, những yếu tố nào thúc đẩy đối tượng này thực hiện hành vi quan hệ tình dục với hàng loạt nam sinh như vậy để làm căn cứ giải quyết vụ việc, đồng thời làm cơ sở để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm.  
Ngoài trách nhiệm hình sự thì đối tượng này phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, phục hồi sức khỏe, tiền công người chăm sóc và bồi thường tổn thất về tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật gây ra".
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ nhân thân lai lịch và khả năng chuyên môn, tư cách đạo đức của đối tượng này để làm rõ việc tuyển dụng, mở cơ sở dạy võ có phù hợp với quy định của pháp luật hay không, hành vi phạm tội của đối tượng này bắt đầu từ bao giờ để làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp đối tượng này là người của pháp nhân, của trung tâm huấn luyện thể thao, giáo viên của nhà trường thì đơn vị quản lý đối tượng này có trách nhiệm liên đới, phải bồi thường thiệt hại, đồng thời phải xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý khi để sự việc xảy ra như vậy.
Vụ việc này là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với công tác bảo vệ trẻ em, vụ việc một lần nữa cho thấy trẻ em luôn có nguy cơ bị bạo hành, bị xâm hại, bất kể đó là trẻ em nam hay trẻ em nữ. Trẻ em có thể bị xâm hại tình dục khi ở nhà, ở trường, đường tới trường hoặc bất kỳ nơi đâu. Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục trẻ em không chỉ là người lạ mà còn là những người thân quen, thậm chí là thầy cô giáo.
Theo luật sư Cường, không thể lơi lỏng công tác bảo vệ trẻ em, cần phải kịp thời tích tuyên truyền giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống cho giáo viên và học sinh. Tùy vào từng độ tuổi mà có những bài học giáo dục kỹ năng sống để các em kịp thời nhận diện các tình huống nguy hiểm, có thể bảo vệ bản thân mình, có những kỹ năng để thông báo cho những người khác hỗ trợ, giúp đỡ trong những tình huống nguy hiểm, tránh những vụ việc tương tự như vậy có thể xảy ra.
Ngoài ra cũng cần nâng cao trách nhiệm của gia đình, của nhà trường trong công tác giáo dục và bảo vệ trẻ em, tránh để trẻ em trở thành nạn nhân của các đối tượng phạm tội ấu dâm một thời gian dài mới bị phát hiện, mới bị xử lý, khí hậu quả đã rất nghiêm trọng rồi . 
>>> Xem thêm video: Thanh niên vào nhà hiếp dâm thiếu nữ cùng xóm

Nguồn: ĐTHĐT.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)