Hai điểm nhấn - tạo đà để Quảng Ngãi bứt phá

Google News

Xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu - năng lượng quốc gia và xây dựng đảo Lý Sơn phát triển thành Trung tâm Du lịch biển đảo - là 2 điểm nhấn quan trọng cho Quảng Ngãi phát triển.

Nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chia sẻ với phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống về những nội dung chỉ đạo, điều hành - quyết sách trong năm con Rồng và kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.
Nhìn lại năm 2023, ông Minh cho biết, Quảng Ngãi triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Song, nhờ sự nỗ lực, cùng đồng lòng thực hiện của Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các chỉ tiêu kinh tế, xã hội đặt ra.
“Chúng tôi đã đạt 11 chỉ tiêu, vượt 13 chỉ tiêu. Tuy nhiên, có 1 chỉ tiêu chưa đạt được đó là xây dựng nông thôn mới. Để có được kết quả này, phải nói đó là sự nỗ lực rất lớn và chúng tôi trân trọng những thành quả đó để có những động lực - tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2024”, ông Minh cho biết.
Cũng theo vị đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, điểm sáng nhất của thành tựu trong năm 2023 đó là các chỉ tiêu về phát triển kinh tế.
Hai diem nhan - tao da de Quang Ngai but pha
 Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: NK)
Thông tin của Tổng cục Thống kê đánh giá, Quảng Ngãi là một trong những địa phương có quy mô kinh tế đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố với con số 122.883 tỷ đồng. Năm 2023, thu ngân sách của tỉnh đạt 30.677 tỷ đồng, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ông Minh cho biết, vừa rồi, Quảng Ngãi đã công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050. Quy hoạch này, nhấn mạnh Quảng Ngãi sẽ hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất; phát triển huyện đảo Lý Sơn thành Trung tâm Du lịch biển - đảo.
Để thực hiện mục tiêu trên, trong năm nay, Quảng Ngãi đã tập trung các mục tiêu, giải pháp cụ thể: Chủ động trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, cũng như Chương trình hành động của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết 26 bằng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể của tỉnh.
Nói thêm về Nghị quyết 26, ông Minh cho biết, có 2 điểm nhấn quan trọng đối với tỉnh Quảng Ngãi đó là xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất và xây dựng đảo Lý Sơn phát triển thành Trung tâm Du lịch biển - đảo. Đây được xem là 2 điểm nhấn, tạo nền tảng và tạo đà cho Quảng Ngãi phát triển bứt tốc trong tương lai.
Đối với việc xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất, thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp với Bộ Công Thương, trên cơ sở là đơn vị được Chính phủ giao đầu mối, chủ trì triển khai thực hiện Đề án xây dựng Trung tâm Lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất.
“Cuối năm 2023, Bộ Công Thương đã phê duyệt đề cương và chúng tôi đang tích cực phối hợp với bộ này, cũng như Bộ đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thành đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2024”, ông Minh cho biết.
Hai diem nhan - tao da de Quang Ngai but pha-Hinh-2
 Quảng Ngãi sẽ xây dựng đảo Lý Sơn phát triển thành Trung tâm Du lịch biển - đảo. (Ảnh: Xuân Thọ)
Đối với đề án xây dựng phát triển Lý Sơn thành Trung tâm Du lịch biển - đảo, trong năm 2023, lãnh đạo tỉnh đã giao cơ quan chức năng thuê đơn vị tư vấn xây dựng đề án và đang trong quá trình thảo luận, xem xét để sớm phê duyệt trong quý II/2024.
Cùng với đó, tỉnh Quảng Ngãi đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, nguồn vốn lớn như Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, Dự án Cầu Trà Khúc 1…
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết:
“Tỉnh chú trọng thực hiện đột phá về kết cấu hạ tầng, đặc biệt đầu tư về hạ tầng giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư. Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi được kỳ vọng, sau khi hoàn thành - sẽ tạo ra một quỹ đất lớn để thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ và giải quyết bài toán về giao thông đối với quá tải từ TP. Quảng Ngãi ra Khu kinh tế Dung Quất bằng một tuyến đường bộ song song với Quốc lộ 1A.
Đồng thời, việc triển khai dự án, sẽ mở ra một không gian phát triển mới để kết nối phát triển TP Quảng Ngãi với các vùng phía bắc của tỉnh, theo đúng quy hoạch điều chỉnh chung Khu kinh tế Dung Quất và quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.
>>> Mời quý độc giả xem video đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (đoàn Quảng Ngãi) góp ý bên lề về Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp bất thường thứ 5, Quốc hội khóa XV:
 
Xuân Thọ

>> xem thêm

Bình luận(0)