Hải Dương: Bao nhiêu bị can bị truy tố vụ đấu giá đất Cẩm Giang?

Google News

Đến nay, có hơn 30 bị can bị truy tố các tội danh gây rối trật tự công cộng, trốn thuế, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, mua bán trái phép hóa đơn...

Nguồn tin riêng của PV Tri thức và Cuộc sống, mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) đã ban hành cáo trạng vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra vào cuối tháng 9/2022 tại thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng liên quan đến việc tổ chức đấu giá đất quyền sử dụng khu đất tại vị trí quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang.
Hai Duong: Bao nhieu bi can bi truy to vu dau gia dat Cam Giang?
Hình ảnh các đối tượng gây huyên náo tại cổng dự án. 
Trong số hơn 30 bị can bị truy tố, bị can Phạm Văn Thủy – Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Anh bị truy tố về hai tội danh gây rối trật tự công cộng và tội trốn thuế; bị can Nguyễn Ngọc Đường –cựu Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang bị truy tố về hai tội gây rối trật tự công cộng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngoài ra còn có 25 bị can bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng, 3 bị can bị truy tố về tội trốn thuế và 3 bị can về tội mua bán trái phép hóa đơn.
Vụ án trên được Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh từ tháng 9/2022. Theo đó, các ngày 28 và 29/9/2022, một số khách tham gia mua hồ sơ đấu giá đã phản ánh về việc có một số đối tượng tập trung tại khu vực hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và khu vực cổng dự án. Tại đây, các đối tượng có lời nói tác động, gây huyên náo tại khu vực bán hồ sơ, khu vực xem đất để những người đến mua hồ sơ, xem vị trí đất nghĩ rằng đất không rõ nguồn gốc, có mồ mả... để không mua hồ sơ đấu giá.   
Khu vực được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất có tổng diện tích hơn 4.913 m2, chia làm 50 lô tại vị trí quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang. Hành vi của các đối tượng đã khiến cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại quy hoạch khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) đã phải dừng lại.
Trong thời gian bán hồ sơ (từ ngày 16/9 đến 16h ngày 29/9), tại điểm bán hồ sơ và cổng vào khu đất xuất hiện một số đối tượng có hành vi cản trở người đến mua hồ sơ và xem đất. Trong khi nhóm phụ nữ trung tuổi luôn bịt kín mặt, tự nhận là người dân ở địa phương, có phần mộ tổ tiên ở khu đất đấu giá, nhóm đối tượng là nam giới lớn tiếng đe dọa, chửi bới những người đến xem thực tế khu đất. Bất kỳ ai có ý định quay phim, chụp ảnh cũng bị nhóm đàn ông này đe dọa. Tại cổng vào vị trí khu đất, một barie cùng nhiều tấm biển cấm cũng được dựng lên để ngăn cản người vào xem đất.
Đáng chú ý, thời điểm đó, lãnh đạo UBND thị trấn Cẩm Giang phủ nhận việc “xã hội đen” ngăn cản đấu giá đất. Thậm chí khi những nhóm người nói trên cản trở người dân đến mua hồ sơ, xem đất, chính quyền thị trấn này cũng không có biện pháp xử lý quyết liệt. Đến chiều 29/9/2022, ngày cuối cùng bán hồ sơ đấu giá, với sự can thiệp của lực lượng Công an huyện, những hành vi trên mới được ngăn chặn.
Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi ngăn cản, gây huyên náo tại khu vực bán hồ sơ, khu vực xem đất tại thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) để điều tra, mở rộng vụ án.
Quá trình điều tra xác định, dự án khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang do UBND huyện Cẩm Giàng làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là liên danh công ty HUDIC và Công ty cổ phần thiết kế và xây dựng Thành Công. Để thi công dự án, liên danh trên đã thỏa thuận miệng với Công ty TNHH Mạnh Anh do Phạm Văn Thủy làm giám đốc là đơn vị trực tiếp thi công các hạng mục công trình dự án.
Dự án sau đó được UBND huyện Cẩm Giàng chuyển chủ đầu tư thực hiện dự án sang cho UBND thị trấn Cẩm Giang. Công ty Mạnh Anh đã thi công theo đúng tiến độ dự án ngay sau khi nhận thi công các hạng mục công trình.
Từ ngày 16/9/2022 đến 29/9/2022, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Hải Dương tổ chức bán hồ sơ đấu giá tại Hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang.
Với mục đích mua toàn bộ các lô đất của dự án, thời điểm trên, Phạm Văn Thủy đã chỉ đạo một số đối tượng mang tiểu sành đặt tại cổng hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang, đưa xe tải, máy xúc, biển cảnh báo, cọc tiêu, rào chắn đoạn đường dẫn đến trụ sở UBND thị trấn Cẩm Giang.
Đồng thời chỉ đạo các đối tượng tạo dựng va chạm giao thông giả với người tham gia mua hồ sơ tham gia đấu giá đất, nhằm tạo áp lực mua lại hồ sơ, chỉ đạo các đối tượng tụ tập, thị uy gây huyên náo tại địa điểm bán hồ sơ và công trường thi công dự án.
Các đối tượng cũng đưa ra thông tin đất của dự án có nhiều mồ mả, tranh chấp, nhằm mục đích cản trở người dân mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và xem đất.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Ngọc Đường khi đó là Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang đã làm trái các quy định của pháp luật, chỉ đạo các lực lượng bảo đảm cho Phạm Văn Thủy cùng các đối tượng khác thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, cản trở người dân mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án.
Hành vi của các đối tượng đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, công dân, gây cản trở giao thông, làm cho hoạt động đấu giá đất dự án phải tạm ngưng, tạo ra dư luận xấu trong xã hội.
Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ một số đối tượng có hành vi trốn thuế và mua bán trái phép hóa đơn, trong số các bị can có Hoàng Thị Điều (là vợ của Phạm Văn Thủy).
Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương điều tra mở rộng vụ án “Gây rối trật tự công cộng” liên quan đến việc tổ chức đấu giá đất quyền sử dụng đất tại thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng và vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn” xảy ra tại Công ty TNHH MTV TM và DV Tiến Minh (trụ sở tại phường Hải Tân, Thành phố Hải Dương).
Quá trình điều tra phát hiện Lê Tuấn Dũng, sinh năm 1958, trú tại khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhận tiền của các bị can trong vụ án trên để hứa hẹn “chạy án”.
Ngày 29/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng phối hợp phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh thi hành lệnh bắt bị can đối với Lê Tuấn Dũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 174 Bộ Luật hình sự để tạm giam, đồng thời thực hiện Lệnh khám xét nơi ở của bị can tại khu đô thị Việt Hưng, phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở của bị can đã được Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng phê chuẩn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Nguồn: THĐT

Nhóm Phóng viên

>> xem thêm

Bình luận(0)