Hải Dương: Công trình vi phạm trên đất nông nghiệp bị cưỡng chế...vẫn còn “góc khuất“?

Google News

Công trình “nhà vườn” trên đất chuyển đổi ở xã An Thượng đã được các cơ quan chức năng cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm, nhưng những “góc khuất” vẫn chưa được làm rõ…

Công trình vi phạm đã được cưỡng chế
Vừa qua, UBND xã An Thượng (thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần công trình vi phạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của hộ bà Vũ Thị Sau tại khu dân cư số 1.
Theo quyết định cưỡng chế, hộ gia đình bà Vũ Thị Sau ở khu dân cư số 1 bị cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, vi phạm với diện tích 26,8m2, công trình nhà vệ sinh, sân xung quanh vườn, mái che tại các thửa đất số 283, 320 và 348 tờ bản đồ số 5 thuộc khu dân cư số 1.
Hai Duong: Cong trinh vi pham tren dat nong nghiep bi cuong che...van con “goc khuat“?
 
Hai Duong: Cong trinh vi pham tren dat nong nghiep bi cuong che...van con “goc khuat“?-Hinh-2
Phần công trình vi phạm đã được UBND xã An Thượng tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. 
Lý do cưỡng chế do bà Sau tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, để trả lại nguyên trạng ban đầu của đất đai trước khi vi phạm theo quy định.
Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này đã được Báo Tri thức và Cuộc sống phản ánh trong thời gian qua. UBND TP Hải Dương cũng đã có kết luận về sai phạm của hai hộ ông Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau.
Cụ thể, hai hộ ông Hán và bà Sau đã vi phạm hành lang bảo vệ đê điều do đổ chất thải xây dựng, vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất do xây dựng nhà lấn sang đất người khác, vi phạm quy định về xây nhà trông coi trên đất nông nghiệp chuyển đổi theo Quyết định 1654 ngày 3/5/2007 của UBND tỉnh Hải Dương.
“Góc khuất” chưa được làm rõ
Trước thời điểm UBND xã An Thượng cưỡng chế tháo dỡ một phần công trình vi phạm trên, thông tin đáng chú ý, cả ông Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau đều thừa nhận đã bán toàn bộ diện tích đất cho người khác và người mua đã xây dựng công trình trên. Người mua được cho là đã lách luật bằng cách 2 nhà cạnh nhau cùng xây nhà trông coi ghép thành một căn nhà chung, liền mái, chung một khuôn viên sân vườn…
Tuy nhiên, trước đó kết luận của UBND TP Hải Dương ngày 30/11/2021 về việc mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp, hộ ông Hán, bà Sau chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất qua UBND xã An Thượng. Phòng TN&MT TP Hải Dương đã làm việc với ông Hán, bà Sau vào tháng 7, 8/2021, khi đó, ông Hán, bà Sau xác định không bán đất, không lập hợp đồng chuyển nhượng trên đất nông nghiệp và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, UBND TP Hải Dương cho rằng, chưa có cơ sở xác định ông Hán, bà Sau đã chuyển nhượng đất nông nghiệp như thông tin phản ánh.
Cuối năm 2022, lãnh đạo UBND xã An Thượng khi trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống cũng cho biết, khi xã định cưỡng chế phần công trình vi phạm đã phát sinh việc bà Trần Thị Thanh Huyền đứng ra nhận công trình này là của bà ấy không phải của ông Nguyễn Xuân Hán và bà Vũ Thị Sau nên UBND xã đã phải làm quy trình lại. Thời điểm đó, xã đã báo cáo lên thành phố xem lại kết luận của Thanh tra nhưng đơn vị thanh tra chưa thông tin lại.
Công trình vi phạm nên bị cưỡng chế tháo dỡ phần vi phạm theo kết luận số 472 của UBND TP Hải Dương. Tuy nhiên, việc chưa xác định chính xác người vi phạm có thể dẫn đến nhiều vấn đề phức tạp sau cưỡng chế.
Hai Duong: Cong trinh vi pham tren dat nong nghiep bi cuong che...van con “goc khuat“?-Hinh-3
 Hiện trạng ao trước khi bị san lấp.
Mới đây, sau khi một phần công trình vi phạm trên đất nhà bà Sau bị cưỡng chế tháo dỡ, người dân xã An Thượng tiếp tục có đơn tố cáo gửi đến lãnh đạo tỉnh Hải Dương, lãnh đạo thành phố Hải Dương cùng một số ban, ngành có thẩm quyền liên quan. Người dân phản ánh việc ao công điền trên diện tích của ông Nguyễn Xuân Hán được UBND xã giao thầu đã bị san lấp trái phép. Theo người phản ánh, ngay khi phát hiện việc xây dựng công trình vi phạm trên và diện tích ao công điền bị san lấp đã phản ánh đến UBND xã An Thượng, nhưng không được xác minh, ngăn chặn một cách kịp thời.
Trước những góc khuất trong vụ việc trên, người dân xã An Thượng đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh làm rõ việc san lấp ao công điền này có vi phạm hay không? Đồng thời làm rõ việc ông Hán và bà Sau có mua bán, chuyển nhượng đất nông nghiệp để người mua đất xây dựng công trình vi phạm trên và san lấp diện tích ao công điền hay không? Từ đó, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã An Thượng thời điểm để xảy ra những vi phạm (nếu có).
>>> Mời độc giả xem thêm video Hàng loạt cán bộ bị khởi tố vì sai phạm đất đai

Nguồn: ANTV


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)