Hiệu trưởng dâm ô học sinh: "Hiện tượng đau xót, cần xử lý nghiêm"

Google News

Việc các thầy giáo xâm hại tình dục học sinh là một điều rất đau xót, nhưng lại không phải hiếm gặp... cần xử lý nghiêm để răn đe.

Công an huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình) vừa khởi tố, bắt giam Bạch Công Tình (52 tuổi), Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS xã Bình Sơn để điều tra tội dâm ô người dưới 16 tuổi.
Mới đây, Công an tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát truy tố Lê Văn Hùng (49 tuổi, ở huyện Tam Nông, Đồng Tháp) về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Hùng là giáo viên một trường tiểu học đã xâm hại 5 nam sinh tiểu học. Đáng chú ý, Hùng từng có tiền án 3 năm tù về tội Dâm ô trẻ em.
Hieu truong dam o hoc sinh:
Cơ quan CSĐT đọc lệnh bắt tạm giam bị can Bạch Công Tình (ảnh: Công an Hoà Bình) 
Cần phải tăng cường đạo đức nhà giáo
PGS.TS Lâm Bá Nam, Chủ tịch Hội Dân tộc học và Nhân học Việt Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, việc các thầy giáo xâm hại tình dục học sinh là một hiện tượng đau xót nhưng lại không phải hiếm gặp.
Hiện tượng này xảy ra liên quan đến nhân cách, đạo đức nhà giáo. Nhà giáo dạy người nên ngoài mặt chuyên môn thì đạo đức nhà giáo đóng vai trò quan trọng hàng đầu. 
Trong vụ việc giáo viên xâm hại học sinh có 2 vấn đề cần bàn luận. Thứ nhất phải khẳng định đây là hành vi vi phạm pháp luật, do đó phải xử nghiêm theo luật. Thứ 2 là hành vi này liên quan đến quyền con người và quyền trẻ em.
Do đó, ngoài việc xử lý các hành vi này theo luật pháp, cần phải tăng cường đạo đức nhà giáo trong hệ thống giáo dục Việt Nam.
“Chúng ta đã xử lý nhiều vụ việc tương tự, nhưng những hiện tượng này vẫn xảy ra. Đã đến lúc, ngành giáo dục không chỉ bàn đến văn hóa công sở mà phải tính đến môi trường giáo dục. Xưa nay chúng ta hay nói đến môi trường giáo dục liên quan học trò, nhưng môi trường giáo dục phải có cả thầy lẫn trò và những người làm công tác quản lý giáo dục”, ông Nam nói.
Theo PGS.TS Lâm Bá Nam, hành vi xâm hại tình dục học sinh cần phải được xử lý nghiêm minh về mặt luật pháp. Bởi đã đến lúc không thể nào tha thứ được cho những hành vi đê hèn như vậy.
“Ở ta có rất nhiều hiện tượng này, nhưng phải nói thẳng nhiều lúc ta không coi nó như quyền của con người. Các hành vi ấu dâm ở nước ngoài về Việt Nam chỉ bị lên án trong một thời điểm sau đó bị xem nhẹ. Ở phương Tây, luật pháp rất nghiêm minh với các hành vi này.
Rõ ràng ngành giáo dục cần một cuộc vận động lớn. Vấn đề lâu dài cần tăng cường đạo đức nhà giáo, trách nhiệm nhà giáo gắn liền với việc xây dựng môi trường văn hóa trong trường học. 
Bên cạnh đó, theo PGS.TS Lâm Bá Nam, những vụ việc xâm hại học sinh gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý các em rất nặng nề.
“Đối với các học sinh, một trong vấn đề đang đặt ra hiện nay, ngoài việc giáo dục về mặt giới tính, cần phải dạy cho học sinh biết tự vệ. Tự vệ khi có người xâm phạm đến thân thể. Tự vệ không chỉ là phản ứng về mặt thể lực mà phải cởi mở để những người thân trong gia đình hỗ trợ khi có nguy cơ bị xâm hại. Chúng ta vẫn xem nó là vấn đề nhạy cảm và cha mẹ ít khi đề cập. Như vậy không đúng, cần phải quan tâm, dạy dỗ con cái thường xuyên để tự bảo vệ mình khi bị xâm phạm. Đồng thời phải đưa vào chương trình giáo dục để hạn chế những sự việc đáng tiếc như thời gian qua.
Thầy giáo xâm hại học sinh- không thể chấp nhận được
Tiến sĩ Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, những vụ thầy giáo xâm hại học sinh gây rúng động dư luận. Bởi những đối tượng thực hiện hành vi này lại mang danh thầy giáo, nạn nhân lại chính là các học sinh, những người mà đối tượng này có nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục. Hành vi của đối tượng này đã làm ô uế môi trường học đường, làm ảnh hưởng đến thanh danh của nghề cao quý nên cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật.
Những vụ việc trên, một lần nữa cho thấy trẻ em có thể bị xâm hại tình dục bất kỳ nơi đâu và bất kỳ ai cũng có thể trở thành đối tượng thực hiện hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em.
Có lẽ với trẻ em, ngoài ngôi nhà của mình, trường học sẽ là nơi các em cảm thấy an toàn nhất, được yêu thương, chăm sóc, giáo dục tốt nhất. Tuy nhiên, trẻ em bị xâm hại tình dục ngay tại nhà trường, người thực hiện hành vi xâm hại tình dục lại chính là người thầy đang dạy dỗ mình, điều này không thể chấp nhận được.
Do đó, bên cạnh việc xem xét xử lý nghiêm minh đối với đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, ngành giáo dục cũng cần phải kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện ra những đối tượng không đủ năng lực phẩm chất lại lọt vào bộ máy giáo dục, đặc biệt là các đối tượng có bệnh lý về tình dục, có đạo đức nhân cách thấp kém, có tiền án tiền sự về xâm hại tình dục, tuyệt đối không để tiếp cận gần đối với trẻ em, không được phép tuyển dụng vào môi trường giáo dục.
Đối với các bậc phụ huynh học sinh cần phải để tâm hơn nữa đối với con em mình. Nếu phát hiện ra còn có biểu hiện tâm lý bất thường, cảm thấy hoang mang lo sợ thì phải kịp thời tìm hiểu, xác định làm rõ nguyên nhân sự việc. Nếu nghi ngờ con mình bị xâm hại tình dục phải có động thái can thiệp, hỗ trợ kịp thời tránh việc để con bị xâm hại tình dục nhiều lần mà cha mẹ vẫn không biết gì.
Những vụ việc trên cho thấy các bậc phụ huynh cũng có thể đang thiếu trách nhiệm, thiếu sát sao với con em mình để những đứa trẻ ở vào các tình huống nguy hiểm mà không hề hay biết.
Việc tiếp xúc gần gũi với con, trò chuyện hằng ngày là việc hết sức quan trọng của các bậc phụ huynh để kịp thời nắm bắt diễn biến tâm lý, phát hiện những điều bất thường để bảo vệ các con tốt hơn. Khi phát hiện ra các thầy giáo, cô giáo không đủ phẩm chất đạo đức, có dấu hiệu lạm dụng, xâm hại tình dục trẻ em cần phải lưu giữ chứng cứ, kịp thời báo cáo cho nhà trường, cơ quan chức năng biết để ngăn chặn, can thiệp, xử lý kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bé gái 8 tuổi ở An Giang bị cậu ruột xâm hại

Nguồn: THĐT


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)