Hiệu trưởng dắt tay nữ sinh mắc bại não nhận bằng tốt nghiệp

Google News

"Lúc đó, tôi không còn nghĩ đó là thầy hiệu trưởng oai phong trong tiềm thức nữa. Đó là cái nắm tay của người cha dành cho con gái với bước đi chập chững", chị Đinh Thị Thu Hảo chia sẻ.

Hiệu trưởng dắt tay nữ sinh mắc bại não nhận bằng tốt nghiệp

Ngày 25/6, tại Trường Đại học Luật Hà Nội đã diễn ra buổi lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên. Sẽ chẳng có gì đáng kể nếu như không xuất hiện một nhân vật đặc biệt - nữ sinh Nguyễn Mai Anh, tốt nghiệp khóa 44 ngành Luật. Cô được đích thân thầy hiệu trưởng dắt tay bước vào sân khấu để nhận bằng tốt nghiệp.

Nguyễn Mai Anh, quê ở Phú Thọ, từng được biết đến với nỗ lực học tập phi thường dù mới sinh ra đã bị di chứng của căn bệnh bại não.

Hieu truong dat tay nu sinh mac bai nao nhan bang tot nghiep

Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội dắt tay Mai Anh vào sân khấu nhận bằng tốt nghiệp. Ảnh: NVCC

Chia sẻ với PV báo Dân Việt ngay sau buổi lễ, chị Đinh Thị Thu Hảo, mẹ của Mai Anh hạnh phúc kể lại: "Lúc đầu Mai Anh không định tham gia buổi trao bằng tốt nghiệp vì con hiểu những khó khăn khi phải tới một nơi quá đông đến gần 4.000 người. Tuy nhiên, thầy bí thư Đoàn trường đã gọi điện thông báo về việc thầy hiệu trưởng sẽ tặng con giấy khen nên cả nhà quyết định xuống Hà Nội từ 6 giờ sáng.

Con không đi được thang cuốn, vì vậy bố mẹ và em phải đỡ con bước theo cầu thang bộ. Khi đến hội trường, tôi mới hiểu vì sao con định "trốn" như vậy. Thế nhưng dù di chuyển trên những bậc thang mệt, tôi biết con vui lắm. Trên sân khấu, con được tiếp thêm động lực để bước tiếp trong chặng đường đầy khó khăn phía trước".

Hình ảnh Mai Anh trong buổi lễ tốt nghiệp đã được chụp lại và tạo thành hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng mạng sau đó.

Hieu truong dat tay nu sinh mac bai nao nhan bang tot nghiep-Hinh-2

Nguyễn Mai Anh tốt nghiệp chuyên ngành Luật. Ảnh: NVCC

Chị Hảo cho biết: "Khi con lên sân khấu, chị lo con mặc áo dài đi lại hơi khó. Chỉ sợ lúc buông tay mẹ, con đi một mình bị ngã. Lúc sau nhìn lại những bức ảnh, thầy hiệu trưởng dắt con mà nước mắt tôi cứ trào ra. Tôi không còn nghĩ đó là thầy hiệu trưởng oai phong, lẫm liệt trong tiềm thức nữa. Đó là cái nắm tay của người cha dành cho con gái với bước đi chập chững. Tôi cảm ơn môi trường văn minh, bình đẳng, tôn trọng sự khác biệt như một điều tất yếu của cuộc sống đã giúp con tôi ngày càng tự tin, không ngại ngùng, né tránh".

Hieu truong dat tay nu sinh mac bai nao nhan bang tot nghiep-Hinh-3

Nữ sinh xinh xắn với nghị lực phi thường. Ảnh: NVCC

Hành trình kỳ diệu

Kể về hành trình dài đầy hạnh phúc của con gái, chị Hảo cho biết: Mai Anh còn có người em sinh đôi là Trúc Anh. Hai con chào đời vào tháng thứ 7 thai kỳ, chỉ nặng 1,6 kg, nằm lồng ấp nhưng không có biểu hiện bất thường. 13 tháng sau, Mai Anh chưa tập đi được, bác sĩ khám chẩn đoán mắc hội chứng bại não thể co cứng. Ròng rã nhiều năm, gia đình tìm mọi cách chạy chữa nhưng Mai Anh vẫn không thể đi lại bình thường, thể lực cũng yếu hơn bạn bè.

Dù đôi chân co cứng nhưng ý chí của Mai Anh vẫn hướng về phía trước. Năm 2016, Mai Anh đỗ vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Phú Thọ với số điểm cao. 3 năm sau khi chọn thi đại học, có người khuyên đừng thi mà mở cửa hàng bán, Mai Anh chỉ mỉm cười và thi đỗ vào Trường Đại học Luật với 26,75 điểm, còn em gái trở thành sinh viên Trường Đại học Dược Hà Nội. Mai Anh theo đuổi hành trình trở thành một nữ luật sư mang đến công bằng cho người yếu thế. Cuối cùng niềm mơ ước ấy sau 4 năm cũng đã trở thành sự thật.

Hieu truong dat tay nu sinh mac bai nao nhan bang tot nghiep-Hinh-4

Chị Hảo bên 2 con gái giỏi giang. Ảnh: NVCC

Được biết, Mai Anh được xét tốt nghiệp sớm từ tháng 4 và hiện đang thực tập tại Văn phòng Luật sư Trang Nguyễn ở Hà Nội. Ngoài ra, cô đều đặn 2 buổi học thêm tiếng Anh và 2 buổi tập trị liệu. Sắp tới, cô học thêm lớp Luật sư vào các ngày cuối tuần.

Nhìn con tươi cười đạt được thành tích ngoài mong đợi, chị Hảo thổ lộ: "Tôi muốn gửi tới các bậc cha mẹ lời nhắn hãy yêu thương con, hãy đồng hành cùng con cho dù con chưa "vuông tròn". Số phận con có thể không may mắn, sự sống của con có thể không dài nhưng nhất định đó phải là thời gian con sống hạnh phúc nhất.

Còn với cộng đồng, xin đừng kỳ thị, xin đừng coi thường, đừng buông lời cay nghiệt hay những ánh mắt tò mò... với những người như Mai Anh. Tất cả đều là sự thiếu nhân văn.

Tôi chân thành cảm ơn các trường mà Mai Anh theo học và đặc biệt là Trường Đại học Luật Hà Nội với khoảnh khắc xúc động ngày hôm nay. Không gì lan tỏa mạnh hơn là trách nhiệm, tình thương bởi sự tử tế sẽ còn mãi trong lòng người".

Theo Tào Nga/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)