Khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024

Google News

Lễ khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024 là dịp quảng bá hình ảnh con người và những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng 15/2 (tức mồng 6 Tết Giáp Thìn), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Tĩnh phối hợp với huyện Can Lộc long trọng tổ chức khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024.

Khai hoi chua Huong Tich - mo dau nam du lich Ha Tinh 2024
Ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh trống khai hội chùa Hương Tích năm 2024. 

Lễ hội chùa Hương Tích là một nét đẹp văn hoá truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân xứ Nghệ nói chung và người dân Hà Tĩnh nói riêng.

Khai hoi chua Huong Tich - mo dau nam du lich Ha Tinh 2024-Hinh-2
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc trong lễ khai hội chùa Hương Tích.

Theo các tài liệu lịch sử, chùa Hương Tích được xây dựng từ thời nhà Trần. Chùa nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương Tích, một trong những đỉnh núi đẹp nhất trong số 99 đỉnh núi Hồng - thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Chùa Hương Tích được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, được xếp vào hàng 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa. Nơi đây gắn với truyền thuyết tu hành đắc đạo của công chúa Diệu Thiện.

Khai hoi chua Huong Tich - mo dau nam du lich Ha Tinh 2024-Hinh-3
Các trò chơi dân gian, truyền thống thu hút đông người tham gia.

Việc tổ chức lễ khai hội chùa Hương Tích - mở đầu năm du lịch Hà Tĩnh 2024 là dịp quảng bá hình ảnh con người và những giá trị di sản văn hóa đặc sắc của tỉnh Hà Tĩnh. Du khách thập phương, các tăng ni phật tử về đây hội tụ cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc, ấm no...

Khai hoi chua Huong Tich - mo dau nam du lich Ha Tinh 2024-Hinh-4
 Đông đảo du khách về chùa Hương Tích chiêm bái cúng Phật, du xuân.

Với sự linh thiêng huyền thoại, sự hấp dẫn của cảnh quan thiên nhiên, những năm qua, lượng du khách và đạo hữu đến với chùa Hương Tích ngày càng tăng. Năm 2023, chùa Hương Tích thu hút hơn 80.000 lượt du khách về thắp hương, vãn cảnh.

Khai hoi chua Huong Tich - mo dau nam du lich Ha Tinh 2024-Hinh-5
Du khách thành tâm cầu chúc một năm Giáp Thìn bình an, hạnh phúc. 

Được biết, Lễ hội chùa Hương Tích năm nay sẽ diễn ra từ nay đến hết tháng ba âm lịch, bao gồm 2 phần: Phần lễ và phần hội. Không gian lễ hội kéo dài từ Hạ Vàng (Quốc lộ 1A) qua xã Thiên Lộc đến Chùa Thượng, với nhiều chương trình với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc như: Ca, múa, nhạc, thi đấu bóng chuyền nam, chạy, leo núi, tranh tài giải vật cổ truyền, đua thuyền, đẩy gậy, kéo co, chọi gà, bịt mắt bắt vịt...

>>> Mời độc giả xem thêm video Sôi động 5 lễ hội đặc sắc trên thế giới trong tháng 1:
 
Hạo Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)